Tuesday, October 20, 2015

HAMLET (1921, Sven Gade + Heinz Schall, Germany, A+20)

HAMLET (1921, Sven Gade + Heinz Schall, Germany, A+20)

1.ในแง่การกำกับ รู้สึกว่าหนังเรื่องนี้อยู่ในระดับปานกลาง ไม่มีอะไรโดดเด่นเป็นสง่าเหมือนหนังของผู้กำกับชื่อดังในยุคนั้น แต่สิ่งที่น่าสนใจสุดๆในหนังเรื่องนี้ก็คือการนำบทประพันธ์ HAMLET ของเชคสเปียร์มาดัดแปลงใหม่ให้แตกต่างไปจากเดิมอย่างรุนแรง โดยในเวอร์ชั่นนี้ ตัวละครแฮมเล็ต (Asta Nielsen) เป็นผู้หญิงที่ปลอมตัวเป็นผู้ชาย เพื่อที่เธอจะได้มีสิทธิสืบทอดราชบัลลังก์ และหนังเรื่องนี้ยังเน้นไปที่ความรักระหว่างแฮมเล็ตกับโฮราชิโอด้วย และส่งผลให้หนังเรื่องนี้เป็น HAMLET เวอร์ชั่นเดียวที่เราเคยดูที่นำเสนอความรักระหว่างแฮมเล็ตกับโฮราชิโออย่างซาบซึ้งกินใจ ในขณะที่ HAMLET เวอร์ชั่นอื่นๆที่เราเคยดู ไม่เคยมีการดัดแปลงออกมาในทำนองนี้เลย และตัวละครโฮราชิโอในเวอร์ชั่นอื่นๆก็เป็นตัวประกอบที่มีความสำคัญน้อยมาก ในขณะที่โฮราชิโอในเวอร์ชั่นนี้กลายเป็น พระเอกของเรื่อง ส่วนแฮมเล็ตกลายเป็น นางเอกของเรื่อง

2.ตัวละครแฮมเล็ตในหนังเรื่องนี้ ร้ายกาจมากในแง่ความรัก เพราะเธอหลงรักโฮราชิโอ แต่โฮราชิโอเข้าใจว่าแฮมเล็ตเป็นผู้ชาย โฮราชิโอก็เลยไปหลงรักโอฟีเลียแทน แฮมเล็ตก็เลยพยายามขัดขวางความรักของทั้งสองด้วยการจีบโอฟีเลีย เพื่อที่โอฟีเลียจะได้ไม่ไปสนใจโฮราชิโอ

3.พอแฮมเล็ตในเรื่องนี้เป็นผู้หญิง ความขัดแย้งระหว่างแฮมเล็ตกับราชินีเกอร์ทรูดก็เลยรุนแรงมาก เพราะมันเป็นการตบตีกันระหว่างแม่กับลูกสาว

4.น่าสนใจดีที่ HAMLET แต่ละเวอร์ชั่นที่เราเคยดูต่างก็มีความโดดเด่นเป็นตัวของตัวเองมากๆ อย่างเช่น

4.1 HAMLET (1996, Kenneth Branagh) อันนี้เป็นเวอร์ชั่นที่น่าจะดัดแปลงจากบทประพันธ์เดิมน้อยสุด และมีความยาวถึง 242 นาที จำได้ว่า Kate Winslet เล่นเป็นโอฟีเลียได้ดีในเวอร์ชั่นนี้

4.2 HAMLET (2000, Michael Almereyda) อันนี้เป็นเวอร์ชั่นที่ดัดแปลงเนื้อเรื่องให้เกิดขึ้นในโลกธุรกิจยุคใหม่ โดยมีฉากเด่นคือฉาก TO BE OR NOT TO BE ที่เกิดขึ้นใน ร้านวิดีโอเราจำได้ว่าเราชอบ Diane Venora จากบทเกอร์ทรูดในเวอร์ชั่นนี้

4.3 HAIDER (2014, Vishal Bhardwaj, 160min) อันนี้เป็นเวอร์ชั่นที่น่าประทับใจมากๆ เพราะเนื้อหาของเรื่องถูกดัดแปลงให้มาเกี่ยวข้องกับสงครามแบ่งแยกดินแดนระหว่างอินเดียกับแคชเมียร์ Shahid Kapoor เล่นได้น่าประทับใจมากในบทพระเอก และตัวละครแม่พระเอกก็ถูกดัดแปลงให้กลายเป็นตัวละครที่รุนแรงที่สุดในหนังเรื่องนี้ รวมทั้งรุนแรงที่สุดเมื่อเทียบกับตัวละครเกอร์ทรูดใน HAMLET เวอร์ชั่นอื่นๆ

4.4 WHEN I SLEPT OVER THE NIGHT OF THE REVOLUTION (2007, Ninart Boonpothong) อันนี้เป็นละครเวทีที่สะท้อนเหตุการณ์รัฐประหารในไทยในปี 2006 โดยมีเนื้อหาเกี่ยวกับเด็กหนุ่มคนหนึ่งในโลกยุคปัจจุบันที่นอนหลับแล้วฝันถึงแฮมเล็ต ละครเรื่องนี้มีจุดเด่นที่การนำเพลงของวง The Beetles มาใช้ได้อย่างกระตุ้นความคิดมากๆ, มีการโยงเรื่องเข้ากับประวัติศาสตร์การเมืองไทยได้อย่างน่าคิดมากๆ และมีฉากเด่นเป็นฉากที่ตัวละครหลายตัวแต่งชุดสลับเพศกั

4.5 H-A-M-L-E-T (2009, Damkerng Titapiyasak) อันนี้เป็นเวอร์ชั่นที่นพพันธ์ บุญใหญ่แสดงคนเดียวตลอดทั้งเรื่อง

ในบรรดา HAMLET 6 เวอร์ชั่นที่เราดูมานี้ เราชอบเวอร์ชั่น WHEN I SLEPT OVER THE NIGHT OF THE REVOLUTION มากที่สุดนะ เพราะประเด็นการเมืองของมันน่าสนใจสุดสำหรับเรา และการเล่นกับการซ้อนเหลื่อมกันระหว่างความฝันกับความจริงในเวอร์ชั่นนี้ก็ทำออกมาได้ดีมากๆด้วย

แต่ HAMLET เวอร์ชั่นปี 1921 ก็มีข้อดีในตัวของมันเองแหละ โดยเฉพาะเรื่องการดัดแปลงใหHAMLET เป็นผู้หญิง เราเดาว่าการสร้างหนังแบบนี้ออกมาในปี 1921 อาจจะสะท้อนความเปลี่ยนแปลงด้าน สิทธิสตรีในยุคนั้นด้วยก็ได้ และความโฮโมอีโรติกในเวอร์ชั่นนี้ก็ถือเป็นสิ่งที่ดีงามและ unique มากๆด้วย

No comments: