Monday, January 12, 2015

BEAUTY AND THE BEAST (2014, Christophe Gans, A+15)

BEAUTY AND THE BEAST (2014, Christophe Gans, A+15)

ตอนแรกก็ไม่ได้อยากดูหนังเรื่องนี้มากนัก 555 เพราะเคยดูมาแล้วทั้ง BEAUTY AND THE BEAST (1946, Jean Cocteau, A+30) และ  BEAUTY AND THE BEAST (1991, Gary Trousdale + Kirk Wise) แต่ก็ตัดสินใจไปดู เพราะชอบ Lea Seydoux และอยากอุดหนุนหนังฝรั่งเศส เผื่อถ้าหนังเรื่องนี้ทำเงิน จะได้มีคนสั่งหนังฝรั่งเศสเข้ามาฉายในโรงอีก

พอดูแล้วก็ชอบพอสมควรนะ คือเราชอบ set decoration, art direction กับ costume design ของหนังเรื่องนี้น่ะ มันเหมือนตอบสนองความอยากเป็นเจ้าหญิงในวัยเด็กของเราดี 555 คือมันเป็นโลกเทพนิยายที่สวยมากๆในสายตาของเราน่ะ แต่ไม่ได้สวยขรึมขลังแบบ BEAUTY AND THE BEAST เวอร์ชั่นของ Jean Cocteau นะ เวอร์ชั่น 2014 นี้มันสวยแบบโลกเทพนิยายที่อยู่ในจินตนาการของเราในวัยเด็กน่ะ

ดูแล้วก็เลยอยากให้มีคนนำ CRYSTAL DRAGON ของ Ashibe Yuho มาสร้างเป็นหนังมากๆ คือถ้ามีคนนำ CRYSTAL DRAGON มาสร้างเป็นหนัง เราก็อยากให้ภาพในหนังออกมาสวยๆ + มีมนตร์เสน่ห์แบบ BEAUTY AND THE BEAST เวอร์ชั่นนี้แหละ เราว่ามันตอบสนอง “ความเป็นเด็กหญิง” ในตัวเราได้มากกว่าภาพแบบ LORD OF THE RINGS ของปีเตอร์ แจ็คสันน่ะ คือเราว่า LORD OF THE RINGS มันสร้างโลกแฟนตาซีออกมาได้ดีก็จริง แต่มันไม่มี “ชุดเจ้าหญิงที่เราเห็นแล้วอยากใส่เดินกรุยกรายไปมา” แบบใน BEAUTY AND THE BEAST


ทำไมเห็นบางฉากใน BEAUTY AND THE BEAST เวอร์ชั่นนี้ แล้วนึกถึงปราสาทของกษัตริย์ลุดวิกแห่งบาวาเรียก็ไม่รู้ ไม่รู้ว่าหนังเรื่องนี้ได้รับแรงบันดาลใจอะไรมาจากปราสาทของกษัตริย์ลุดวิกหรือเปล่า

No comments: