Saturday, September 24, 2022

THE RED CLOTH (2022, Abdulloh Kholoh, 20min, A+30)

 

THE RED CLOTH (2022, Abdulloh Kholoh, 20min, A+30)

ข้าวต้มผ้าแดง

SERIOUS SPOILERS ALERT

--

--

--

--

--

1.ชอบสุดขีด หนัง supernatural horror จากภาคใต้ สามารถปะทะกับหนัง horror ดี ๆ ของมาเลเซียและอินโดนีเซียได้สบายเลย รู้สึกว่าหนัง horror จากภูมิภาคนี้มันมีบรรยากาศบางอย่างที่น่ากลัวมากและขลังมาก ๆ ทั้งหนังอย่าง WESTBOUND (2007, Kubhaer T. Jethwani, Malaysia), TRESPASSED (2016, Ho Yuhang, Malaysia), IT’S EASIER TO RAISE CATTLE (2017, Amanda Nell Eu, Malaysia)  และหนังสยองขวัญของ Joko Anwar

 

2. ชอบตั้งแต่ฉากเปิดแล้ว เพราะก่อนเราเข้าไปดู เราไม่รู้ว่ามันเป็นหนังเกี่ยวกับอะไร นึกว่ามันอาจจะเป็นหนังนำเสนอวัฒนธรรมอาหารภาคใต้ 5555 แต่พอชื่อหนังปรากฏขึ้นบนจอ แล้วเห็น font เราก็รู้ได้ทันทีว่ามันเป็นหนังสยองขวัญ ผ่านทาง font ตัวอักษรที่ใช้

 

3. ฉากคลาสสิคคือฉากไล่ผี exorcism ที่ผู้ชมไม่เห็นการไล่ผีเลย ได้ยินแต่เสียง เพราะหนังถ่ายตัวละครลูกสาวที่นั่งอยู่ห้องข้าง ๆ และฝาผนังห้องนั้นมีรอยอะไรแดง ๆ อยู่ เราก็เลยเพ่งมองว่ารอยแดง ๆ นั้นมันมีความเคลื่อนไหวหรือมีความเปลี่ยนแปลงอะไรหรือเปล่า แต่ปรากฏว่าตั้งแต่ต้นจนจบฉาก รอยแดง ๆ นั้นก็ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง 55555’

 

คือผู้กำกับอาจจะไม่ได้ตั้งใจหลอกให้เราดูรอยแดง ๆ นั้นหรอก แต่มันก็เป็นประสบการณ์ที่ประทับใจเราสุด ๆ อยู่ดี เพราะในฉากนั้นเราไม่ได้เห็นภาพอะไรรุนแรงเลย ทุกสิ่งที่รุนแรงเกิดขึ้น offscreen หมด แล้วเราก็ไปเพ่งมองอะไรก็ไม่รู้ตลอดทั้งฉาก 55555

 

4.เหมือนถ้ามองมันเป็นแค่หนัง horror เฉย ๆ เราก็ชอบสุด ๆ แล้ว แต่พออาจารย์ดองตั้งข้อสังเกตว่า ปีศาจที่เข้าสิงตัวละครในหนังเรื่องนี้ใช้ภาษากลาง จุดนี้ของหนังก็เลยทำให้หนังเรื่องนี้สามารถมองเป็นหนังการเมืองได้ด้วย ซึ่งก็แล้วแต่แต่ละคนจะตีความกันไป

 

ซึ่งพอเรามองว่ามันอาจจะเป็นหนังการเมือง เราก็ชอบมันอย่างสุด ๆ เช่นกัน เพราะปีศาจที่ใช้ภาษากลางในหนังเรื่องนี้เหมือนจะพูดย้ำว่า กูไม่ออก กูไม่ออก, ความร่ำรวยของพระเอก ก็ทำให้เรานึกถึงความร่ำรวยทางทรัพยากรของภาคใต้ ที่อาจจะทำให้คนจากส่วนกลางหมายปอง และการที่ผู้ก่อปัญหากับผู้แก้ปัญหาเป็นคนกลุ่มเดียวกัน ก็เป็นประเด็นที่น่าสนใจมาก ๆ ด้วย

 

No comments: