ONLY YESTERDAY (2020, Sione Manu, New Zealand, 8min, A+30)
หนังเกี่ยวกับกะเทย/เกย์ชาว Tonga (ประเทศนึงใน Polynesia)
พวกเธอชอบ “เล่นผ้า” เหมือนฉันกับเพื่อน ๆ เลย 55555
แถมพวกเธอยังมีวิกผมที่ทำจากลูกปัดด้วย ดูแล้วก็เลยนึกถึงตัวเรากับเพื่อน ๆ เมื่อ
30 ปีก่อนที่ทำวิกผมกันเองโดยใช้เทปเพลงมาทำเป็นวิกผม
ดูในเทศกาล Oberhausen Online
A VERY LONG EXPOSURE TIME (2020, Chloé Galibert-Laïné, France,
7min, A+30)
Chloé Galibert-Laïné ได้กลายเป็นผู้กำกับคนโปรดคนใหม่ของเราไปเลย
เพราะปีที่แล้วเราได้ดูหนังเรื่อง WATCHING THE PAIN OF OTHERS (2019)
ของเธอที่เราชอบสุด ๆ พอปีนี้ได้ดูหนังเรื่องนี้ และเราก็ชอบสุดๆ
เหมือนกัน
ชอบการร้อยเรียงเรื่องราวของเธอมาก ๆ มันให้อารมณ์ซาบซึ้งเชิงกวีมาก ๆ
หนังเล่าเรื่องการถ่ายภาพภาพแรกของ Louis Daguerre ซึ่งเป็นหนึ่งในบิดาของ
Photography ของโลก และตัดสลับกับเรื่องราวของ James
Benning, เรื่องราวของชายหนุ่มคนนึงในญี่ปุ่นที่ออกแบบเกมคอมพิวเตอร์โดยได้รับแรงบันดาลใจจากทะเลสาบ
Biwa และบทกวีชื่อ THE HAPPINESS OF THE LAKE ที่พ่อของผู้กำกับเคยอ่านให้ผู้กำกับฟังตอนเด็ก ๆ และหนังก็ตั้งข้อสังเกตถึงความสัมพันธ์ระหว่างเทคโนโลยีกับ
“ความไม่สามารถบันทึกบางสิ่ง” ของสิ่งที่เทคโนโลยีนั้นพยายามจะบันทึกไว้ อย่างเช่น
ภาพถ่ายภาพแรกของ Daguerre ที่ต้องเปิดหน้ากล้องนาน 10 นาที
เพราะฉะนั้นคนที่เดินผ่านไปมาหน้ากล้องก็เลยหายไปจากภาพถ่ายจนหมด แต่มีคน ๆ
เดียวที่ปรากฏอยู่ในหนึ่งในภาพถ่ายภาพแรกของโลกใบนี้
ซึ่งก็คือผู้ชายคนนึงที่ยืนอยู่นิ่ง ๆ เป็นเวลา 10 นาทีขณะที่เขาให้ช่างขัดรองเท้าให้เขา
ดูในเทศกาล Oberhausen Online
THE SHADOWS (2020, Paulo Pecora, Argentina, 18min, A+30)
หนังสยองขวัญจากอาร์เจนตินา เกี่ยวกับหญิงวัยกลางคนที่มีญาณทิพย์
และต้องรับมือกับสามแม่มดสาวจากนรก หนังแทบไม่มีเนื้อเรื่องอะไร
แต่เน้นเทคนิคทางภาพโบราณ ๆ ที่น่าประทับใจสุด ๆ ดูแล้วนึกถึง BEGOTTEN (1989, E. Elias Merhige)
ดูในเทศกาล Oberhausen Online
No comments:
Post a Comment