Wednesday, November 12, 2008

UPCOMING STAGE PLAYS AT LIDO

ศิลปาธรกับละครจุดประกายชีวิต
ลิโด สยาม เปิดบ้านต้อนรับเทศกาลละครกรุงเทพ ครั้งที่ 7 กับละคร 7 เรื่อง 7 รูปแบบที่คุณพลาดไม่ได้

เทศกาลละครกรุงเทพปีนี้พิเศษกว่าครั้งไหนๆ เพราะเราคัดสรรละครคุณภาพมาแสดงกันกลางสยามสแควร์ เมื่อโรงภาพยนตร์ลิโด มัลติเพล็กซ์ (ลิโด 2) เปลี่ยนเป็นโรงละครกลางเมือง เต็มอิ่มกับละคร 7 เรื่อง ไม่ซ้ำแบบ ตั้งแต่ลิเกจนถึงละครเพลง 4 ใน 7 คือผลงานของศิลปินสมาชิกเครือข่ายละครกรุงเทพ ที่ได้รับรางวัลศิลปินศิลปาธร จากสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม และอีก 3 เรื่องจากศิลปินที่เป็นที่กล่าวขวัญถึงความสามารถและผลงานโดดเด่นในเทศกาลละครปีที่ก่อนๆ นับเป็นไฮไลต์ประจำปีของเทศกาลที่ไม่ว่าใครก็ไม่ควรพลาด

กิจกรรมแรกสุดของเทศกาลละครกรุงเทพ ๒๕๕๑ ที่ ลิโด สยาม คือการเสวนาประกอบตัวอย่างการแสดงของศิลปินศิลปาธร สมาชิกของเครือข่ายทั้ง 4 ท่าน 4 เรื่อง ในหัวข้อ "ศิลปาธร ศิลปาทอน" ในวันจันทร์ที่ 24 พฤศิกายน 2551 เวลา 20.00-22.00 น. จัดโดยความร่วมมือของเครือข่ายละครกรุงเทพ สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย และโรงภาพยนตร์ลิโด มัลติเพล็กซ์ ดำเนินการเสวนาโดย รองศาสตราจารย์ถิระนันท์ อนวัชศิริวงศ์ หัวหน้าภาควิชาสื่อสารการแสดง คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และตัวแทนเครือข่ายนักวิชาการศิลปะการแสดงแห่งประเทศไทย

เริ่มเรื่องแรกกับละครเพลงนอกรีต "มหาบุรุษ อยุธยา" เหตุการณ์วุ่นวายเมื่อนายทหารมอญหนีศัตรูขึ้นเรือนลูกสาวพระยาแห่งกรุงศรี เรื่องรักหักมุมของชู้รักที่ไม่แน่ใจว่าใครเป็นใครกันแน่ เชิญมาร่วมสนุกสนานไปกับละครเพลงไพเราะแบบเจ็บๆ ผลงานของ New Theatre Society แสดง 2 รอบ เสาร์และอาทิตย์ ที่ 22-23 พฤศจิกายน 2551 รอบเวลา 18.00 น.

เรื่องที่สองยังคงอวลอายความเป็นไทย กับ "ลิเกทดลอง" เรื่อง "ลิขิตนาคา" ผลงานของมะขามป้อม โดยประดิษฐ ประสาททอง ศิลปินศิลปาธร สาขาศิลปะการแสดง 2547 ที่ว่าเป็น "ลิเกทดลอง" เพราะมะขามป้อมได้ทดลองรวมเอาศิลปะการแสดงพื้นบ้านของไทย(ลิเก) ลาว(ลำเรื่อง) และกัมพูชา(ยี่เก) ให้เรียงร้อยเรื่องราวของ "นาค" ความเชื่อร่วมกันของพี่น้องลำน้ำโขง แสดง 4 รอบ วันอังคารถึงศุกร์ ที่ 25-28 พฤศจิกายน 2551 รอบการแสดง 20.30 น.

เรื่องที่สาม "ใจยักษ์" ละครใบ้สุดหรรษา การันตีด้วย 2 รางวัลยอดเยี่ยมจากเทศกาลละครกรุงเทพปีที่แล้ว นับเป็นละครที่มีเสียงเรียกร้องอยากชมอีกมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ ด้วยจำนวนผู้ชมเวทีกลางแจ้งรวมกว่า 2,000 คน กลุ่มละครแปดคูณแปดและเบเบี้ไมม์ร่วมแสดงให้ทุกคนได้หัวเราะกันอีกครั้ง กับเรื่องราวของ "ยักษ์" ที่อยู่รอบตัวเรา ตั้งแต่ยักษ์วัดโพธิ์ จินนี่ในตะเกียง ไปจนถึงนางผีเสื้อสมุทร แสดง 2 รอบ วันเสาร์ และ อาทิตย์ ที่ 29-30 พฤศจิกายน 2552 รอบการแสดง 18.00 น.

เข้าสู่สัปดาห์ที่สองของเทศกาลกับ "ฟิสิคัลเธียเตอร์" ที่เคยได้รับเชิญไปแสดงที่ประเทศฟิลิปปินส์ "วีนัสปาร์ตี้ เรื่องของเธอ เรื่องของเขา เรื่องของเรา" ละครที่ขออุทธรณ์แทนผู้หญิงหลายล้านคนบนโลกนี้ โดยไม่ใช้คำพูดใดใดนอกจากร่างกายของพวกเธอ ผลงานของ สินีนาฏ เกษประไพ ศิลปินศิลปาธรปีล่าสุด แสดง 4 รอบ วันอังคารถึงศุกร์ ที่ 2-5 พฤศจิกายน 2551 รอบการแสดง 20.30 น.

"Them" ละครเวทีบทแสบสันต์ เรื่องราวของพวก "คนนอก" ผู้พยายามไขว่คว้าหาชีวิตที่ดีขึ้น แต่เวลาผ่านไปก็พบว่าหายนะรออยู่ข้างหน้า ไม่มีอะไรเลวร้ายไปกว่าการสูญเสียตัวตนอีกแล้ว ทว่าคุณอาจพบหนทางที่จะก้าวต่อไปยังสิ่งที่ปรารถนา เริ่มจากมองหาสิ่งที่เป็นคุณจากผลงานของดอกไม้การบันเทิงเรื่องนี้ การแสดงรายการที่ 5 ของเทศกาลละครกรุงเทพที่ลิโด แสดง 2 รอบ วันเสาร์และอาทิตย์ที่ 6-7 พฤศจิกายน 2551 รอบการแสดง 18.00 น.

ตื่นตาไปกับรายการที่ 6 นิทานพื้นบ้านที่กำลังโด่งดังทางโทรทัศน์ "สังข์ทอง" ซึ่งศิลปินศิลปาธร 2550 นิมิตร พิพิธกุล จะร่ายมนต์ให้หุ่นสายมีชีวิตชีวาอย่างที่คุณคาดไม่ถึง จนได้รับเชิญไปแสดงมาแล้วหลายประเทศ "ละครหุ่นสายเสมา เรื่อง เจ้าเงาะ" แสดง 4 รอบ วันอังคารถึงศุกร์ที่ 9-12 พฤศจิกายน 2551 (วันอังคาร และพฤหัสบดี พากย์ไทย วันพุธ และศุกร์ พากย์อังกฤษ) รอบการแสดง 20.30 น.

ปิดท้ายด้วย "Reconsider" การเต้นร่วมสมัย (Contemporary Dance) ผลงานของ พิเชษฐ์ กลั่นชื่น ศิลปินศิลปาธร 2549 ให้คุณได้ประจักษ์ในความสำคัญของสังคม วัฒนธรรม ประเพณี เพื่อสร้างสรรค์สิ่งสุดแสนท้าทายแห่งอารมณ์ ความรู้สึก เรื่องราว ความคิด และความเป็นจริงของเรา แสดง 2 รอบ วันเสาร์ และอาทิตย์ที่ 13-14 พฤศจิกายน 2551 รอบการแสดง 18.00 น.

การแสดงทั้ง 7 เรื่อง บัตรราคา 300 และ 500 บาท นักเรียน นิสิต นักศึกษา ลดครึ่งราคา ลูกค้าทรูมูฟ และทรูวิชั่นส์ ลด 20% จองบัตรได้แล้ววันนี้ที่ www.weloveshopping.com/webooking หรือที่ ทรูช็อป ทรูมูฟช็อป และทรูไลฟ์ทุกสาขาทั่วกรุงเทพฯและปริมณฑล (สาขาที่ใกล้ลิโด้มากที่สุด ทรูไลฟ์ สยามสแควร์ซอย 3 ด้านหลังลิโด และ ทรูมูฟช็อป สยามสแควร์ซอย 2 ติดถนนพระราม 1 หรือสยามพารากอนที่ชั้น 3 และ ชั้นใต้ดิน 1 สยามโอเชียนเวิลด์)

หากคุณจะมาดูละครที่ลิโด สยาม เราแนะนำให้มาล่วงหน้าสัก 2 ชั่วโมง เพราะที่อาคาร The Style by TOYOTA ด้านหลังโรงภาพยนตร์ลิโด มีละครในเทศกาลที่ไม่เก็บค่าเข้าชม อีก 3 เรื่อง ได้แก่ "กระเป๋าของฉัน" และ "ดัก(สัน)ดาน" ของชมรมละคร อักษรฯ จุฬาฯ​และ "สรรพสัตว์ที่หายไป" ละครโอเปร่าน่ารักของ "ครูดูก" นพีสี เรเยส ดูจบแล้วไปดูละครที่ลิโดต่อ คุ้มยิ่งกว่าคุ้ม โปรดตรวจสอบตารางการแสดงในเว็บไซต์ของเทศกาล หรือวารสาร Theatre Sparks Life ละครจุดประกายชีวิต แจกฟรีที่ทรูทุกสาขาและโรงละครและร้านอาหารใกล้ๆโรงละครของเทศกาล

ทั้งนี้ อย่าลืมติดตามละครดีๆอีกกว่า 100 เรื่องในทุกพื้นที่ทั่วกรุงเทพมหานคร โดยเฉพาะพื้นที่หลักที่สวนสันติไชยปราการ ป้อมพระสุเมรุ บางลำพู ละครส่วนใหญ่ของเทศกาลไม่เก็บค่าเข้าชม

พบกันในเทศกาลละครกรุงเทพ ๒๕๕๑ ละครจุดประกายชีวิต 22 พฤศจิกายน ถึง 14 ธันวาคมนี้

รายละเอียดเพิ่มเติม คลิกเลยที่ www.bangkoktheatrefestival.com

No comments: