Sunday, September 11, 2022

RIP ALAIN TANNER

 

RIP Alain Tanner, one of my most favorite filmmakers of all time

 

หนังของเขาที่เคยดู เรียงตามลำดับความชอบ

 

1.JONAH WHO WILL BE 25 IN THE YEAR 2000 (1976, Alain Tanner, Switzerland)

 

2.THE SALAMANDER (1971)

 

3.MESSIDOR (1979, Alain Tanner, Switzerland)

 

4.LIGHT YEARS AWAY (1981)

 

5.IN THE WHITE CITY (1983)

 

6.CHARLES, DEAD OR ALIVE (1969)

 

7.FOURBI (1996) หนังเรื่องนี้เคยฉายที่ Alliance ตอนมันอยู่ถนนสาทรใต้

 

ชอบ “ความเป็นมนุษย์” ในหนังของ Alain Tanner อย่างรุนแรงมาก ๆ

 

งาน retrospective หนังของเขาที่จัดในเทศกาล World Film Festival in Bangkok ที่พารากอนในปี 2009 ถือเป็นหนึ่งในช่วงเวลาที่เรามีความสุขที่สุดในชีวิตการเป็น cinephile

 

จำได้ว่าตอนดู IN THE WHITE CITY ที่พารากอนเราป่วยหนักด้วย เหมือนช่วงก่อนหน้านั้นเราเป็นร้อนใน เราเลยกินยาขมชนิดเม็ดเพื่อแก้ร้อนใน แต่เหมือนเรากินยาขมเยอะเกินไปหรือกินนานเกินไป มันเลยทำให้เราปวดกระเพาะอย่างรุนแรง เหมือนกระเพาะเราบีบตัวอย่างเจ็บปวดทุก ๆ 5 นาทีหรืออะไรทำนองนี้ แต่ยังไงเราก็อยากดู IN THE WHITE CITY อย่างรุนแรงมาก เราก็เลยเข้าไปดูหนังถึงแม้ปวดท้องอย่างรุนแรงที่สุดในชีวิต

 

แต่พอเช้าวันรุ่งขึ้น เราก็ไปโรงพยาบาล หาหมอ หมอให้ยาเม็ดอะไรสักอย่างมาให้เรากิน ปรากฏว่ากินแล้วอาการดีขึ้นเรื่อย ๆ ก็เลยโชคดี กลับมาดูหนังในเทศกาลต่อได้ตามปกติ

 

No comments: