Friday, February 15, 2019

WHAT ARE WE WAITING FOR? (2016, Marie-Monique Robin, France, documentary, A+25)


WHAT ARE WE WAITING FOR? (2016, Marie-Monique Robin, France, documentary, A+25)

1.ดูแล้วนึกถึง DOWNSIZING (2017, Alexander Payne) เลย 555 เพราะ DOWNSIZING ก็พูดถึงสังคมคนที่ “ใช้ทรัพยากรน้อย” เหมือนกัน แต่ DOWNSIZING เป็น fiction, sci-fi ส่วนหนังเรื่องนี้แสดงให้เห็นว่า เราทำแบบนั้นได้ในโลกแห่งความเป็นจริง โดยไม่จำเป็นต้องลดขนาดร่างกายตนเองลง

2.ดูแล้วก็ชื่นชมสังคมในหนังเรื่องนี้มากๆนะ และคิดว่ามันเป็นหนังที่เหมาะสำหรับคนที่ทำงานเชิงสังคม + actvists มากๆ แต่ในแง่นึงเราก็จะรู้สึก “ห่างๆ” จากหนังเรื่องนี้นิดนึง เพราะเราเป็นคนที่ individualistic มากๆมั้ง, เกลียดสังคม, รักความสบาย, ชินกับการอยู่ในเมืองอะไรแบบนี้

คือคิดว่าหลายๆอย่างในหนังเรื่องนี้มันดีมากๆ แต่อย่างตัวเราคงไม่สามารถลุกขึ้นมา “ติดตั้งแผง solar cell” ได้ด้วยตัวเองน่ะ มันคงต้องอาศัยคนอื่นๆให้มาช่วยรณรงค์, พัฒนา, วางแผน, แก้กฎหมาย, ขับเคลื่อนอะไรกันไป เพื่อให้การใช้พลังงานแสงอาทิตย์เป็นสิ่งที่ทำได้จริง, มีประสิทธิภาพ และแพร่หลายในไทย อะไรทำนองนี้ คืออย่างตัวเราคงต้องอาศัยคนอื่นๆเป็นหัวหอกในการขับเคลื่อนก่อนน่ะ แล้วเราค่อยทำตาม

3.จริงๆแล้วเราว่าหลายอย่างที่สังคมชนบทในหนังเรื่องนี้ทำ มันทำให้เรานึกถึงชุมชนอามิชในสหรัฐ และชุมชนของชาวอโศกในไทยน่ะ เพราะชุมชนที่อิงกับหลักศาสนาแบบนี้ มันก็ไม่ค่อยใช้เทคโนโลยี, ต่อต้านสารเคมี, ยึดหลักกินน้อย ใช้น้อย ทำงานให้มาก, เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เหมือนๆกัน เพียงแต่ว่า ชุมชนแบบนี้มันจะมีส่วนที่เข้ากับเราไม่ได้อยู่ด้วย นั่นก็คือ “หลักศาสนาที่เคร่งครัดเกินไปสำหรับเรา” น่ะ เพราะฉะนั้นชุมชนฝรั่งเศสในหนังเรื่องนี้ก็เลยน่าสนใจสำหรับเรามากในแง่ที่ว่า มันเหมือนเอาแต่ “สิ่งดีๆ แนวคิดดีๆ วัตรปฏิบัติดีๆ” ที่เหมือนกับของชุมชนเคร่งศาสนามาใช้ แต่ไม่ต้องเอา “หลักศาสนา” มาใช้ด้วย มันเหมือนเป็นการคัดกรองเอาแต่แนวคิดดีๆจากที่อื่นๆมาใช้ แต่ไม่ต้องเอาสิ่งที่ไม่ดีหรือไม่เหมาะกับตนเองของที่อื่นๆมาใช้ด้วย

4.ชอบเรื่องข้าวสาลีมากๆ ที่ชุมชนนี้เอาเมล็ดพันธุ์ข้าวสาลีจากก่อนปี 1900 มาปลูก แล้วพบว่าพวกคนจำนวนมากที่แพ้ข้าวสาลีกลับสามารถกินข้าวสาลีพันธุ์โบราณ ก่อนปี 1900 ได้ นั่นแสดงให้เห็นว่าพัฒนาการของข้าวสาลีในช่วง 100 กว่าปีที่ผ่านมามันมีบางอย่างผิดพลาด และก่อให้เกิดพันธุ์ที่เป็นพิษต่อคนกลุ่มหนึ่งขึ้นมา (เห็นหนังบอกว่าเป็นเรื่องของ gluten)

พอดูเรื่องข้าวสาลีนี้แล้ว ก็เลยสงสัยว่า โรคบางอย่างที่มันแพร่ระบาดในยุคปัจจุบัน แต่เป็นโรคที่ไม่ค่อยเจอในอดีต มันเกิดจากอะไรแบบนี้ด้วยหรือเปล่า มันอาจจะเกิดจากสารเคมี, พันธุ์พืชที่เปลี่ยนแปลงไปจากในอดีตด้วยหรือเปล่า

5.สนใจเรื่องพลังงานแสงอาทิตย์มากๆ เพราะในหนังบอกว่า การหันมาใช้ solar cell นี่ช่วยให้ลดการใช้ “โรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์” ในเยอรมนีไปได้บ้างแล้ว เพราะอย่างที่รู้กันว่าประเทศไทยนี่แดดแผดเผามากๆน่ะ คือประเทศไทยนี่โคตรจะร่ำรวยเรื่อง “แสงอาทิตย์” เลย เพียงแต่ไม่รู้ว่าจะสามารถเอาแสงอาทิตย์มาใช้ประโยชน์อะไรได้บ้างหรือเปล่า นอกจากเอาไว้ตากมะม่วงกวน

No comments: