Tuesday, November 11, 2008

WHY I TOTALLY HATE THE ENDING OF "4BIA"

This is my comment in THE EVENING CLASS’ blog:
http://theeveningclass.blogspot.com/2008/03/pedro-costa-and-others-on-casa-de-lava.html


This post is great. I just watched CASA DE LAVA and don’t understand it at all, especially what happens during the last 10 minutes of the film. So I read your post and other things that you link to, and I find them very helpful.

I especially like this sentence in your post

--“Costa cautions that Casa de Lava is a confusing film that leaves the viewer a bit lost.”—

I totally agree with it. I guess my confusion after seeing this film results partly from the fact that I watch it on a small screen, and it may also result from the use of ellipsis in its storytelling, which reminds me of such films as AU HASARD BALTHAZAR. I hope I can understand this film better if I re-watch it, or if I find any writings about the last part of the film.


--------------------------------------


This is my comment in Oliver’s blog:
http://riverdale-dreams.blogspot.com/2008/11/224.html

อันนี้หนูชอบต่างจากคนอื่นๆหน่อยนะคะ หนูชอบตอนที่ 1 มากที่สุดค่ะ รองลงมาก็ตอนที่ 3 โดยชอบสองตอนนี้ในระดับ A+ ส่วนอันดับต่อมาคือตอนที่ 4 ซึ่งชอบในระดับ A ส่วนตอนที่สองชอบในระดับ A-

อย่างไรก็ดี หนูเกลียดตอนจบของตอนที่ 4 มากๆค่ะ และชอบตอนจบของตอนที่สอง ที่ให้นางเอกควักลูกตาของตัวเองออกมาเพื่อสู้กับผี หนูชอบนางเอกที่กล้าหาญแบบนี้ค่ะ

หนูก็ไม่รู้แน่ชัดเหมือนกันว่าทำไมหนูถึงเกลียดตอนจบของตอนที่ 4 แต่ตอนจบที่เห็นพลอยตายในสภาพกราบแทบเท้าเจ้าหญิงเมียหลวง เป็นตอนจบที่หนูรับไม่ได้อย่างรุนแรงค่ะ มันทำร้ายอารมณ์ของหนูมากๆ ถ้าหากหนูเลือกได้ หนูอยากให้ตัวละครพลอยในเรื่องนี้เป็นสาวกของเจ้าแม่กาลี และเธอก็ใช้อิทธิฤทธิ์ของเธอในการต่อสู้กับผีเจ้าหญิง และเรื่องก็จบลงโดยการที่เธอเป็นฝ่ายชนะ ใช้ตีนของเธอเหยียบกระทืบพระเศียรของศพเจ้าหญิงอย่างเมามัน และยิ้มร่าอย่างมีความสุข ถ้าหากตอนที่ 4 จบแบบนี้ หนูคงชอบตอนที่ 4 ในระดับ A++++++++++

สาเหตุที่หนูชอบตอนที่ 4 แค่ในระดับ A ก็เป็นเพราะหนูเกลียดตอนจบของตอนที่ 4 อย่างรุนแรงนี่แหละค่ะ

พูดถึงประเด็นเรื่องเมียหลวง-เมียน้อยแล้ว ก็ทำให้นึกขึ้นมาได้ว่า ตอนนี้ระดับศีลธรรมของตัวเองตกต่ำลงจากในวัยเด็กเป็นอย่างมาก เพราะตอนเด็กๆสมัยอยู่ชั้นประถม จำได้ว่าตัวเองเคยหมายมั่นปั้นมือว่า จะไม่ยอมเป็นเมียน้อยใครเป็นอันขาด แต่พอโตขึ้นเรื่อยๆจนมาถึงยุคปัจจุบัน ก็รู้สึกว่าถ้าหากได้เป็นเมียน้อยใครสักคน ก็อาจจะยังดีกว่าหาผัวไม่ได้

พูดแล้วก็เลยขอทิ้งคำถามถามคุณโอลิเวอร์เล่นๆว่า ถ้าหากคุณโอลิเวอร์มีทางเลือกในชีวิตแค่ 4 ทางเลือกนี้ คุณโอลิเวอร์จะเลือกเส้นทางใด

1.เป็นเมียหลวงของภราดร

2.เป็นเมียน้อยของชัยวัฒน์ ทองแสง

3.หาผัวไม่ได้

4.บวชชีไม่โกนหัว

No comments: