Tuesday, September 20, 2022

M.L. BHANDEVANOP DEVAKULA

 

รายงานผลประกอบการประจำวันที่ 16-18 ก.ย. 2022

 

1.13 LIVES (2022, Ron Howard, UK, A+30)

ดูที่ CENTRAL WORLD วันศุกร์ที่ 16 ก.ย. รอบ 20.10

 

2.NOTHING LIKE A DAME (2018, Roger Michell, UK, documentary, A+30)

ดูที่ HOUSE SAMYAN วันเสาร์ที่ 17 ก.ย. รอบ 10.00

 

3.DEEP SOUTH YOUNG FILMMAKER II

โปรแกรมหนังสั้น 11 เรื่อง ชอบสุด ๆ หลาย ๆ เรื่อง

ดูที่ CENTRAL WORLD วันเสาร์ที่ 17 ก.ย. รอบ 13.00

 

4.SIX CHARACTERS มายาพิศวง (2022, M.L. Bhandevanop Devakula, A+30)

ดูที่ PARAGON วันเสาร์ที่ 17 ก.ย. รอบ 18.00

 

5.WHERE THE CRAWDADS SING (2022, Olivia Newman, A+30)

ดูที่ PARAGON วันเสาร์ที่ 17 ก.ย. รอบ 21.00

 

6.THE SLEEPING CAR MURDERS (1965, Costa-Gavras, France, A+30)

ดูที่หอภาพยนตร์ ศาลายา วันอาทิตย์ที่ 18 ก.ย. รอบ 13.00

 

ถือเป็นสุดสัปดาห์ที่มีความสุขมาก ๆ เพราะเราได้ดูแต่หนังที่เราชอบสุดๆ ทั้งนั้นเลย ตลกดีที่มีฉากบางฉากใน SIX CHARACTERS กับ THE SLEEPING CAR MURDERS ที่มีอะไรบางอย่างคล้ายกันโดยบังเอิญด้วย จนเราแอบสงสัยว่าหม่อมน้อยได้รับแรงบันดาลใจในฉากนั้นมาจาก THE SLEEPING CAR MURDERS หรือเปล่า แต่อาจจะไม่ก็ได้นะ น่าจะเป็นเรื่องบังเอิญมากกว่า (ไม่บอกว่าฉากไหน เพราะเดี๋ยวเป็นการ spoil THE SLEEPING CAR MURDERS ซึ่งเป็นหนังปริศนาฆาตกรรม)

 

 

 สรุปว่าวันเสาร์ที่ 8 ต.ค.นี้มีทั้ง

 

1.งานกางจอ

https://www.facebook.com/kangjor.nitade

 

2.งานฉายหนังของมศว ประสานมิตร
https://www.facebook.com/cosciswunews/posts/pfbid02qMyCsvxEF3RkKK292rFMK6hx5DGJvSYFd4WMqkRhApWUvjBvv1NggxNQfW6iYdkkl

3.EVANGELION 4 ภาค

https://www.sfcinemacity.com/movies/event/0000000019

 

4.เฟื่อน แบบ UNCUT VERSION
https://www.facebook.com/HitHxyFilm/posts/pfbid02emLP25fXYK9RgnxCH43Fq3B5XDfzPEE9pEc2dtqTmcoEveP9geHeoX9jX82yoezjl

 

อยากแยกร่างจริง ๆ  55555

 

สรุปผลงานของ M.L. Bhandevanop Devakula ที่เราเคยดู เรียงตามลำดับความชอบ

 

1.ซอยปรารถนา 2500 (1998, TV series)

 

2.ช่างมันฉันไม่แคร์ (1986)

 

3.ฉันผู้ชายนะยะ (1987)

 

4.SIX CHARACTERS มายาพิศวง (2022)

 

5.นางนวล (1987)

 

6.มหัศจรรย์แห่งรัก (1995)

 

7.อุโมงค์ผาเมือง (2011)

 

8.ช่างมันฉันไม่แคร์ (1993, TV series)

 

9.ชั่วฟ้าดินสลาย (2010)

 

10.มหัศจรรย์แห่งรัก (2003, MINI SERIES)

https://www.youtube.com/watch?v=QZsY-Xl1poo

 

11.จันดารา ปฐมบท + จันดารา ปัจฉิมบท (2012-2013)

 

12.แผลเก่า (2014)

 

13.แม่เบี้ย (2015)

 

แล้วก็มีละครทีวีของหม่อมน้อยอีกหลายเรื่องที่เราชอบมาก แต่เราเคยดูเพียงแค่ไม่กี่ตอน ก็เลยไม่สามารถนำมาจัดอันดับด้วยได้ ทั้ง เริงมายา (1999), ปีกทอง (1999), ลูกทาส (2001) และทะเลฤาอิ่ม (2003) ส่วนซอยปรารถนา 2500 กับช่างมันฉันไม่แคร์ เราก็ไม่ได้ดูครบทุกตอนนะ แต่ก็ถือว่าเคยดูหลายตอนอยู่เหมือนกัน ก็เลยใส่ไปในอันดับด้วย

 

ปัจจัยที่ทำให้ชอบซอยปรารถนา 2500 มากที่สุด ก็เป็นเพราะว่าเราชอบตัวละครคุณป้าสองตัวมาก ๆ อย่างที่เคยเขียนไปแล้ว และเป็นเพราะว่าเราเคยอ่านตัวบทละครเวทีกับเคยดูเวอร์ชั่นภาพยนตร์อีก 2 เวอร์ชั่นมาก่อน เราก็เลยรู้สึกว่าหม่อมน้อยดัดแปลงบทประพันธ์ออกมาได้ตรงใจเราสุด ๆ คือเหมือนหม่อมน้อยต้องเติมอะไรเข้าไปอีกเยอะมาก  ๆ เลยน่ะ เพราะถ้าทำตามบทละครเวทีมันก็ไม่น่าจะยาวเกิน 3 ชั่วโมงเป็นอย่างมาก เพราะฉะนั้นการดัดแปลงจากบทละครเวทีมาเป็นละครโทรทัศน์ที่ยาวหลายตอนนี่ มันก็ต้องอาศัยความคิดสร้างสรรค์ของตัวคนดัดแปลงบทมากพอสมควร

 

และเราก็ชอบการแสดงของจริยา แอนโฟเน่ใน ซอยปรารถนา 2500 อย่างสุด ๆ เลยด้วย เป็นการแสดงที่หนักสุดขีดจริง ๆ น่าจะเป็นหนึ่งในการแสดงของดาราไทยที่เราชอบมากที่สุดอันนึงในชีวิต เทียบได้กับการแสดงของสินจัย เปล่งพานิช ใน “ล่า” และ จินตหรา สุขพัฒน์ใน “ผ้าทอง” ที่ติดอันดับการแสดงของดาราไทยที่เราชอบมากที่สุดในชีวิตเหมือนกัน

ช่างมันฉันไม่แคร์เวอร์ชั่นภาพยนตร์นี่ก็ชอบสุด ๆ แม้แต่ตุ้มหูของสินจัยในโปสเตอร์หนังเรื่องนี้เราก็ชอบมาก ๆ เป็นตุ้มหูที่ประทับใจเรามาก ๆ แม้เวลาผ่านมานาน 30 ปีแล้ว

 

แต่ช่างมันฉันไม่แคร์เวอร์ชั่นละครทีวีนี่เราชอบไม่มากนัก สาเหตุหลักเป็นเพราะว่าสามารถ พยัคฆ์อรุณไม่ใช่ดาราชายที่ตรงสเปคเราน่ะ เราก็เลยดูแล้วไม่อิน แต่ถ้าหากเราจำไม่ผิด บทของมณฑานี ตันติสุขในละครเรื่องนี้แรงพอสมควร เพราะเพื่อนกะเทยของเราดูแล้วก็มา role play ให้เพื่อนคนอื่น ๆ ดูว่ามณฑานีแสดงอะไรไปบ้างในละครเรื่องนี้ 55555

 

ฉันผู้ชายนะยะ นี่เป็นหนึ่งในหนังที่สำคัญต่อชีวิตเรามาก ๆ เพราะเราเป็นเกย์/กะเทยที่เรียนอยู่ม.2 ในตอนนั้นน  และในช่วงปี 1987 อะไรแบบนี้ มันแทบไม่มีหนังเกย์เข้ามาฉายโรงในไทยเลย ทั้งหนังไทยและหนังต่างประเทศ หนังอย่าง “ฉันผู้ชายนะยะ” ก็เลยเหมือนเป็น oasis ท่ามกลางทะเลทราย สำหรับกะเทยอย่างเราในยุคสมัยนั้น เหมือนเป็นหนังที่ช่วยให้เราได้รับรู้ว่า เกย์กะเทยคนอื่น ๆ ในไทยในยุคนั้นใช้ชีวิตกันอย่างไรบ้าง

 

คือคิดดูสิคะ กะเทยม.2 อย่างดิฉัน ต้องดูหนังอย่าง ฉันผู้ชายนะยะ เพื่อเรียนรู้โลกของเกย์ เพราะมันเป็นหนังเกย์เรื่องเดียวในยุคนั้นที่ดิฉันเข้าถึงได้ และนำเสนอเกย์อย่างจริงจังในแง่ดี (ตรงข้ามกับหนังเรื่องพิศวาส ในปี 1987 ที่นำแสดงโดยอรพรรณ พานทอง กับเพ็ญพักตร์ ศิริกุล ที่นำเสนอเลสเบียนในทางลบ) ในขณะที่เกย์/กะเทยในยุคปัจจุบัน ได้ดูหนัง/ละครอย่าง CALL ME BY YOUR NAME, LOVE SIMON, คุณหมีปาฏิหาริย์, คาธ, ETC. เฮ้อ อิจฉาเกย์ยุคนี้จริง ๆ

 

นอกจาก “ฉันผู้ชายนะยะ” จะมีความสำคัญต่อชีวิตเรามาก ๆ ในฐานะหนังเกย์ดี ๆ เพียงเรื่องเดียวที่เราเข้าถึงได้ในยุคนั้นแล้ว มันน่าจะเป็นหนี่งในหนังเรื่องแรก ๆ ที่ทำให้เราได้สัมผัสกับความเซอร์เรียล เหนือจริงนะ เพราะในฉากแฟลชแบ็คที่เชียงใหม่นั้น ถ้าหากเราจำไม่ผิด มันมีตัวละครกลุ่มกะเทยเดินไปเดินมาในแบบเหนือจริง หรือปรากฏตัวในแบบเหนือจริงอยู่หลาย ๆ ฉาก ซึ่งตอนที่เราดูหนังเรื่องนี้ในปี 1987 เราก็ไม่เคยดูหนังเซอร์เรียลมาก่อน เราก็เลยประทับใจกับการปรากฏตัวของเหล่าตัวละครแบบเหนือจริงในฉากพวกนี้มาก ๆ เราไม่เคยพบเคยเห็นอะไรแบบนี้มาก่อนในยุคนั้น พอมานึกย้อนหลังดูอีกทีก็สงสัยว่า หม่อมน้อยได้รับแรงบันดาลใจจาก Werner Schroeter หรือเปล่าในการใส่ความเหนือจริงแบบนี้เข้าไปในหนัง 55555

 

อันนี้คือสิ่งที่เราเคยเขียนไว้ในปี 2010 ว่าอยากฉายหนังของหม่อมน้อยควบกับหนังของ Fassbinder โดยจับคู่ดังนี้

https://celinejulie.blogspot.com/2010/10/film-battle-rainer-werner-fassbinder-vs.html

 

1.NORA HELMER (1974, Rainer Werner Fassbinder) together with ETERNITY (2010, M.L. Bhandevanop Devakul);

 

2.THE MARRIAGE OF MARIA BRAUN (1979, Fassbinder) with KON REUNG MUANG (2002, Devakul);

 

3.ALI: FEAR EATS THE SOUL (1974, Fassbinder) with CHANG MUN CHUN MAI CARE (1986, Devakul);

4. CHINESE ROULETTE (1976, Fassbinder) with MIRACLE OF LOVE (1995, Devakul).

 

5. THE BITTER TEARS OF PETRA VON KANT (1972, Fassbinder) should be screened with CHUN POOCHAY NAYA (1987, Devakul).

No comments: