Thursday, October 08, 2015

THE GOOD LIFE (2013, Jean Denizot, France, A+15)

THE GOOD LIFE (2013, Jean Denizot, France, A+15)

--จริงๆแล้วมันเป็นหนังที่ทำในส่วนของตัวเองได้ดีพอสมควร คือมันเล่าเรื่องอะไรต่างๆของมันไปได้ดีในระดับนึง (เรื่องเกี่ยวกับเด็กหนุ่มที่พ่อเป็นผู้ร้ายที่หลบหนีการตามล่าของตำรวจ เขากับพ่อก็เลยต้องย้ายที่อยู่ตลอดเวลา และทำให้เขาไม่สามารถใช้ชีวิตวัยเด็กและวัยหนุ่มได้แบบคนปกติ จะคบใครเป็นเพื่อนหรือเป็นแฟนก็ไม่ได้) แต่สาเหตุสำคัญที่ทำให้เราไม่ได้ชอบหนังเรื่องนี้อย่างสุดๆ เป็นเพราะว่าตอนที่เราดูหนังเรื่องนี้ เราจะนึกเปรียบเทียบมันกับ THE STATE I AM IN (2000, Christian Petzold, Germany, A+30) ตลอดเวลา เพราะเนื้อหามันมีบางส่วนที่คล้ายกัน แต่ THE STATE I AM IN มันเข้าทางเรามากๆ เพราะมันมีเนื้อหาเกี่ยวกับผู้ก่อการร้ายในยุโรปในทศวรรษ 1970 และมัน ไม่ประนีประนอมกับตัวละครพ่อแม่ ในขณะที่ THE GOOD LIFE นั้น หนังมีท่าทีประนีประนอมกับตัวละครพ่อแม่ค่อนข้างมาก (เมื่อเทียบกับ THE STATE I AM IN) หนังมันก็เลยไม่ได้เข้าทางเราแบบสุดๆเหมือนอย่างหนังของ Petzold

คือถ้าหากเราไม่เคยดู THE STATE I AM IN มาก่อน เราก็อาจจะชอบ THE GOOD LIFE มากกว่านี้ก็ได้

--อย่างไรก็ดี เราชอบตอนจบของ THE GOOD LIFE อย่างสุดๆในระดับ A+30 หนังมันตัดจบในจังหวะที่สุดตีนมากๆ เรายกให้ตอนจบของหนังเรื่องนี้เป็นหนึ่งในตอนจบที่ชอบที่สุดที่ได้ดูในปีนี้เลย เหมือนกับตอนจบของ THE TRIBE (2014, Myroslav Slaboshpytskiy, A+30) และตอนจบของ DIARY OF A LOST GIRL (1929, G. W. Pabst, Germany, A+30) ที่ถูกใจเราอย่างรุนแรงเหมือนกัน


No comments: