Films seen in the Swedish Film Festival 2014
1.AVALON (2012, Axel Petersén, A+30)
2.THE LAST SENTENCE (2012, Jan Troell, A+20)
3.BIG BOYS GONE BANANAS! (2012, Fredrik Gatten, documentary, A+20)
4.TPB AFK: THE PIRATE BAY – AWAY FROM KEYBOARD (2013, Simon Klose,
documentary, A+15)
ข้างล่างนี้เป็นสิ่งที่เขียนคุยกับเพื่อนคนนึง
เขาขอให้เราแนะนำหนังสำหรับคนที่ชอบ AVALON และนี่ก็คือคำตอบของเราจ้ะ:
พี่ก็ไม่แน่ใจเหมือนกันครับว่าน้องชอบ AVALON ตรงจุดไหน
แต่พี่เดาว่าถ้าหากน้องชอบ AVALON น้องอาจจะชอบหนังแนว anti-thriller
ก็ได้ครับ เพราะจุดนึงที่พี่ชอบมากๆใน AVALON คือความเป็น
anti-thriller ของมัน
เพราะหนังเรื่องนี้มีองค์ประกอบของความเป็นหนัง thriller นั่นก็คือเหตุการณ์ฆาตกรรมและการปกปิดความผิด
แต่แทนที่หนังเรื่องนี้จะเน้นไปที่การสร้างความสนุกสนานตื่นเต้นลุ้นระทึกแก่ผู้ชมเหมือนหนังธรรมดาทั่วๆไป
หนังเรื่องนี้กลับมุ่งความสนใจไปยังสิ่งอื่นๆแทน
และสิ่งที่พี่ชอบมากในหนังเรื่องนี้ก็คือว่า มันทำให้พี่รู้สึกได้ถึง “ความวังเวงบางอย่างในจิตใจของตัวละคร”
น่ะครับ ซึ่งที่จริงแล้วคำว่า “ความวังเวง” นี้อาจจะไม่ตรงนัก แต่หนังเรื่องนี้มันทำให้พี่รู้สึกได้ถึงอะไรบางอย่างในจิตวิญญาณของตัวละครที่มันน่าสนใจมากๆ
และมันอาจจะเป็นสิ่งที่ยากจะหาคำศัพท์ใดๆที่พี่นึกออกมาใช้เรียกมันได้
สรุปว่าสิ่งที่พี่ชอบมากๆใน AVALON ก็คือว่า
แทนที่หนังมันจะเน้นไปที่ “การสร้างเหตุการณ์ลุ้นระทึกแก่ผู้ชมเพราะผลจากการฆาตกรรม”
หนังกลับเน้นไปที่ “อะไรบางอย่างในจิตวิญญาณของตัวละคร” แทน และพี่ก็รู้สึกมีความสุขอย่างรุนแรงมากๆกับจุดนี้ของหนัง
และนั่นก็เลยเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ AVALON คงเป็นหนึ่งในหนังที่ติดอันดับหนังประจำปีที่พี่ชอบที่สุดในปีนี้แน่นอนครับ
ส่วนหนังแนว anti-thriller ที่พี่แนะนำนั้น พี่ก็ขอแนะนำ 3
กลุ่มใหญ่ๆดังนี้ครับ
1.หนังที่สร้างจากบทประพันธ์ของ Georges Simenon
2.หนังที่กำกับโดย Claude Chabrol
3.หนังที่สร้างจากบทประพันธ์ของ Ruth Rendell
ในบรรดาหนัง anti-thriller 3 กลุ่มนี้ พี่คิดว่าหนังกลุ่มแรกที่สร้างจากบทประพันธ์ของ
Simenon อาจจะมีความใกล้เคียงกับ AVALON มากที่สุดครับ เพราะหนังบางเรื่องที่สร้างจากบทประพันธ์ของ Simenon
มันมีความวังเวงบางอย่าง
และมันเหมือนมีอารมณ์ความรู้สึกแบบนามธรรมบางอย่างที่เหมือนกับใน AVALON ในขณะที่หนังของ Chabrol กับ Rendell มันจะพูดถึงประเด็นที่เป็นรูปธรรมมากกว่า คือพี่รู้สึกว่าจุดเด่นของ AVALON
มันอยู่ที่ “ความเป็นนามธรรม” บางอย่างในหนังเรื่องนี้น่ะครับ
(แต่ไม่นามธรรมเท่าหนังอย่าง ONLY GOD FORGIVES) เพราะฉะนั้นมันก็เลยอาจจะใกล้เคียงกับหนังบางเรื่องของ
Simenon และมันจะห่างจากหนังของ Chabrol กับ Rendell อยู่บ้าง เพราะหนังของสองคนนี้ค่อนข้างจะพูดถึงอะไรที่เป็นรูปธรรม
อันนี้คือสิ่งที่คุณสนธยา ทรัพย์เย็นเขียนถึงหนังของ Georges Simenon ในหนังสือ
“บุ๊คไวรัส 1” ครับ พี่คิดว่ามันเกือบจะสามารถนำมาใช้บรรยาย AVALON ได้เหมือนกัน
“จอร์จ ซิเมน็อง (1903-1989) เป็นนักเขียนเรื่องจิตวิทยาอาชญากรรมแบบเรียบง่ายชาวเบลเยี่ยม
เขาเขียนงานเป็นภาษาฝรั่งเศส
และเก่งบรรยายความหมกมุ่นในจิตใจตัวละครด้วยภาษาเรียบๆที่อ่านแล้ววังเวง
ส่วนใหญ่เป็นเรื่องง่ายๆไม่ซับซ้อนของชายหญิงที่มีชีวิตเงียบเหงา
ห่างเหินความเข้าใจ ชีวิตธรรมดาสามัญซึ่งฟูมฟักปัญหา
จนขยายเหตุพลิกผันเพียงข้ามคืน ทำให้แต่ละคนต้องย้อนรอยสำรวจชีวิตของตัวเองครั้งสำคัญ
ส่วนใหญ่ท้องเรื่องจะเกิดในเมืองเล็กๆที่เงียบสงบ เป็นสังคมปิดแคบ
แทบไม่มีการเปลี่ยนแปลง”
หนังของ Georges Simenon ที่น่าดูมากๆรวมถึง
1.1 BETTY (1992, Claude Chabrol)
1.2 THE CAT (1971, Pierre Granier-Deferre)
1.3 MAIGRET ET LES CAVES DU MAJESTIC (1993, Claude Goretta, A+30)
1.4 MONSIEUR HIRE (1986, Patrice Leconte)
1.5 THE NORTHERN STAR (1982, Pierre Granier-Deferre)
1.6 THE WATCHMAKER OF SAINT-PAUL (1974, Bertrand Tavernier, A+25)
ส่วนหนัง anti-thriller ของ Claude Chabrol ที่น่าดูมากๆ ได้แก่
2.1 LA CEREMONIE (1995)
2.2 THE COLOR OF LIES (1999)
2.3 MERCI POUR LE CHOCOLAT (2000)
2.4 THIS MAN MUST DIE (1969)
2.5 THE UNFAITHFUL WIFE (1969)
ส่วนหนังของ Ruth Rendell ที่แนะนำก็คือ
3.1 ALIAS BETTY (2001, Claude Miller)
3.2 A SIGHT FOR SORE EYES (2003, Gilles Bourdos)
3.3 LIVE FLESH (1997, Pedro
Almodovar)
นอกจากหนัง 3 กลุ่มนี้แล้ว หนัง anti-thriller ที่พี่ชอบสุดๆในช่วงนี้ก็คือหนังไตรภาคชุด
DREILEBEN ของเยอรมนีครับ
หนังไตรภาคชุดนี้พูดถึงฆาตกรโรคจิตที่หลุดออกมาจากสถานคุมขังและสร้างปัญหาให้แก่เมืองๆนึงในเยอรมนี
หนังไตรภาคชุดนี้ก็เป็นหนึ่งในหนังที่พี่ชอบสุดๆและติดอันดับหนังประจำปีนี้ของพี่อย่างแน่นอนครับ
หนังไตรภาคชุดนี้ประกอบด้วย
BEATS BEING DEAD (2011, Christian Petzold, A+30)
DON’T FOLLOW ME AROUND (2011, Dominik Graf, A+30)
ONE MINUTE OF DARKNESS (2011, Christoph Hochhäusler, A+30)
และถ้าหากน้องชอบ moral dilemma ใน AVALON พี่ก็ขอแนะนำให้น้องดูหนังเรื่อง THE PROMISE (1996, Jean-Pierre
Dardenne + Luc Dardenne) ครับ เพราะ THE PROMISE จะนำเสนอ moral dilemma ที่ใกล้เคียงกับใน AVALON
No comments:
Post a Comment