SHADY RIVER (2020, Tatiana Mazú, Argentina, documentary, 81min,
A+30)
ดูแล้วนึกถึงหนังในเทศกาล Signes de Nuit มาก ๆ เพราะมันเป็น
“หนังสารคดี/essay + หนังการเมือง + หนังทดลอง”
ซึ่งเป็นส่วนผสมที่พบบ่อยในหนังในเทศกาลนี้
โดยเรื่องนี้มีความเป็นหนังทดลองสูงมาก
NATURAL DISASTERS (2020, Andrea Novoa, Chile, 26min, A+30)
หนังสวยสุด ๆ ช่วงแรกนึกถึง Bruce Baillie ช่วงหลังนึกถึง THE
BLAIR WITCH PROJECT (1999, Daniel Myrick, Eduardo Sánchez) เพราะมันถ่ายป่าออกมาได้หลอนสุด
ๆ
INSTABILE MATERIE (1995, Jürgen Reble, Germany, 74min, A+30)
เราเดาว่าหนังเกิดจากการเอาฟิล์มมาทำปฏิกิริยาเคมี
แล้วเกิดเป็นฉัพพรรณรังสีงดงาม ดูแล้วนึกถึงหนังของ Stan Brakhage และ Takashi
Makino ดนตรีประกอบทำโดย Thomas Köner ซึ่งตัวเขาเองก็เป็นผู้กำกับหนังทดลองที่เราชอบสุด
ๆ เหมือนกัน
MOVING (2020, Brenda Erdei, Argentina, 15min, A+30)
หนังฝันซ้อนฝันที่แยกไม่ออกระหว่างความฝันกับความจริง
นึกว่าต้องปะทะกับ FOOTPRINTS IN THE STREAM (2017, Zaw Bo Bo Hein, Myanmar)
SOUTHERN SORCERESSES (2020, Eliane Caffé, Carla Caffé, Beto Amaral,
Brazil, documentary, 89min, A+30)
เดือดสุด ๆ หนังสารคดีเกี่ยวกับกลุ่ม activists ในบราซิลที่ต่อสู้เพื่อสิทธิ
LGBTQ, ชนพื้นเมืองในป่าอะเมซอน, คนผิวดำ, คนไร้บ้าน โดยมี Judith
Butler มาเป็นดารารับเชิญด้วย
ก่อนหน้านี้เราเคยดูหนังของ Eliane Caffé เรื่อง IT WAS
HOTEL CAMBRIDGE (2016) ซึ่งเป็น fiction ที่เดือดสุด
ๆ เหมือนกัน เราชอบ IT WAS HOTEL CAMBRIDGE อย่างมาก
และหนังเรื่องนั้นก็ติดอันดับ 21 ในลิสท์หนังสุดโปรดของเราประจำปี 2017
ส่วน SOUTHERN SORCERESSES นี่ก็คงติดอันดับประจำปีของเราอย่างแน่นอน
ดูแล้วก็พอจับทางได้ว่า Eliane ชอบทำให้หนังของเธอมีตัวละครเยอะ
ๆ ตบกันแหลก ด่าทอกันวุ่นวาย อลหม่าน ตื่นเต้น ระทึกใจ
แต่พื้นฐานของหนังทั้งสองเรื่องคือความเจ็บปวดและน้ำตาของผู้ด้อยโอกาสในสังคม
No comments:
Post a Comment