Sunday, August 22, 2010

THE ENDING OF TIME OF THE GYPSIES

For those who didn't see the ending of TIME OF THE GYPSIES (1988, Emir Kusturica, A+++++) at Thammasat today:

มันจบด้วยการที่เปอร์ฮาน (พระเอก) กลับไปเยี่ยมบ้าน แล้วก็พบว่าเขาโดนอาเหม็ดหลอกมาตลอด เพราะอาเหม็ดหลอกเขาว่าอาเหม็ดส่งเงินกลับไปบ้านเกิดของเขาเป็นประจำเพื่อใช้สร้างบ้านให้เปอร์ฮาน แต่พอเปอร์ฮานกลับไปที่บ้านเกิด เขาก็ไม่พบว่ามีการสร้างบ้านให้เขาแต่อย่างใด นอกจากนี้ เขายังพบว่าอาซรา สาวคนรักของเขาตั้งท้องอีกด้วย โดยที่เขาไม่รู้ว่าอาซราตั้งท้องกับเขาหรือเปล่า เพราะหลังจากที่เขาทิ้งหมู่บ้านไปเมื่อหลายเดือนก่อน อาซราก็หันมาควงกับลุงของเขาแทน

เปอร์ฮานโกรธลุงของเขามากเรื่องอาซรา เขาก็เลยเอาเชือกไปผูกกับเสาอากาศบนบ้านลุง และใช้รถลากเชือกนั้นเพื่อให้บ้านลุงลอยขึ้นไปอยู่กลางอากาศเหมือนที่ลุงเคยกับทำบ้านของเขาเมื่อในอดีต

เปอร์ฮานไปกินเลี้ยงที่บาร์ ยายของเขาก็เลยมาด่าเขา หาว่าเขาหาเงินมาได้โดยวิธีการที่ไม่สุจริต ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ารังเกียจมาก ยายรับไม่ได้ค่ะ นอกจากนั้นยายก็บอกให้เขาคืนดีกับอาซราด้วย

เปอร์ฮานตัดสินใจแต่งงานกับอาซราซึ่งตั้งครรภ์ท้องแก่ แต่เขาไม่ได้รักอาซรา เขาตั้งใจจะนำเด็กในท้องของอาซราไปขายให้เศรษฐีในอิตาลีต่างหาก เปอร์ฮานนำอาซราและเด็กๆจำนวนหนึ่งลักลอบเดินทางเข้าอิตาลีเพื่อไปทำงานเป็นขอทาน เขากลับไปพบกับอาเหม็ด ซึ่งเรียกร้องอยากได้ภรรยาคนใหม่

ระหว่างที่เปอร์ฮานคุยกับอาเหม็ดอยู่นั้น อาซราซึ่งอยู่ในชุดเจ้าสาวก็เดินไปเรื่อยๆ ผ้าสีขาวที่ใช้สวมกบาลของเธอก็หลุดลอยปลิวไปในสายลมยามราตรี เปอร์ฮานเห็นเข้า เขาพยายามวิ่งตามอาซราไป และก็พบว่าอาซรานอนอยู่บนพื้น กำลังจะคลอดลูกอยู่ใกล้ๆทางรถไฟ และขณะที่อาซราจะคลอดลูกนั้นเอง ร่างของเธอก็ลอยขึ้นไปกลางอากาศ โอ้ ช่างน่ามหัศจรรย์ ซึ่งนั่นก็เท่ากับเป็นการบอกกลายๆว่าเด็กในท้องของเธอน่าจะเป็นลูกของเปอร์ฮานอย่างแน่นอน หลังจากคลอดลูกชายเสร็จ อาซราก็สิ้นใจตาย

เปอร์ฮานกลับไปที่โรงพยาบาลที่ดานิรา น้องสาวของเขาพักรักษาตัวอยู่ เขาพบว่าดานิราถูกคนในแก๊งของอาเหม็ดพาตัวออกจากโรงพยาบาลไปตั้งนานแล้ว เขากลับมาหาอาเหม็ด แต่ก็ได้ทราบเรื่องว่าอาเหม็ดกับน้องชายคืนดีกันและหายตัวไปแล้ว เปอร์ฮานกลับไปยังที่ซ่อนเงินและเครื่องเพชรของตัวเอง ซึ่งเขาเคยซ่อนไว้แถวท่อระบายน้ำเก่า และเขาก็พบว่ามันโดนน้ำท่วมไปแล้ว เงินและเครื่องเพชรของเขาลอยตามสายธารไปหมด เขาเจอลูกแมวตัวนึงกำลังจะจมน้ำตาย เขาก็เลยช่วยแมวน้อยกลอยใจตัวนั้นเอาไว้

เปอร์ฮานพยายามตามหาดานิราในกรุงโรมเป็นเวลานาน 4 พรรษา และในที่สุดเขาก็เจอดานิราที่ทำงานเป็นขอทานขากะเผลก เขารู้จากดานิราว่าอาเหม็ดกำลังจะแต่งงานใหม่ เขาก็เลยไปที่งานแต่ง ซึ่งทุกคนกำลังชุลละมุนวุ่นวาย เต้นรำเทิ่งมงกันอยู่ และเขาก็พาตัวลูกชายวัย 4 ขวบของเขาที่ชื่อว่าเปอร์ฮานเหมือนกันออกมาจากงาน เขาพาลูกชายกับน้องสาวของเขาไปส่งขึ้นรถไฟ ส่วนตัวเขาตัดสินใจกลับไปยังงานแต่งงานอีกครั้ง

เปอร์ฮานใช้พลังจิตของเขาบังคับส้อมในงานแต่งงาน เขาบังคับให้ส้อมตัวนั้นลอยขึ้นกลางอากาศและพุ่งไปปักที่คอของอาเหม็ดจนอาเหม็ดตาย เขาถูกน้องชายของอาเหม็ดยิงใส่ แต่ได้รับความช่วยเหลือจากเด็กชายมุสลิมที่เป็นเพื่อนเก่าในแก๊งขอทานของเขา เด็กคนนั้นพาเขากระเสือกกระสนหนีไปจนถึงสะพาน แต่ภรรยาใหม่ของอาเหม็ดควงปืนวิ่งไล่ตามมาและยิงเปอร์ฮานจนตาย

ศพของเปอร์ฮานได้รับการทำพิธีที่บ้านเกิด ยายของเปอร์ฮานเอาเหรียญสองเหรียญมาปิดที่ตาของเปอร์ฮาน แต่ลูกของพระเอกแอบขโมยเหรียญสองเหรียญนั้นไป และหลังจากนั้นลูกชายของพระเอกก็ซ่อนตัวในกล่องและเคลื่อนกล่องไปเรื่อยๆตามท้องถนน ลุงของพระเอกเห็นแต่ก็ไม่ได้ว่าอะไร ลุงของพระเอกไปเจอรูปพระเยซู (หรือไม้กางเขนก็ไม่รู้ ดูไม่ถนัด) อยู่ในยุ้งฉางเก่าๆ ก็เลยขอพรจากพระเยซูให้ชนะพนัน แต่รูปพระเยซูกลับร่วงหล่นลงมาใส่พื้น จบค่ะ :-)

No comments: