Sunday, May 23, 2021

SOME FILMS SEEN 40 YEARS AGO

 

หนังที่เราเคยดูเมื่อราว 40 ปีก่อน แต่จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่รู้ว่าหนังชื่ออะไร

 

คือตอนเด็ก ๆ เราเคยดูหนังที่มาฉายทางโทรทัศน์หลายเรื่อง โดยเฉพาะหนังที่มาฉายในรายการ SHOCK CINEMA ทางช่อง 7  เราน่าจะเคยดูหนังพวกนี้ตอนที่เราอยู่ชั้นอนุบาลกับประถม หรือราว ๆ ปี 1978-1985 และเราก็ชอบหนังพวกนี้หลายเรื่องมาก ปัญหาก็คือว่า เนื่องจากตอนนั้นเราเด็กมาก เราก็เลยไม่ได้จดชื่อหนังเอาไว้ หรือถึงจำชื่อหนังได้ เราก็จำได้แต่ชื่อภาษาไทยตอนมันมาฉายทางโทรทัศน์ และจนถึงบัดนี้เราก็เลยยังไม่รู้ว่า หนังหลายเรื่องที่เราชอบสุด ๆ ที่เราเคยดูตอนเด็ก ๆ มันคือหนังเรื่องอะไรกันแน่ ถ้าหากใครรู้ก็ช่วยบอกด้วยนะ คิดว่ามันน่าจะเป็นหนังที่สร้างตั้งแต่ทศวรรษ 1940 จนถึงทศวรรษ 1970

 

1.หนังสยองขวัญ เกี่ยวกับหญิงสาวที่เจอเหตุการณ์แปลก ๆ ฉากที่จำได้ติดตาคือฉากที่เธอเจอครอบครัวนึงอยู่ด้วยกันในห้อง แล้วป้าคนนึงในครอบครัวนั้นก็เล่นออร์แกนอยู่ นางเอกก็ทักทายพูดคุยกับครอบครัวนี้ แล้วนางเอกก็เดินไปที่อื่น แล้วก็กลับมาที่ห้องนี้อีก เจอครอบครัวเดิมอยู่ในห้อง แต่ไม่มีออร์แกนอยู่ในห้อง นางเอกก็ถามว่าออร์แกนไปไหน ครอบครัวนี้ก็ตอบว่า “ที่นี่ไม่เคยมีออร์แกนมาก่อนเลยนะคะ” นางเอกก็เลยงงว่าเกิดอะไรขึ้นกันแน่

 

ถ้าเราจำไม่ผิด เหมือนครอบครัวนี้ต้องการจะแย่งมรดกนางเอกหรืออะไรสักอย่างมั้ง เลยจัดฉากให้นางเอกเจอเหตุการณ์พิศวงงงวยตลอดเวลา นางเอกจะได้นึกว่าตัวเองเป็นบ้า แล้วครอบครัวนี้ก็จะได้ฮุบสมบัติไป

 

ไม่แน่ใจว่ามันเป็นหนังในกลุ่ม HAMMER HORROR หรือเปล่า

 

2.หนังฝรั่งสยองขวัญที่มาฉายช่อง 7 ในชื่อ “จินตนาการนรก” คือเราจำได้ว่าชอบหนังเรื่องนี้มาก และจำชื่อภาษาไทยได้ แต่จำเนื้อเรื่องไม่ได้แล้ว จำได้แต่ว่ามันพิศวง น่าจะเป็นหนังในกลุ่ม Hammer Horror หรือหนัง art horror ของยุโรปในทศวรรษ 1970

 

3.หนังฝรั่งเกี่ยวกับหญิงสาวจน ๆ ที่พยายามแต่งงานกับผู้ชายรวย ๆ พอเธอได้แต่งงานกับคนรวย เธอก็ฆ่าเขา แล้วก็ได้เป็นม่ายรวย ๆ แล้วเธอก็แต่งงานกับเศรษฐีคนอื่น แล้วก็ฆ่าเขา เพื่อฮุบสมบัติ แล้วก็ทำแบบนี้ต่อไปเรื่อย ๆ แต่งงานกับเศรษฐี, ฆาตกรรม ต่อเนื่องไปเรื่อย ๆ แล้วเธอก็ได้แต่งงานกับเศรษฐีหนุ่มหล่อคนนึง แล้วก็วางแผนจะฆ่าเขา แต่เธอหารู้ไม่ว่า ที่เขาเป็นเศรษฐีขึ้นมาได้ เพราะเขาก็ทำแบบเดียวกับเธอเหมือนกัน คือเป็นหนุ่มจน ๆ ที่แต่งงานกับผู้หญิงรวย ๆ แล้วก็ฆ่าภรรยา แล้วก็ทำแบบนี้ต่อกันไปเรื่อย ๆ แล้วที่เขาแต่งงานกับนางเอกก็เพราะเขาหวังจะฆ่านางเอกและฮุบสมบัติของนางเอกเช่นกัน

 

นางเอกกับพระเอกก็เลยต้องชิงไหวชิงพริบกันอย่างรุนแรงในเกมฆาตกรรมครั้งนี้

ถ้าจำไม่ผิด ในหนังเรื่องนี้ มันจะมีฉากที่พระเอกเคยหลอกเจ้าสาวคนนึงของตัวเอง ให้ขี่ม้าไปจนตกเหวตาย แล้วก็จำได้ว่ามีฉากนึงที่พระเอกเปิดฝาชีอาหารออกมา แล้วเจองูพิษที่นางเอกใส่ไว้ซ่อนอยู่ใต้ฝาชีครับ

 

4.หนังที่เราได้ดูทางรายการ SHOCK CINEMA จำได้แต่ว่ามีฉากที่ตัวละครเอกหนีปีศาจมัมมี่ เขาวิ่งออกมาจากปิรามิดตอนกลางวันแสกๆ ปีศาจมัมมี่ก็วิ่งไล่ตาม แต่ในที่สุดปีศาจมัมมี่ก็ทนแสงอาทิตย์ไม่ไหว ก็เลยล้มลงตายไปกลางทะเลทราย

 

จริง ๆ มีอีกหลายเรื่องมากแต่มันบรรยายลำบาก 555 คือจำบางฉากในหนังที่ชอบมาก ๆ เหล่านี้ได้ โดยเฉพาะหนังในรายการ SHOCK CINEMA ทางช่อง 7 เมื่อ 40 ปีก่อน แต่เราขี้เกียจบรรยายภาพที่อยู่ในหัวตัวเองออกมาเป็นตัวอักษร 55555

 

ส่วนรูปประกอบมาจากละครทีวีที่เราชอบดูตอนเด็ก ๆ เรื่อง ELECTRA WOMAN AND DYNA GIRL (1976)

No comments: