Thursday, July 03, 2008

WHO SHOULD DIRECT "NATHALIE GRANGER 2"?: AKERMAN, DENIS, MENKES, OR ARIYAVICHA?

This is my comment in Filmsick’s blog (with a translated paragraph):
http://filmsick.exteen.com/20080702/nathalie-granger-maguerite-duras-1972

Maybe there should be a project for the current filmmakers to make NATHALIE GRANGER 2. It is interesting to imagine how Nathalie is like when she grows up. Maybe Claire Denis, Sasithorn Ariyavicha, Chantal Akerman, and Nina Menkes can imagine unique visions of the adult Nathalie Granger.

ชอบการตั้งข้อสังเกตเรื่องที่ว่า ตัวละครหญิงสองคนนี้ที่จริงแล้วอาจเป็นการแบ่งผู้หญิงคนเดียวกันออกเป็นสองส่วน เพราะจุดนี้เป็นจุดที่ไม่เคยนึกถึงมาก่อน

รู้สึกว่าตัว Nathalie Granger ดูขบถดี ถ้าจำไม่ผิด เธอได้ทำอะไรบางอย่างกับรถเข็นด้วยใช่ไหม ดูเหมือนเธอจะเป็นเด็กขบถที่น่าจะจับมาเจอกับเด็กหญิงใน ESCAPE FROM POPRAYA 2526 (2007, Paisit Panpruegsachat, A+)

บางทีน่าจะมีโปรเจคท์ให้ผู้กำกับรุ่นใหม่ทำ Nathalie Granger ภาคสองดูเนอะ เพื่อจินตนาการว่า ตัวละคร Nathalie โตขึ้นจะเป็นอย่างไรบ้าง อาจจะให้ Claire Denis, Sasithorn Ariyavicha, Chantal Akerman, Nina Menkes ลองจินตนาการภาคสองในแบบของตัวเอง

เห็น FILMSICK เขียนถึง “ความเงียบ” ในหนังเรื่องนี้แล้วทำให้นึกถึงตอนที่พวกเราเจอกันที่ภูเก็ตแล้วพบกับ “พลังความเงียบ” ในท้องถนนตอนกลางคืน มันเป็น “ความเงียบ” แบบที่เหมือนกับมันมีพลังงานศักย์อะไรบางอย่างแฝงอยู่ หรือเหมือนมันมีคลื่นอะไรบางอย่างแฝงอยู่ ตอนที่เราเจอความเงียบในวินาทีนั้นที่ภูเก็ต เราก็สงสัยเหมือนกันว่าจะมีหนังเรื่องไหนบ้างไหมที่สามารถถ่ายทอด “พลังลึกลับของความเงียบ” ได้เหมือนกับที่เรารู้สึกในตอนนั้น เพราะสิ่งนี้ไม่สามารถทำได้เพียงแค่ดูดเสียงออกไปเท่านั้น แต่ต้องใส่ “คลื่นพลัง” หรือ “มนตร์เสน่ห์” บางอย่างเข้ามาแทนที่คลื่นเสียงให้ได้ด้วย พออ่านที่ FILMSICK เขียนถึง NATHALIE GRANGER แล้วก็เลยทำให้นึกขึ้นมาได้ว่า หนังเรื่องนี้น่าจะเป็นเรื่องหนึ่งที่ถ่ายทอดพลังหรือมนตร์เสน่ห์อันเปี่ยมล้นน่าหลงใหลของความเงียบได้ดีมากๆ

----------------------------

This is my comment in Bioscope Webboard:
http://www.bioscopemagazine.com/smf/index.php?topic=71.1350

ขอบคุณคุณ grappa มากค่ะที่เอารูปเริ่ดๆของคุณไมเคิล เชาวนาศัยมาฝาก

ตอบน้อง merveillesxx

เราชอบ RIVALS (2008, Jacques Maillot, A+/A) มากๆเลยล่ะ แต่พอได้ยินว่าน้อง merveillesxx ไม่ชอบเรื่องนี้ ก็เลยทำให้นึกขึ้นมาได้ว่าน้องก็ไม่ชอบ THE DEPARTED (2006, Martin Scorsese, A+/A) เหมือนกัน

โดยส่วนตัวแล้ว เราชอบ RIVALS เพราะเรารู้สึกว่ามันดู “คลาสสิค” ดี ดูแล้วนึกถึงหนังยุค 1970 หรือหนังอย่าง LOULOU (1980, Maurice Pialat, A+) อีกสามสาเหตุที่ทำให้ชอบ RIVALS มากๆก็คือ

1.ตอนจบ

2.การที่หนังเรื่องนี้แทบไม่มีฉากแอคชันเลยแม้แต่นิดเดียว ทั้งๆที่เป็นเรื่องของตำรวจกับอาชญากร

3.เราอินกับการตัดสินใจที่ยากลำบากของตัวละครในเรื่อง เพราะในหลายๆสถานการณ์ เราก็รู้สึกลังเลเหมือนตัวละครว่าเราจะเลือกเส้นทางไหนดี

สรุปว่า ถ้าหากเทียบกับหนังตำรวจด้วยกันแล้ว เราชอบ RIVALS มากกว่า 36 QUAI DES ORFEVRES (2004, Olivier Marchal, A) แต่ชอบน้อยกว่า LE PETIT LIEUTENANT (2005, Xavier Beauvois, A+)

9 comments:

Anonymous said...

ตอบพี่ MdS

มีฉากหนึ่งที่เด็กหญิงNathalie พยายามจะจับแมวใส่รถเข็นแล้วไม่สำเร็จเธอเดินไปเฉยๆ ก็เหวี่ยงรถเข็นเด็กทิ้งเสียอย่างนั้น รู้สึกว่าจะเป็นเพียงฉากเดียวเราจะได้เห็นอารมณ์พลุ่งพล่านของNathalie

ลองคิดถึงโปรเจคต์ที่พี่MdS ว่า เราขอเสนอpatternนี้

Chantal Akerman เล่าเรื่องเมื่อเด็กหญิง Nathalie กลายเป็นแม่บ้าน โดยเธอต้องดูแลแม่ที่แก่เฒ่า (แน่นอน คนที่รอดจำต้องเป็นฌานน์ มอโรว์ ) อย่างไรก็ดี เธออาจมีความสัมพันธ์กับแม่คล้ายๆ The Piano Teacher(Michael Haneke) แต่ไม่มีการเฉือนจิ๋ม
แต่อย่างใด

Claire Denise เล่าเรื่องเมื่อเด็กหญิงnathalie โตขึ้นมา กลายเป็นเลสเบี้ยนสาวที่กำลังโดนสองสาวก้อร่อก้อติก (คนแรกคือฌานน์ มอโรว์ (อีกแล้ว) ที่ทำให้เธอรู้สึกถึงแม่ และ อีกคนคือคาเทีบ เบกูโลว่า ที่ให้ความรู้สึกประหลาด ) ในเวลาต่อมา เธอมีส่วนเกี่ยวข้องกับอาชญากรรมในเขตผ่านแดนและต้องสงัสยว่าอาจเป้ฯฆาตกรในคดี ฆาตกรรมคุณยายในละแวกนั้น

ส่วน ศศิธร อริยวิชชาและ Nina Menkes จะจับมือกัน สร้างความฝันในวัยสาวของเด็กหญิงNathalie ในชั่วขณะที่เธอได้ยินเสียงเปียนโนท่วงทำนองเดิมๆ โดยทั้งคู่ต้องทำหนังสองเรื่องแล้วมาตัดสลับกัน แมงปอในฉากหนึ่งจะกลายเป็นผึ้ง และทะเลจะกลายเป็นแม่น้ำคงคา


ชอบที่พี่MdS เขียนถึงความเงียบมากๆ ผมจำความเงียบในวันนั้นไม่ได้ (แต่เดาว่าน่าจะเป็นตอนที่เราเดินกลับจากร้านข้าวต้ม) อย่างไรก็ดีผมเพิ่งเจอความเงียบอันประหลาดล้ำที่ภูเก็ต เนื่องจากในคืนหนึ่งผมกลับถึงบ้านตอนตีสาม แล้วต้องเดินกลับบ้านคนเดียวในขณะที่ฝนกำลังจะตก และมีเพียงเสียงลมพัดประตูเหล็กดังอื้ออึ่ง เป็นความเงียบชวนผวา ที่ยังคิดถึงอยู่และยังหาหนังที่บรรยายความเงียบแบบนั้นไม่ได้ ทั้งที่เชื่อว่ามีเหลายเรื่อง

Anonymous said...

ขอกำนัลพี่ MdS ด้วย Galleryภาพจาก Nathalie Granger ที่นี่ครับ

http://s296.photobucket.com/albums/mm163/lonelybone/NATHALIE%20GRANGER/

celinejulie said...

--กรี๊ด ไอเดียเริ่ดมากๆค่ะ โดยเฉพาะเวอร์ชันของ NINA MENKES + SASITHORN ARIYAVICHA

--ขอบคุณมากค่ะสำหรับแกลเลอรี่รูปภาพ :-)

--ใช่แล้วค่ะ วันที่เจอกับความเงียบในวันนั้นคือวันที่กลับจากร้านข้าวต้ม

celinejulie said...

I just forgot that there’s a famous director who loves Marguerite Duras’s films and it’s extremely interesting to see how NATHALIE GRANGER 2 will be like if it’s directed by him. He is JOHN WATERS.

Anonymous said...

พอคิดถึง JOHN WATERS เรากลับรู้สึกอยากให้เขารีเมค Nathalie Granger มากกว่า(ฮา!)โดยบทของฌานน์ มอโรว์ ย่อมต้องเป็นDIVINE(ที่ทำงานบ้านด้วยอาการแบบเดียวกับช่วงท้ายของFEMALE TROUBLE : LIQUID EYELINERRRRRRR)ในขณะที่LUCIA BOSE รับบทโดย ป้าอีดิธ แมสซีย์
และเดกหญิงนาตาลีรับบทโดย Mink STole (ให้นึกถึง Female trouble)

ส่วนเซลล์แมนนั้นควรยกให้ สตีเฟ่น ดอร์ฟ จาก Cecil B Demented โดยเขาเปลี่ยนจากเซลล์แมนไปเป็นผู้กำกับที่บุกเข้าไปถ่ายทำสารคดีทรมานเด็กของสองนางมารเพื่อนำมาออกอากาศทางYoutube

เราอาจเรียกหนังเรื่องนี้ว่า Nathalie Granger the bitchy

celinejulie said...

--ไอเดียดีมากๆค่ะ สำหรับ John Waters'version

--กรี๊ด ดิฉันจำผิดค่ะ LOULOU ไม่ใช่หนังชีวิตตำรวจ แต่สาเหตุที่ดู RIVALS แล้วนึกถึง LOULOU เป็นอย่างมาก อาจจะเป็นเพราะว่ามันเป็นหนังชีวิตเส็งเคร็งเหมือนๆกัน หรือรู้สึกว่าตัวละครในหนังสองเรื่องนี้มันเป็นกลุ่มคนที่มีอะไรบางอย่างใกล้เคียงกัน

Anonymous said...

สวัสดีค่ะคุณMds ปีนี้ส่งหนังไปฉายเทศกาลหนังเรื่องเดียวเอง พอดีไม่รู้ว่าจะบอกตรงไหนก็เลยหาช่องว่างมาเมนท์แบบนี้แหละ 55+
ถ้าว่างก็แวะไปดูได้นะคะ แต่รอบของดิฉันยังไม่ออกเลยเจ้าค่า...

..ราชาวดี..

celinejulie said...

ดีใจมากครับที่ได้ข่าวว่าคุณราชาวดียังคงทำหนังอยู่ หวังว่าคงจะทำหนังออกมาอย่างต่อเนื่องนะครับ ไม่รู้ว่าหนังของคุณราชาวดีชื่อเรื่องว่าอะไร แต่จะพยายามไปดู ผมคิดว่าผมน่าจะว่างไปดูได้หลายวัน ยกเว้นวันเสาร์-อาทิตย์ที่ 26-27 ก.ค.ที่ต้องทำงาน

ยังจำภาพต้นไม้ส่ายไหวและตุ๊กตุ่นตุ๊กตาใน TWILIGHT VIDEO IN AFTERNOON ได้อยู่เลย

:-)

Anonymous said...

ลืมบอกค่ะ ว่าหนังชื่อ
Light of natural living
ก็คล้ายๆกับที่ฉายปีที่แล้วแหละค่ะ

รอบยังไม่ออกเลยค่า กลัวว่าจะเป็นวันท้ายๆ

ขอบคุณนะคะที่ยังจำหนงเรื่องก่อนได้

...ราชาวดี