Tuesday, November 25, 2008

What is the meaning of Tarkovskyian?

This is my comment in Twilight Virus' blog:
http://twilightvirus.blogspot.com/2008/11/andrey-tarkovsky.html

Alexis เป็นคนเดียวกับที่พี่สนธยาเคยประสบพบพักตร์ในเทศกาลหนังตอนต้นปี 2006 ค่ะ

นึกไม่ออกนะว่าหนังฟิลิปปินส์เรื่องไหนมีกลิ่นอายของทาร์คอฟสกี้บ้าง เคยดูหนังของทั้งลาฟ ดิแอซ, ราย่า มาร์ติน และเชราด แอนโธนี่ ซานเชซ ก็ไม่ได้ทำให้นึกถึงหนังของทาร์คอฟสกี้แต่อย่างใด อย่างไรก็ดี หนังของลาฟ ดิแอซ และราย่า มาร์ตินเป็นหนังที่ดีมากๆ

หนังฟิลิปปินส์ที่เราชอบมากๆ ส่วนใหญ่จะมีลักษณะตรงกัน นั่นก็คือถ่ายด้วยกล้องวิดีโอ ไม่เน้นการถ่ายภาพที่ดู "สวยงาม" มักจะให้ภาพที่ดูค่อนข้างดิบๆ หยาบๆเมื่อเทียบกับหนังโดยทั่วไป เน้นความโสโครกโสมมของชีวิตและสังคม หนังบางเรื่องแหกขนบในการเล่าเรื่องอย่างรุนแรง แต่หนังบางเรื่องที่เล่าเรื่องเป็นเส้นตรง ก็มีจุดดีตรงที่ให้ความสำคัญกับ "ตัวละคร" และไม่พยายามจะฝืนอารมณ์ความรู้สึกของตัวละครเพียงเพื่อเร้าอารมณ์เชิงดราม่า

อย่างไรก็ดี คำว่า "กลิ่นอายของทาร์คอฟสกี้" ที่เราหมายถึงข้างต้น หมายถึง "อารมณ์เซอร์เรียลแบบขลังๆ" นะ ซึ่งที่จริงแล้ว คำว่า "กลิ่นอายของทาร์คอฟสกี้" อาจจะมีความหมายลึกซึ้งกว่านั้น ซึ่งเราไม่เข้าใจ ถ้าหากให้คนที่เข้าใจกลิ่นอายของทาร์คอฟสกี้จริงๆมาดูหนังฟิลิปปินส์ เขาอาจจะสังเกตเห็นอะไรบางอย่างก็ได้ เขาอาจจะเห็น "หัวใจ" ของหนังของทาร์คอฟสกี้อยู่ในหนังฟิลิปปินส์บางเรื่องก็ได้ (แต่เราไม่รู้หรอกว่า "หัวใจ" ของหนังของทาร์คอฟสกี้คืออะไร เราจดจำหรือสังเกตเห็นได้แต่อะไรที่ฉาบฉวยภายนอกเท่านั้น)

ที่เราต้องออกตัวไว้ก่อนว่าเราอาจจะไม่เข้าใจคำว่า "กลิ่นอายของทาร์คอฟสกี้" อย่างแท้จริง เพราะเรานึกถึงกรณีอย่างหนังเรื่อง "เมโล" ของอแลง เรเนส์ ซึ่งตอนที่เราดูหนังเรื่องนี้ เรารู้สึกว่าหนังเรื่องนี้แตกต่างไปจากหนังของอแลง เรเนส์โดยทั่วไปที่เราเคยดูมา เพราะหนังเรื่องนี้เล่าเรื่องเป็นเส้นตรง ไม่ได้ "เล่นสนุกกับกลวิธีการเล่าเรื่อง" เหมือนหนังที่โด่งดังเรื่องอื่นๆของเรเนส์ แต่พอเราได้อ่านคำวิจารณ์ในไทม์ เอาท์ ฟิล์ม ไกด์ เขาก็ตั้งข้อสังเกตว่าหนังเรื่องนี้มี "แก่น" ที่เหมือนกับหนังเรื่องอื่นๆของเรเนส์ นั่นก็คือ "กาลเวลาที่กัดเซาะอารมณ์ความรู้สึกของตัวละครหญิง" หรืออะไรทำนองนี้ คำวิจารณ์นี้ก็เลยทำให้เราได้ข้อสังเกตว่า เราอาจจะสังเกตเห็นเพียงแต่รูปแบบภายนอกของหนังของเรเนส์เท่านั้น แต่ไม่ได้สังเกตเห็นแก่นบางอย่างที่อยู่ในหนังของเรเนส์

2 comments:

Anonymous said...

How are you? Please send me an email to let me know what's happening in Thailand.

xo
Jennifer
jenmacmill@yahoo.com

celinejulie said...

Thank you very much for your concern, Jennifer. I just sent an e-mail to you. :-)