Sunday, October 11, 2015

OCTAGON FRAME IN ANNA BOLEYN (1920, Ernst Lubitsch)


ถ้าเข้าใจไม่ผิด หนังส่วนใหญ่ในยุคปัจจุบัน “กรอบภาพ” จะไม่ค่อยเปลี่ยนมากนักในขณะที่หนังฉายไป เท่าที่เรานึกออกก็มีแค่เรื่อง NOW SHOWING (2008, Raya Martin), MOMMY (2014, Xavier Dolan) กับ THE ASSASSIN (2015, Hou Hsiao-hsien) ที่กรอบภาพในหนังจะยืดหดในบางช่วง แต่กรอบภาพก็ยังคงเป็น “สี่เหลี่ยม” อยู่ เพียงแต่ว่าเป็นสี่เหลี่ยมที่มีสัดส่วนแตกต่างกันไปในแต่ละช่วงของหนัง

พอได้มาดูหนังยุคเก่า ก็เลยพบว่า ยุคนั้นผู้กำกับบางคนมันคงทดลองเรื่อง “กรอบภาพ” กันอย่างสนุกสนาน เพราะในหนังของ Ernst Lubitsch อย่างเช่นเรื่อง ANNA BOLEYN (1920, A+) นั้น กรอบภาพเปลี่ยนบ่อยมาก เดี๋ยวเป็นสี่เหลี่ยมที่เกือบจะจัตุรัส, เดี๋ยวเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้าแนวยาว, เดี๋ยวเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้าแนวตั้ง, เดี๋ยวเป็นวงกลม, เดี๋ยวเป็นรูปหัวใจ ส่วนในรูปนี้เป็น “กรอบภาพแปดเหลี่ยม” ในช็อตนึงใน ANNA BOLEYN

ไม่รู้เหมือนกันว่าทำไมหนังยุคปัจจุบันถึงไม่เล่นสนุกกับกรอบภาพแบบหนังยุคเมื่อ 100 ปีก่อนอีก



No comments: