Friday, January 02, 2015

STAGE PERFORMANCES I SAW IN 2014


STAGE PERFORMANCES I SAW IN 2014

1.POETIC JUSTICE (Ninart Boonpothong, A+30)

เสียดายมากที่ไม่มีโอกาสจดบันทึกความรู้สึกที่มีต่อละครเรื่องนี้เอาไว้ เพราะเราดูละครช่วงนี้ก่อนเทศกาลหนัง World Film Festival of Bangkok พอดี และพอเข้าเทศกาลหนังแล้ว เราก็เลยไม่มีเวลาว่างอีกเลย

เราว่านี่เป็นละครที่ลงตัวที่สุดของนินาทเลยนะ ชอบสุดๆพอๆกับ WHEN I SLEPT OVER THE NIGHT OF THE REVOLUTION (2007, Ninart Boonpothong) ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากการทำรัฐประหารเหมือนกัน โดย WHEN I SLEPT OVER THE NIGHT OF THE REVOLUTION ได้รับแรงบันดาลใจจากรัฐประหารปี 2006 ส่วน POETIC JUSTICE ได้รับแรงบันดาลใจจากรัฐประหารปีนี้

ชอบเครือข่ายอำนาจในละครเรื่องนี้มากๆ ทั้งวงการทหาร, วงการอัยการ, วงการนักวิชาการ ต่างก็มีส่วนในการฆ่านางเอก (ที่เป็น transvestite หรือ transsexual) ของเรื่องนี้ และนางเอกก็เหมือนจะเป็นตัวแทนของจิตวิญญาณเสรีที่รักความยุติธรรมด้วย นอกจากนี้ ละครเรื่องนี้ยังเหมือนจะมีการพาดพิงถึงวงการสื่อมวลชนและวงการ NGO ด้วย แต่สองวงการนี้ไม่ได้มีส่วนร่วมในการฆ่านางเอกของเรื่องนี้
นอกจากประเด็นเรื่องเครือข่ายอำนาจที่โยงใยกันในหลายๆวงการแล้ว อีกประเด็นที่ชอบมากก็คือประเด็นเรื่อง “บทบาท” ที่ขัดแย้งกัน เพราะตัวละครแต่ละตัวในเรื่องนี้ต่างก็มีทั้งความสัมพันธ์ส่วนตัวและความสัมพันธ์แบบเป็นทางการกับตัวละครตัวอื่นๆ เจ้านาย-ลูกน้องบางคู่ก็เป็นแม่-ลูกกัน ผู้บังคับบัญชา-ผู้ใต้บังคับบัญชาบางคู่ก็อาจจะเป็นพ่อ-ลูกกัน ศิษย์-อาจารย์บางคู่ก็เป็นคนรักกัน และความสัมพันธ์แบบนี้มันก็ดูเหมือนจะสะท้อนปัญหาบางอย่างในประเทศไทยได้ดี

ชอบที่ละครเรื่องนี้พาดพิงถึงบทละครของเชคสเปียร์หลายเรื่องด้วย

นักแสดงทุกคนเล่นดีมาก การกระจายบททำได้ดีมากด้วย ตัวประกอบหลายๆตัวได้แสดงบทบาทลีลาของตัวเองอย่างเต็มที่ บทพูดหลายๆช่วงตอนคมคายและยอกย้อนมากๆ

จริงๆแล้วเราชอบบทละครเกือบทุกเรื่องของนินาทอยู่แล้ว เราว่าบทของเขามันข้นคลั่กและแน่นสุดๆ แต่บางครั้งมันก็แน่นเกินไป อย่างเช่นใน FUGITIVES คือเราว่า FUGITIVES เป็นละครเวทีที่ดีมากนะ แต่บางทีถ้าหากมันทำเป็นหนังยาว 4 ชั่วโมง มันอาจจะดีกว่านี้ คือเนื้อเรื่องมันจะได้มีการผ่อนอารมณ์ให้คนดูได้หายใจหายคอบ้างน่ะ (แต่คนดูทั่วไปคงไม่เห็นด้วย เพราะคนดูทั่วไปคงไม่อยากดูหนังยาว 4 ชั่วโมง 555)

แต่เราว่า POETIC JUSTICE ไม่แน่นเกินไป ไม่ข้นคลั่กเกินไป จังหวะอารมณ์ไม่เร่งเร้าเกินไป อยู่ในระดับกำลังพอดีๆ

การใช้เพลงในช่วงท้ายทำให้เรารู้สึกเหวอมาก คือเราไม่รู้ว่าเพลงนี้ต้องการจะสื่ออะไร แต่เราชอบมากที่มีการใส่เพลงนี้เข้ามา เพราะมันทำให้เหวอดี

สรุปว่า นี่เป็นหนึ่งในงานศิลปะที่เราชอบที่สุดที่ได้รับแรงบันดาลใจจากเหตุการณ์ทางการเมืองในปีนี้จ้ะ

2.IN TER’S VIEW (Wichaya Artamat, A+30)

3.THE TWELVE SISTERS: EPISODE -- THE HERMIT CHANGES THE MESSAGE (2014, Pradit Prasartthong, stage play, A+30)
นางสิบสอง ตอน ฤาษีแปลงสาส์น

4.HIPSTER THE KING (Thanapol Virulhakul, A+30)

5.LITTLE ROOM IN ETIENNE MARCEL (Jitti Chompee, A+30)

6.CONSTELLATIONS รักโคจร (Tarin Prinyaknit, A+30)

7.SATAPANA CHAPTER TWO: ICEBERG (Teerawat Mulvilai, A+30)

8.CACOPHONIES (Grisana Punpeng, A+30)

9.FOLLOW THE CHICKEN ตามไก่ (Pichet Klunchun, A+30)

10.BOXES (Adjjima Na Patalung, A+30)

11.SATAPANA CHAPTER 1: RED TANK (Teerawat Mulvilai, A+30)

12.A FETUS’ DREAM (Bo Kittiphon, A+30)

13.THE 4 SISTERS + 1 (Bhanbhassa Dhubthien, A+25)

14.EMPRESS DOWAGER TZU-HSI THE MUSICAL ซูสีไทเฮา (Kriangsak Silakong, A+25)

15.CLÔTURE DE L’AMOUR เลิก (Bhanbhassa Dhubthien, A+25)

16.THE MAIDS (Napak Tricharoendej, A+25)

17.I DIDN’T LAUNCH A THOUSAND SHIPS (Sasapin Siriwanij, A+25)

18.GIRL X (2014, Saguru Yamamoto, stage play, A+25)

19.SPLASH (Tanapon Accawatanyu, A+25)

20.THE GARBAGEMAN คนเก็บขยะ (Ben Busarakamwong, A+25)

21.ZONE (2014, Tanapon Accawatanyu, stage play, A+25)

22.WEEKEND (Wichaya Artamat, A+25)

23.HOW TO SPOT A LESBIAN (Pattaranun Isarangoon Na Ayudhya, A+25)

24.LA DIVINA: MARIA CALLAS'LAST INTERVIEW (2014, Mariangela Chatzistamatiou, stage play, A+25)

25.PUPPY LOVE (2014, Taywan Siripattanakullathorn, stage play, A+25)

26.GOODBYE MY LOVE (2014, Nikorn Sae Tang, stage play, A+25)

27.SWAN LAKE REVISITED (choreographed by Ronnie Shambik Ghose, A+25)

28.FUGITIVES (Ninart Boonpothong, A+20)

29.SISTERS OF THE REVOLUTION (Ninart Boonpothong, A+20)

30.LOVE BULLSHIT รักเพ้อเจ้อ (Pornpen Fahamnuay, A+20)

31.THE LESSON (Wichaya Artamat, A+20)

32.PIECES OF THE SOUL (2014, กนกวรรณ หิรัญวัฒนพันธุ์ + อาริยา เทพรังสิมันกุล + ปัถวี เทพไกรวัล +  อรรถพล เกตุนวม + ณิชา รอดอนันต์ + เทรนท์ ฤกษ์สังเกตุ, A+20)

33.TARO THE LITTLE POODLE (Sangsan Santimaneerat, A+20)

34.SHYLOCK (กษาปณ์ ปัทมสูต, A+20)

35.THE LAST SCHOMBURGK’S DEER (Wachara Kanha version) (Saifah Tanthana, A+20)

36.THE DEATH OF SCIENTIST (2014, Rattapong pinyosopon, stage play, A+20)

37.SECOND CHANCE (Wichaya Artamat, A+20)

38.ศรีบูรพา บันทึกแห่งอิสรา (Pradit Prasartthong, A+15)

39.DRUNK (Panuwat Inthawat, A+15)

40.IT SHALL PASS (Wannasak Sirilar, A+15)

41.VIRGINIAN: THE BODY OF MICKEY MOUSE (2014, Gandhi Wasuvitchayagit, Pariya Wongrabiab, Farida Jiraphan, Neelacha Fuengfookiat, stage play, A+15)

42.THE ELEPHANT’S DANCE (Valentin Tszin, A+15)

43.FOR BETTER OR WORSE (Sarupong Sudprasert + Karin Baipaisarn, A+15)

44.PICNIC ON THE BATTLEFIELD (Napak Tricharoendej, A+15)

45.SOLSTICE BUTOH JAM (Various Artists, A+15)

46.เพราะรัก ชั่วฟ้าดินสลาย (Pisal Pattanaperadech, A+10)

47.SUPHAN’S STORY (นฤเบศ กูโน, A+10)

48.ONI (Chatchai Sattayadith, A+10)

49.IN THE GREY ROOM (Sukanya Pheansri, A+10)

50.TING ติ่ง (2014, Kwin Bhichitkul, stage play, A+10)

51.TWO ROOM APARTMENT (Niv Sheinfeld + Oren Laor, A+10)

52.PRETTY PRETTY WONDERLAND (Jaturachai Srichanwanpen, A+10)

53.เหตุเกิดที่ ที่เกิดเหตุ (Sarut Komalittipong, A+10)

54.สิ่งที่ไม่เคยบอก (Napak Tricharoendej, A+10)

55.ต้องสู้จึงจะชนะ (Peerapol Kijruenpiromsuk, A+5)

56.VAMPIRE LESBIANS OF SODOM (พีร์อิงคกานต์ อัศววรฤทธิ์, A+)

57.THE 7TH FLOOR (Ben Busarakamwong, A+)

58.PLASTIC GIRL (Jaturachai Srichanwanpen, A+/A)

59.LOOP (2014, Pichai Ketrit, stage play, A)

60.ROMEO THE GREATEST LOVER (Pisal Pattanaperadech, A/A-)

2013

2012

2011

2010

2009

2008

2007

2006