Saturday, September 24, 2022

RIP M.L. BHANDEVANOP DEVAKULA

 RIP Gil Alkabetz


เพิ่งรู้ว่าเขาฆ่าตัวตายเมื่อวันที่ 15 ก.ย.

ชอบหนัง animation เรื่อง RUBICON (1997) ของเขาอย่างสุด ๆ เป็นหนังที่มีให้ดูในยูทูบ ทางสถาบันเกอเธ่หรือหน่วยงานของเยอรมนีชอบเอาหนังเรื่องนี้มาฉายในกรุงเทพบ่อยมาก

ตอนปี 2010 มีหนัง animation ของ Gil Alkabetz อีกเรื่องมาฉายที่ BACC ด้วย

สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์อะไรกัน ทั้ง Alain Tanner, William Klein, Jean-Luc Godard, Irene Papas, M.L. Bhandevanop Devakula แล้วก็มา Gil Alkabetz

HIJAB (2022, Wanasree Kasor, 19min, A+30)

1.ชอบนักแสดงที่เล่นเป็นนางเอกมาก ๆ

2.ชอบที่มันสะท้อนหลายปัญหาในเวลาเดียวกัน ทั้งโควิด, แรงงานข้ามชาติ, การศึกษา, ความยากจน, หลักปฏิบัติทางศาสนา และการที่นายจ้างหนุ่มตามตื๊อลูกจ้างสาวเพื่อขอแต่งงาน

3.ชอบโทนของหนังด้วย ที่มันเป็น drama ที่ไม่เร้าอารมณ์มากเกินไป

WOLF (2022, Abdulhady Chemreh, 19min, A+30)

ทรงพลังมาก ๆ นึกว่าต้องปะทะกับหนังแบบ HOW TO DISAPPEAR COMPLETELY (2015, Raya Martin, Philippines), BIRDSHOT (2016, Mikhail Red, Philippines) อะไรทำนองนี้ เพราะมันดูเป็นหนังการเมืองที่มีบรรยากาศความหลอนที่ทรงพลังสุด ๆ เหมือนกัน

MORI, THE ARTIST'S HABITAT (2018, Shuichi Okita, Japan, A+30)

1.ชอบมาก ๆ ที่ในบาง moment ตัวละครก็โพสท่าแบบการ์ตูนขึ้นมาอย่างกะทันหัน ชอบหนังที่ไม่แคร์ความสมจริง แต่ทำออกมาแล้วดูดีและลงตัวแบบนี้

2. Ayumu Nakajima (ANITA, WHEEL OF FORTUNE AND FANTASY) สามีของดิฉัน ร่วมแสดงหนังเรื่องนี้ในบทของบุรุษไปรษณีย์ด้วยนะ

3. เป็นหนังเรื่องที่ 5 ของ Shuichi Okita ที่ได้ดู ชอบมาก ๆ ทุกเรื่องเลย เขากลายเป็นผู้กำกับคนโปรดคนนึงของเรา แต่ไม่รู้เหมือนกันนะว่า ลายเซ็นของเขาคืออะไร บางทีเขาอาจจะคล้ายกับ Louis Malle ที่ทำหนังเล่าเรื่องที่ดีมาก ๆ หลาย ๆ เรื่อง แต่บอกไม่ถูกว่าลายเซ็นของเขาคืออะไร

หนังอีก 4 เรื่องของเขาที่เคยดู ก็คือ THE CHEF OF SOUTH POLAR (2009), A STORY OF YONOSUKE (2012), THE MOHICAN COMES HOME (2016) และ ONE SUMMER STORY (2020)

เราได้ดูหนังเรื่องนี้ตอนมันจัดฉายที่ BACC
---
เห็นด้วยกับพี่สนธยามาก ๆ ที่บอกว่า การใช้หุ่นใน SIX CHARACTERS ของหม่อมน้อย ทำให้นึกถึง THE BITTER TEARS OF PETRA VON KANT

RIP M.L. PUNDHEVANOP DHEWAKUL
ม.ล.พันธุ์เทวนพ เทวกุล (หม่อมน้อย)

เนื่องจากเรายังไม่ได้ดู SIX CHARACTERS เราก็จะยังไม่ขอจัดอันดับหนังและละครทีวีของหม่อมน้อยที่เราเคยดูนะ เดี๋ยวพอเราดู SIX CHARACTERS ก่อนแล้วเราค่อยมาจัดอันดับ

แต่ถ้าหากวัดจากความรู้สึกในตอนนี้ ผลงานของหม่อมน้อยที่เราชอบที่สุดก็คือละครทีวี “ซอยปรารถนา 2500” (1998) นี่แหละ แน่นอนว่าชอบมากกว่า A STREETCAR NAMED DESIRE (1951, Elia Kazan) และ A STREETCAR NAMED DESIRE (1995, Glenn Jordan) เสียอีก เพราะปัจจัยส่วนหนึ่งคงเป็นเพราะมันเป็นละครทีวีด้วย มันเลยใส่อะไรที่เราชอบเข้ามาได้มากกว่าภาพยนตร์

คือหนึ่งในปัจจัยที่สำคัญที่สุดที่ทำให้เราชอบ “ซอยปรารถนา 2500” ก็คือตัวละครคุณป้าสองตัวในเรื่องนี่แหละ มันเป็นตัวละครคุณป้าสองตัวที่รุนแรงที่สุด หนักที่สุด เราไม่แน่ใจว่านักแสดงท่านใดเล่นเป็นคุณป้าสองคนนี้ ไม่แน่ใจว่าเป็นคุณ รจิตร ภิญโญวนิช กับคุณมาเรียม คำเมืองหรือเปล่า

คือเราเคยอ่านบทละครเวที A STREETCAR NAMED DESIRE ของ Tennesse Williams มาก่อนหน้านั้นแล้ว ซึ่งมันไม่มีตัวละครคุณป้าที่หนักที่สุดในชีวิตสองตัวนี้ เราก็เลยไม่รู้ว่าหม่อมน้อยได้แรงบันดาลใจมาจากไหนในการจินตนาการตัวละครคุณป้าสองตัวนี้ขึ้นมา

ตอนแรกเรานึกว่าหม่อมน้อยอาจจะได้รับแรงบันดาลใจมาจากพวกหนังของ Pedro Almodovar เพราะเรารู้สึกว่าผลงานบางเรื่องของหม่อมน้อยกับหนังของ Almodovar มีจุดหนึ่งที่เราชอบสุด ๆ ที่เหมือนกัน นั่นก็คือ “การมีตัวละครประกอบชิบหาย ๆ” คือตัวละครประกอบในหนังของ Almodovar มักจะมีอิทธิฤทธิ์แรงมาก ๆ มีความเฮี้ยนมาก ๆ และมีความชิบหายสูงมาก เหมือนกับว่าลีน่า จัง เป็นหนึ่งในตัวประกอบของหนัง อะไรทำนองนี้ ตอนแรกเราก็เลยนึกว่าหม่อมน้อยได้รับแรงบันดาลใจมาจากอะไรแบบนี้

แต่หลังจากนั้นอีก 10 กว่าปีต่อมา เราได้ดูละครเวทีของคุณ Grisana Punpeng ในปี 2014 ที่ดัดแปลงมาจากบทละครเวทีเรื่อง VIEUX CARRE ของ Tennessee Williams เราก็เลยได้ทราบความจริงว่า อ๋อ ตัวละครคุณป้าที่แรงที่สุดในชีวิตสองตัวใน “ซอยปรารถนา 2500” มันมาจาก VIEUX CARRE นี่เอง แสดงว่าหม่อมน้อยไม่ได้สร้าง “ซอยปรารถนา 2500” โดยดัดแปลงมาจาก A STREETCAR NAMED DESIRE เพียงอย่างเดียว แต่เอา VIEUX CARRE ของ Tennesse Williams มาผสมด้วย เราก็เลยทึ่งในความรอบรู้ของหม่อมน้อยอย่างมาก ๆ กราบมาก ๆ

ชอบ "นางนวล" ของหม่อมน้อยอย่างสุด ๆ แต่ถ้าหากเทียบกับหนังเรื่องอื่น ๆ ที่สร้างจากบทประพันธ์เดียวกันของ Anton Chekhov แล้ว เราก็ชอบ "นางนวล" น้อยกว่า AFTERNOON (2007, Angela Schanelec, Germany)  แต่ชอบ "นางนวล" มากกว่า LA PETITE LILI (2003, Claude Miller, France)

อยากดู CHINESE ROULETTE (1976, Rainer Werner Fassbinder) มาก ๆ เพราะหนังของหม่อมน้อยอย่างเช่น "ฉันผู้ชายนะยะ" และ "มหัศจรรย์แห่งรัก" มีตัวละครหลายตัวมาอยู่ในบ้านหลังเดียวกัน และเล่นเกมทางจิตวิทยากัน พอเราอ่านเรื่องย่อของ CHINESE ROULETTE เราก็เลยนึกถึงหนังของหม่อมน้อย


---
RIP IRENE PAPAS ชอบเธออย่างสุด ๆ ใน Z (1968, Costa-Gavras)  และ A TALKING PICTURE (2003, Manoel de Oliveira)
--

CINEMA, MON AMOUR (2015, Alexandru Belc, Romania, documentary, A+30)

พอดูหนังเรื่องนี้แล้วถึงเพิ่งรู้ว่า แม้แต่ในยุคปัจจุบันนี้ คน Romania ก็ยังรู้สึกว่า Germany เจริญกว่าประเทศตนเองเป็นอย่างมาก ทั้ง ๆ ที่เป็นประเทศที่ตั้งอยู่ใกล้ ๆ กัน รู้สึกว่าความรู้สึกของคน Romania ที่มีต่อ Germany อาจจะคล้าย ๆ ความรู้สึกของคนไทยที่มีต่อญี่ปุ่น
--
LA STRADA (1954, Federico Fellini, Italy, A+30)

1. เนื้อเรื่องนึกว่า พิศาล อัครเศรณี 555

2.ชอบน้อยกว่าหนังบางเรื่องของ Fellini นะ เพราะนางเอกดู passive เกินไปน่ะ เราก็เลยไม่ค่อยอินกับตัวละครนางเอก

3.เห็น Richard Basehart ในหนังเรื่องนี้แล้วนึกถึง Jesse Eisenberg

4.เหมือนเป็นหนังที่สร้าง prequel ได้สบายมาก เพราะตัวละครมักพูดพาดพิงถึง "พี่สาวของนางเอก" ที่ตายไปแล้วหลายครั้งมาก แต่เราจะไม่เห็นฉาก flashback ไปถึงพี่สาวนางเอกในหนังเรื่องนี้เลย เหมือนเธอเป็นตัวละครที่สำคัญมาก แต่ไม่ปรากฏตัวเลยตลอดทั้งเรื่อง  เรื่องราวของเธอก็เลยเหมาะจะสร้างเป็น prequel

OPERATION MINCEMEAT (2021, John Madden UK/USA, A+30)

1.ชอบหนังสุดขีด เพราะมันมีความเป็นหนังกระบวนการ เล่าถึงขั้นตอนต่าง ๆ และรายละเอียดต่าง ๆ ในการทำงาน ซึ่งนี่คือหนังแนวที่เราชอบ แต่คนที่อยากดูหนัง spy thriller แบบเน้นความตื่นเต้นลุ้นระทึกอาจจะผิดหวัง 555

2.ชอบสุดขีดด้วยที่ตัวละครตั้งอกตั้งใจทำงานมาก ๆ ตัวละครพยายามคิดแบบละเอียดรอบคอบ พยายามคิดถึงปัญหาต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต และหาทางอุดช่องโหว่ ป้องกันปัญหาต่าง ๆ ตั้งแต่ก่อนที่มันจะเกิดขึ้น คือไม่ใช่คนทำงานแบบชุ่ย ๆ หรือสะเพร่าน่ะ ซึ่งเราชอบคนแบบนี้ในชีวิตจริง เราก็เลยรักตัวละครแบบนี้ตามไปด้วย

No comments: