Thursday, June 07, 2018

BROTHER OF THE YEAR (2018, Vithaya Thongyuyong, A+25)


BROTHER OF THE YEAR (2018, Vithaya Thongyuyong, A+25)
น้อง พี่ ที่รัก

1.หญิงสาวคนหนึ่งทำงานอย่างเหนื่อยยาก เธอกลับมาที่บ้าน และก็ต้องมาทำงานรับใช้ผู้ชายที่บ้าน ซึ่งนิสัยไม่ดี และปฏิบัติต่อเธออย่างไม่ดี เธอจะทำอย่างไร

1.1 ถ้าหากเธอทำอย่างนางเอกหนังอิหร่านเรื่อง REVOLT (2018, Koorosh Asgari) นางเอกคนนี้ก็จะมานั่งอยู่ในใจเรา และหนังเรื่องนี้ก็จะติดอันดับประจำปีไปเลย เพราะเราจะอินกับนางเอกประเภทที่ “กูไม่ทน” “ถ้ามาเสือกกับกู มึงตาย” “กูไม่มีความรัก กูไม่มีความปรารถนาดี กูมีแต่ความเกลียดชัง”

1.2 ถ้าหากเธอทำอย่างนางเอกหนังเรื่อง BROTHER OF THE YEAR เราก็เข้าใจเธอได้นะ แต่เราก็จะไม่อินกับเธอมากนัก

2.จริงๆแล้วไม่ค่อยมีปัญหากับหนังเรื่องนี้ 555 ถือเป็นหนังที่เรารับได้มากเกินคาด แต่ส่วนที่ชอบที่สุดในหนังเรื่องนี้ก็คือช่วงที่เป็นการทำงานในออฟฟิศ

3.แต่ก็ไม่ได้ชอบหนังอย่างสุดๆนะ ซึ่งอาจจะไม่ใช่ความผิดของหนัง แต่เราว่ามันเป็นเพราะเราเป็นคนที่มี “ความเกลียดชังอัดแน่นอยู่ในตัวอย่างรุนแรงมาก” น่ะ และเราว่าหนังเรื่องนี้มันไม่ใช่หนังประเภทที่ช่วยให้เราได้ระบายความเกลียดชังในตัวเองออกมา และมันคือความแตกต่างระหว่างหนังอย่าง REVOLT กับหนังอย่าง BROTHER OF THE YEAR คือนางเอกของ REVOLT มันช่วย “ระบายความเกลียดชัง” ในตัวเราออกมาน่ะ ผ่านทางพฤติกรรมประเภท “กูไม่ทน” หรือ “กูไม่ยอมมึง” ในขณะที่หนังอย่าง BROTHER OF THE YEAR มันมีนางเอกที่ “ดี” เกินไปหน่อย หรือ “มีความรักในสมาชิกครอบครัว” มากเกินไปหน่อยจนเรา identify ด้วยไม่ได้อย่างเต็มที่

4.แต่เราก็ไม่ได้เกลียดนางเอก BROTHER OF THE YEAR นะ เพราะอย่างน้อยเธอก็ไม่ได้โง่แบบพระเอกละครทีวีฮ่องกงเรื่อง “คู่แค้นสายโลหิต” 555 ที่ยอม brother เลวๆของตัวเองมากจนเกินไป คือถึงแม้นางเอก BROTHER OF THE YEAR จะรักพี่ชายตัวเองมากเกินไปหน่อย แต่เธอก็ตัดสินใจทำในสิ่งที่เราเห็นด้วยหลายๆอย่าง และไม่ได้อ่อนข้อให้แก่พี่ชายมากเกินไปแบบพระเอก “คู่แค้นสายโลหิต” 555



No comments: