Sunday, June 15, 2014

HOLIDAY – A SOLDIER IS NEVER OFF DUTY (2014, A.R. Murugadoss, India, A-)

HOLIDAY – A SOLDIER IS NEVER OFF DUTY (2014, A.R. Murugadoss, India, A-)
 
หนังเรื่องนี้ฉายที่ SF Terminal 21 พอเราดูจบแล้วเราก็ไม่แน่ใจเหมือนกันนะว่า ถ้าหากไม่มีรัฐประหารเกิดขึ้น บางทีเราอาจจะชอบหนังเรื่องนี้ในระดับ A+15 ก็ได้ เพราะหนังเรื่องนี้เชิดชูทหารอย่างมากๆ เราก็เลยไม่แน่ใจว่า ความรู้สึกแย่ๆที่เรามีต่อหนังเรื่องนี้ มันเกิดจากอารมณ์ความรู้สึกของเราที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรุนแรงมากหลังรัฐประหาร หรือว่ามันไม่เกี่ยวกัน
 
จุดที่เราชอบมากในหนังเรื่องนี้ ก็คือการได้เรียนรู้การทำงานของผู้ก่อการร้ายและทหารน่ะ เราว่าการทำงานของผู้ก่อการร้ายและทหารในหนังเรื่องนี้มันน่าสนใจดี และมันเป็นสิ่งที่เราไม่พบในหนังอย่าง PARADISE NOW (2005, Hany Abu-Assad, A+30) ที่เน้นที่ความเป็นมนุษย์ของผู้ก่อการร้าย มากกว่าการทำงานของผู้ก่อการร้าย
 
ถ้าจำไม่ผิด HOLIDAY เป็นหนังอินเดียเรื่องที่ 3 เกี่ยวกับผู้ก่อการร้ายที่เราชอบมากๆ ส่วนอีกสองเรื่องที่เคยดูแล้วชอบมากคือ KURBAAN (2009, Renzil D’Silva, A+10) กับ THE ATTACKS OF 26/11 (2013, Ram Gopal Varma, A+30) และทั้งสามเรื่องนี้โฟกัสไปที่จุดแตกต่างกันไป โดย KURBAAN โฟกัสไปที่ความรักที่นางเอกมีให้แก่ผู้ก่อการร้าย (จุดนี้ทำให้นึกถึง BETRAYED ของ Costa-Gavras) ในขณะที่ THE ATTACKS OF 26/11 เน้นการนำเสนอเหตุการณ์สังหารหมู่ที่เคยเกิดขึ้นจริง ส่วน HOLIDAY เน้นการเชิดชูทหารและวิธีการแบบเด็ดขาดที่ทหารใช้ปราบปรามผู้ก่อการร้าย
 
(เราไม่นับ IN THE FOREST AGAIN (2003, Goutam Ghose), CHAKRAVYUH (2012, Prakash Jha) และ GULAAB GANG (2014, Soumik Sen) รวมไว้ในหนังอินเดียเกี่ยวกับผู้ก่อการร้าย เพราะตัวละครในหนังเรื่องนี้มีลักษณะเป็นกองกำลังติดอาวุธ มากกว่าผู้ก่อการร้าย)
 
ดู HOLIDAY แล้วก็ทำให้เรานึกเปรียบเทียบกับ THE RAID 2 (2014, Gareth Evans, Indonesia, A+30) ด้วย ในแง่ที่ว่า ถึงแม้เราจะชอบ THE RAID 2 อย่างสุดๆ แต่พอเราดู THE RAID 2 จบแล้ว เรากลับรู้สึก “ว่างโหวง” ในบางแง่มุม คือพอเราดูจบแล้ว เราไม่รู้สึกว่าความโหดเหี้ยมอะไรในหนัง THE RAID 2 มันเกี่ยวข้องกับโลกแห่งความเป็นจริงเลยน่ะ มันไม่มี “ความเจ็บปวดที่แท้จริง” หรือ “ความเจ็บปวดที่เราคุ้นชิน, รู้สึกได้ หรือสัมผัสได้” อยู่ใน THE RAID 2 แต่เราก็ชอบ THE RAID 2 มากๆอยู่ดี เพราะมันให้ความสุขเราในด้านอื่นๆ
 
แต่สิ่งที่เรารู้สึกว่ามันขาดหายไปใน THE RAID 2 กลับเป็นสิ่งที่เราพบได้ใน HOLIDAY ซึ่งเป็นหนังที่ต่ำช้ากว่า THE RAID 2 มากๆ เพราะเรารู้สึกว่า “ความโหดเหี้ยมของผู้ก่อการร้ายใน HOLIDAY” มันคือสิ่งที่เกิดขึ้นในโลกแห่งความเป็นจริง และสามารถเกิดขึ้นกับเราได้ด้วย เพราะฉะนั้นสิ่งที่เราชอบมากๆใน HOLIDAY ก็คือความรู้สึกที่ว่า วันพรุ่งนี้เราอาจจะตกเป็นเหยื่อของผู้ก่อการร้ายแบบในหนังก็ได้ ในขณะที่ THE RAID 2 ไม่ได้ให้ความรู้สึกแบบนั้น เพราะ THE RAID 2 ทำให้เรารู้สึกว่า ความโหดเหี้ยมต่างๆที่ตัวละครในหนังกระทำต่อกัน มันไม่เกี่ยวข้องกับคนธรรมดาอย่างเราๆ
 
รูปนี้เป็นรูปของ Freddy Daruwala นักแสดงใน HOLIDAY
 

No comments: