Sunday, September 14, 2014

SMING: THE HUNT BEGINS (2014, Pan Visitsak, A+25)

SMING: THE HUNT BEGINS (2014, Pan Visitsak, A+25)

ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมเสือสมิงในหนังเรื่องนี้ถึงอยากจะกินนายพรานนัก เพราะคนดูก็อยากจะกินนายพรานเหมือนกัน ฮิฮิฮิ

สาเหตุที่เราชอบหนังเรื่องนี้มากๆเพราะหนังเรื่องนี้มันมีคุณสมบัติเดียวกับสิ่งที่เราชอบมากในนิยายของ “ตรี อภิรุม” น่ะ นั่นก็คือการสร้างโลกเหนือธรรมชาติที่มีตัวละครที่มีอิทธิฤทธิ์สูงหลายตัวอยู่ในนั้น ซึ่งมันเป็นสิ่งที่ตรงกันข้ามกับโลกผีๆสางๆในนิยายของจินตวีร์ วิวัธน์ คือโลกเหนือธรรมชาติในนิยายของจินตวีร์ วิวัธน์มันเหมือนมีสิ่งเหนือธรรมชาติอยู่กลุ่มเดียว และนางเอกก็ต้องหาทางรับมือกับสิ่งเหนือธรรมชาติกลุ่มนั้น แต่โลกเหนือธรรมชาติในนิยายของตรี อภิรุมมันเต็มไปด้วยตัวประกอบชิบหายๆ และตัวประกอบหลายตัวก็มีอิทธิฤทธิ์สูงมาก หรือมีความเฮี้ยนมากๆ ในแบบของตัวเอง

คือถ้าเปรียบเทียบกันแล้ว โลกเหนือธรรมชาติในนิยายของจินตวีร์ วิวัธน์ มันจะคล้ายกับโลกเหนือธรรมชาติในนิยายเรื่อง “นาคราช” ของแก้วเก้า หรือหนังอย่าง SUPERMAN น่ะ คือมันไม่ค่อยมีตัวประกอบชิบหายๆ ซึ่งโลกแบบนี้มันก็มีเสน่ห์ในแบบของตัวเอง แต่มันไม่สอดคล้องกับโลกจินตนาการของเราสักเท่าไหร่

โลกจินตนาการของเรามันจะสอดคล้องกับโลกในนิยายของตรี อภิรุม หรือหนังอย่าง X-MEN น่ะ เพราะมันจะมีตัวประกอบชิบหายๆเยอะมาก และตัวประกอบแต่ละตัวมันพร้อมจะฉีกตัวออกไปเป็นพระเอกนางเอกในเรื่องราวของตัวเองได้ เราว่าถ้าหากเอานิยายเรื่อง “นาคี” ของตรี อภิรุม มาเปรียบเทียบกับ “นาคราช” ของแก้วเก้า หรือเอา SUPERMAN กับ X-MEN มาเทียบกัน มันจะเห็นได้ชัดเลยว่าเราชอบโลกจินตนาการแบบไหนมากกว่ากัน

สรุปว่าเราชอบ SMING: THE HUNT BEGINS มาก เพราะเราชอบการสร้างตัวประกอบและการให้ความสำคัญกับตัวประกอบในหนังเรื่องนี้ ตัวประกอบหลายตัวในหนังเรื่องนี้ มันกระตุ้นให้เราเอาไปจินตนาการต่อได้ว่า มันสามารถฉีกตัวเองออกไปเป็นพระเอกนางเอกในหนังของตัวเองได้ คือผู้สร้าง SMING: THE HUNT BEGINS คงไม่ได้ตั้งใจหรอก แต่เวลาเราดูหนังเรื่องนี้ เราสามารถจินตนาการต่อเองได้อย่างสนุกสนานเลยว่า หนังเรื่องนี้มันสามารถสร้าง prequels ได้อย่างน้อย 4 เรื่องเลย โดยเรื่องนึงอาจจะเป็นการผจญภัยของพรานบุญก่อนเกิดเหตุการณ์ในสมิง, อีกเรื่องอาจจะเป็นการผจญภัยของพรานดำ, อีกเรื่องอาจจะเป็นการผจญภัยของเมียหมอผีเขมร และอีกเรื่องอาจจะเป็นการผจญภัยของ 5 พี่น้องจากเมืองจีน

แต่สาเหตุที่เราไม่อยากให้ A+30 กับหนังเรื่องนี้ เพราะเราเกลียดการใช้ดนตรีประกอบในหนังเรื่องนี้มาก


สรุปว่า SMING: THE HUNT BEGINS เป็นหนังที่เราชอบมากๆเป็นการส่วนตัว เพราะโลกจินตนาการของเราก็เป็นแบบในหนังเรื่องนี้นั่นแหละ มันเต็มไปด้วยตัวละครประกอบชิบหายๆหลายๆตัว และแต่ละตัวอิทธิฤทธิ์สูงกันหมด

No comments: