STAGE PERFORMANCES I SAW IN 2014
1.POETIC JUSTICE (Ninart Boonpothong, A+30)
เสียดายมากที่ไม่มีโอกาสจดบันทึกความรู้สึกที่มีต่อละครเรื่องนี้เอาไว้
เพราะเราดูละครช่วงนี้ก่อนเทศกาลหนัง World Film Festival of Bangkok พอดี
และพอเข้าเทศกาลหนังแล้ว เราก็เลยไม่มีเวลาว่างอีกเลย
เราว่านี่เป็นละครที่ลงตัวที่สุดของนินาทเลยนะ ชอบสุดๆพอๆกับ WHEN I SLEPT OVER THE NIGHT OF THE
REVOLUTION (2007, Ninart Boonpothong) ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากการทำรัฐประหารเหมือนกัน
โดย WHEN I SLEPT OVER THE NIGHT OF THE REVOLUTION ได้รับแรงบันดาลใจจากรัฐประหารปี
2006 ส่วน POETIC JUSTICE ได้รับแรงบันดาลใจจากรัฐประหารปีนี้
ชอบเครือข่ายอำนาจในละครเรื่องนี้มากๆ ทั้งวงการทหาร, วงการอัยการ,
วงการนักวิชาการ ต่างก็มีส่วนในการฆ่านางเอก (ที่เป็น transvestite หรือ transsexual)
ของเรื่องนี้
และนางเอกก็เหมือนจะเป็นตัวแทนของจิตวิญญาณเสรีที่รักความยุติธรรมด้วย นอกจากนี้
ละครเรื่องนี้ยังเหมือนจะมีการพาดพิงถึงวงการสื่อมวลชนและวงการ NGO ด้วย แต่สองวงการนี้ไม่ได้มีส่วนร่วมในการฆ่านางเอกของเรื่องนี้
นอกจากประเด็นเรื่องเครือข่ายอำนาจที่โยงใยกันในหลายๆวงการแล้ว
อีกประเด็นที่ชอบมากก็คือประเด็นเรื่อง “บทบาท” ที่ขัดแย้งกัน
เพราะตัวละครแต่ละตัวในเรื่องนี้ต่างก็มีทั้งความสัมพันธ์ส่วนตัวและความสัมพันธ์แบบเป็นทางการกับตัวละครตัวอื่นๆ
เจ้านาย-ลูกน้องบางคู่ก็เป็นแม่-ลูกกัน ผู้บังคับบัญชา-ผู้ใต้บังคับบัญชาบางคู่ก็อาจจะเป็นพ่อ-ลูกกัน
ศิษย์-อาจารย์บางคู่ก็เป็นคนรักกัน และความสัมพันธ์แบบนี้มันก็ดูเหมือนจะสะท้อนปัญหาบางอย่างในประเทศไทยได้ดี
ชอบที่ละครเรื่องนี้พาดพิงถึงบทละครของเชคสเปียร์หลายเรื่องด้วย
นักแสดงทุกคนเล่นดีมาก การกระจายบททำได้ดีมากด้วย ตัวประกอบหลายๆตัวได้แสดงบทบาทลีลาของตัวเองอย่างเต็มที่
บทพูดหลายๆช่วงตอนคมคายและยอกย้อนมากๆ
จริงๆแล้วเราชอบบทละครเกือบทุกเรื่องของนินาทอยู่แล้ว
เราว่าบทของเขามันข้นคลั่กและแน่นสุดๆ แต่บางครั้งมันก็แน่นเกินไป อย่างเช่นใน FUGITIVES คือเราว่า FUGITIVES
เป็นละครเวทีที่ดีมากนะ แต่บางทีถ้าหากมันทำเป็นหนังยาว 4 ชั่วโมง
มันอาจจะดีกว่านี้
คือเนื้อเรื่องมันจะได้มีการผ่อนอารมณ์ให้คนดูได้หายใจหายคอบ้างน่ะ
(แต่คนดูทั่วไปคงไม่เห็นด้วย เพราะคนดูทั่วไปคงไม่อยากดูหนังยาว 4 ชั่วโมง 555)
แต่เราว่า POETIC JUSTICE ไม่แน่นเกินไป ไม่ข้นคลั่กเกินไป จังหวะอารมณ์ไม่เร่งเร้าเกินไป
อยู่ในระดับกำลังพอดีๆ
การใช้เพลงในช่วงท้ายทำให้เรารู้สึกเหวอมาก
คือเราไม่รู้ว่าเพลงนี้ต้องการจะสื่ออะไร แต่เราชอบมากที่มีการใส่เพลงนี้เข้ามา
เพราะมันทำให้เหวอดี
สรุปว่า นี่เป็นหนึ่งในงานศิลปะที่เราชอบที่สุดที่ได้รับแรงบันดาลใจจากเหตุการณ์ทางการเมืองในปีนี้จ้ะ
2.IN TER’S VIEW (Wichaya Artamat, A+30)
3.THE TWELVE SISTERS: EPISODE -- THE HERMIT CHANGES
THE MESSAGE (2014, Pradit Prasartthong, stage play, A+30)
นางสิบสอง ตอน ฤาษีแปลงสาส์น
นางสิบสอง ตอน ฤาษีแปลงสาส์น
4.HIPSTER THE KING (Thanapol Virulhakul, A+30)
5.LITTLE ROOM IN ETIENNE MARCEL (Jitti Chompee, A+30)
6.CONSTELLATIONS รักโคจร (Tarin Prinyaknit,
A+30)
7.SATAPANA CHAPTER TWO: ICEBERG (Teerawat Mulvilai, A+30)
8.CACOPHONIES (Grisana Punpeng, A+30)
9.FOLLOW THE CHICKEN ตามไก่ (Pichet Klunchun,
A+30)
10.BOXES (Adjjima Na Patalung, A+30)
11.SATAPANA CHAPTER 1: RED TANK (Teerawat Mulvilai, A+30)
12.A FETUS’ DREAM (Bo Kittiphon, A+30)
13.THE 4 SISTERS + 1 (Bhanbhassa Dhubthien, A+25)
14.EMPRESS DOWAGER TZU-HSI THE MUSICAL ซูสีไทเฮา (Kriangsak
Silakong, A+25)
15.CLÔTURE DE L’AMOUR เลิก (Bhanbhassa
Dhubthien, A+25)
16.THE MAIDS (Napak Tricharoendej, A+25)
17.I DIDN’T LAUNCH A THOUSAND SHIPS (Sasapin Siriwanij, A+25)
18.GIRL X (2014, Saguru Yamamoto, stage play, A+25)
19.SPLASH (Tanapon Accawatanyu, A+25)
20.THE GARBAGEMAN คนเก็บขยะ (Ben
Busarakamwong, A+25)
21.ZONE (2014, Tanapon Accawatanyu, stage play, A+25)
22.WEEKEND (Wichaya Artamat, A+25)
23.HOW TO SPOT A LESBIAN (Pattaranun Isarangoon Na Ayudhya, A+25)
24.LA DIVINA: MARIA CALLAS'LAST INTERVIEW (2014,
Mariangela Chatzistamatiou, stage play, A+25)
25.PUPPY LOVE (2014, Taywan Siripattanakullathorn,
stage play, A+25)
26.GOODBYE MY LOVE (2014, Nikorn Sae Tang, stage
play, A+25)
27.SWAN LAKE REVISITED (choreographed by Ronnie
Shambik Ghose, A+25)
28.FUGITIVES (Ninart Boonpothong, A+20)
29.SISTERS OF THE REVOLUTION (Ninart Boonpothong, A+20)
30.LOVE BULLSHIT รักเพ้อเจ้อ (Pornpen
Fahamnuay, A+20)
31.THE LESSON (Wichaya Artamat, A+20)
32.PIECES OF THE SOUL (2014, กนกวรรณ หิรัญวัฒนพันธุ์
+ อาริยา เทพรังสิมันกุล + ปัถวี เทพไกรวัล +
อรรถพล เกตุนวม + ณิชา รอดอนันต์ + เทรนท์ ฤกษ์สังเกตุ, A+20)
33.TARO THE LITTLE POODLE (Sangsan Santimaneerat, A+20)
34.SHYLOCK (กษาปณ์ ปัทมสูต, A+20)
35.THE LAST SCHOMBURGK’S DEER (Wachara Kanha version) (Saifah
Tanthana, A+20)
36.THE DEATH OF SCIENTIST (2014, Rattapong
pinyosopon, stage play, A+20)
37.SECOND CHANCE (Wichaya Artamat, A+20)
38.ศรีบูรพา บันทึกแห่งอิสรา (Pradit Prasartthong, A+15)
39.DRUNK (Panuwat Inthawat, A+15)
40.IT SHALL PASS (Wannasak Sirilar, A+15)
41.VIRGINIAN: THE BODY OF MICKEY MOUSE (2014, Gandhi
Wasuvitchayagit, Pariya Wongrabiab, Farida Jiraphan, Neelacha Fuengfookiat,
stage play, A+15)
42.THE ELEPHANT’S DANCE (Valentin Tszin, A+15)
43.FOR BETTER OR WORSE (Sarupong Sudprasert + Karin Baipaisarn,
A+15)
44.PICNIC ON THE BATTLEFIELD (Napak Tricharoendej, A+15)
45.SOLSTICE BUTOH JAM (Various Artists, A+15)
46.เพราะรัก ชั่วฟ้าดินสลาย (Pisal Pattanaperadech, A+10)
47.SUPHAN’S STORY (นฤเบศ กูโน, A+10)
48.ONI (Chatchai Sattayadith, A+10)
49.IN THE GREY ROOM (Sukanya Pheansri, A+10)
50.TING ติ่ง (2014, Kwin
Bhichitkul, stage play, A+10)
51.TWO ROOM APARTMENT (Niv Sheinfeld + Oren Laor,
A+10)
52.PRETTY PRETTY WONDERLAND (Jaturachai Srichanwanpen, A+10)
53.เหตุเกิดที่ ที่เกิดเหตุ (Sarut Komalittipong, A+10)
54.สิ่งที่ไม่เคยบอก (Napak Tricharoendej, A+10)
55.ต้องสู้จึงจะชนะ (Peerapol Kijruenpiromsuk, A+5)
56.VAMPIRE LESBIANS OF SODOM (พีร์อิงคกานต์
อัศววรฤทธิ์, A+)
57.THE 7TH FLOOR (Ben Busarakamwong, A+)
58.PLASTIC GIRL (Jaturachai Srichanwanpen, A+/A)
59.LOOP (2014, Pichai Ketrit, stage play, A)
60.ROMEO THE GREATEST LOVER (Pisal Pattanaperadech, A/A-)
2013
2012
2011
2010
2009
2008
2007
2006
No comments:
Post a Comment