Monday, August 27, 2012

GUEST (2011, Ga eun Yoon, South Korea, A+10)


GUEST (2011, Ga eun Yoon, South Korea, A+10)

GUEST is very touching, and the filmmaker can handle child actors very well, as well as TREELESS MOUNTAIN (2008, So Yong Kim). But I can't help imagining that if such directors as Claude Chabrol directs this film, the heroine might decide to kill the two children instead. I mean in the first five minutes of this film, I could not predict if this film would turn out to be a feel-bad film or a humanistic film.




1 comment:

celinejulie said...

This is my reply to Theeraphat in my Facebook:

--เข้าใจว่าน้องคงหมายถึง Rainer Werner "Fassbinder" ไม่ใช่ Michael "Fassbender" ฮ่าๆๆ

พอเห็นนามสกุลของสองคนนี้แล้ว พี่มักจะนึกถึงที่เพื่อนพี่เคยเขียนว่า "ถ้าหาก Fassbinder ยังมีชีวิตอยู่ในปัจจุบัน เขาต้องเอา Fassbender มาเล่นหนังของเขาแน่ๆ" ซึ่งพี่ก็คิดว่าต้องเป็นอย่างนั้นเหมือนกัน เพราะ Fassbender เหมาะที่จะเล่นหนังของ Fassbinder มากๆ

--ที่น้องเขียนถึง Fassbinder มา พี่เห็นด้วยมากๆ เพราะในหนังของ Fassbinder กับ Chabrol ตัวละครเด็ก "สามารถถูกฆ่าตายได้" ซึ่งตรงข้ามกับหนังกระแสหลักของฮอลลีวู้ดที่พอเราเห็นตัวละครเด็กปุ๊บ เราจะมั่นใจได้ราว 90 % ว่าตัวละครเด็กตัวนี้จะรอดชีวิตไปจนถึงตอนจบ ถึงแม้ว่าตัวละครเด็กพวกนี้จะใช้ชีวิตอยู่ในหนังสยองขวัญอย่าง HALLOWEEN H20: 20 YEARS LATER (1998, Steve Miner, C+) หรือ MIMIC (1997, Guillermo del Toro, A-) ก็ตาม พี่จำได้ว่าตอนที่พี่ไปดูหนังเรื่อง MIMIC เพื่อนพี่พูดกับพี่หลังจากเวลาผ่านไป 5 นาทีว่า "ฉันมั่นใจว่าตัวละครเด็กมันต้องรอดตายในตอนจบ" และมันก็เป็นอย่างนั้นจริงๆ

แต่ในหนังของ Claude Chabrol และ Fassbinder ตัวละครเด็กไม่ได้รับสิทธิพิเศษเหนือตัวละครผู้ใหญ่ เพราะหนังเรื่อง THIS MAN MUST DIE (1979, Claude Chabrol, A-), LE BOUCHER (1970, Claude Chabrol, A+) และ THE COLOR OF LIES (1999, Claude Chabrol, A+30) มีเนื้อหาเกี่ยวกับการฆาตกรรมเด็ก ส่วนหนังเรื่อง BREMEN FREEDOM (1972, Rainer Werner Fassbinder, A+30) ก็สร้างขึ้นจากเรื่องหญิงของผู้หญิงที่ฆ่าคนตาย 15 คน ซึ่งรวมถึงฆ่าลูกชายและลูกสาววัย 7-8 ขวบของตัวเอง เพราะฉะนั้นการที่น้องพูดถึง Fassbinder ขึ้นมา พี่ก็เลยเห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งจ้ะ เพราะถ้า Chabrol หรือ Fassbinder มากำกับ GUEST ตัวละครเด็กสองคนใน GUEST ก็จะตกอยู่ในสถานะไม่ปลอดภัยในทันที

ส่วนเรื่อง GUEST นั้น ช่วงแรกๆของหนังพี่ก็ไม่แน่ใจเหมือนกันว่ามันจะมาไม้ไหน เพราะหนังเกาหลีใต้เป็นอะไรที่ไว้ใจไม่ได้ว่าตัวละครเด็กมันจะปลอดภัยหรือมันจะเสี่ยงถูกฆ่าตาย หนังเกาหลีใต้อย่างเรื่อง UNINVITED (2003, Lee Su-yeon, A+30), A GOOD LAWYER'S WIFE (2003, Im Sang-soo, A), LADY VENGEANCE (2005, Park Chan-wook, A+) และ ANTIQUE (2008, Min Kyu-dong, A+) ก็มีเนื้อหาบางส่วนเกี่ยวกับการฆาตกรรมเด็ก มันก็เลยทำให้พี่ไม่แน่ใจว่าตัวละครเด็กใน GUEST มันจะปลอดภัยหรือมันจะเสี่ยงตายกันแน่ในช่วงแรกๆของเรื่อง