Saturday, October 03, 2015

THE THREEPENNY OPERA (1931, G.W. Pabst, A+30)

THE THREEPENNY OPERA (1931, G.W. Pabst, A+30)

เราเคยดู PANDORA’S BOX (1928, G.W. Pabst) เมื่อเกือบ 20 ปีที่แล้ว แต่ตอนนั้นไม่ได้ชอบมาก เราก็เลยไม่ได้สนใจ Pabst กับ Louise Brooks มากนัก แต่พอมาได้ดู DIARY OF A LOST GIRL (1929, G.W. Pabst, A+30) เมื่อเร็วๆนี้ เราก็หวีดสุดเสียง เพราะเราชอบมันสุดๆ และ Louise Brooks ใน DIARY OF A LOST GIRL ก็สง่างามมากๆ และตอนนี้พอเรามาได้ดู THE THREEPENNY OPERA เราก็มั่นใจแล้วว่า Pabst เป็นผู้กำกับที่น่าสนใจจริงๆ

เราชอบตัวละครหญิงใน THE THREEPENNY OPERA มากๆ ทั้ง

1.นางเอก (Carola Neher) ที่ประกาศตั้งแต่ต้นเรื่องเลยว่า เธอเคยมีผู้ชายดีๆมาจีบมากมายหลายคน แต่เธอไม่ต้องการผู้ชายดีๆ เธอต้องการผู้ชายชั่วๆมาเป็นผัวเท่านั้น

2.กะหรี่สาวเจนนี่ (Lotte Lenya) ที่ร้องเพลงเกี่ยวกับสาวรับใช้ในโรงแรมแห่งหนึ่งที่ฆ่าผู้ชายตายหมดทั้งเมือง มันเป็นเพลงที่หนักมากๆ ไม่ประหลาดใจที่เพลง PIRATE JENNY กลายเป็นเพลงฮิตในเวลาต่อมา เพราะเนื้อเพลงมันไปสุดทางของมันจริงๆ

Lotte Lenya เองก็เล่นดีสุดๆด้วย เธอเป็นนักแสดงละครเวทีมาก่อน และเป็นหนึ่งในนักแสดงละครเวทีเพียงไม่กี่คนที่มาร่วมแสดงในหนังเรื่องนี้ โดยในสารคดี BRECHT VS. PABST (2007) ยังเล่าอีกด้วยว่า พอเธอมาเข้าร่วมกองถ่ายภาพยนตร์ เธอก็มีพลังบางอย่างที่ช่วยกระตุ้น “นักแสดงภาพยนตร์” ให้เกิดความกระตือรือร้นในการทำงานอย่างรุนแรงมาก มันเหมือนกับว่านักแสดงละครเวทีมันมีความจริงจังในการทำงานและมันมีพลังทางการแสดงอย่างรุนแรงในแบบที่ดาราภาพยนตร์ไม่มี ดังนั้นพอมีนักแสดงละครเวทีมาเข้าร่วมในกองถ่าย มันก็เลยช่วย spark พลังทางการแสดงให้กับดาราภาพยนตร์คนอื่นๆไปด้วย

เราว่า Lotte Lenya ในหนังเรื่องนี้ มี aura บางอย่างที่ทำให้นึกถึงกลุ่มนักแสดงขาประจำของ Rainer Werner Fassbinder ด้วย บอกไม่ถูกเหมือนกันว่า aura นั้นคืออะไร แต่มันเหมือนกับท่าที “หยันชีวิต” อะไรบางอย่าง ซึ่งเป็นสิ่งที่จะพบได้ในกลุ่มนักแสดงขาประจำของ Fassbinder

พอนาซีเรืองอำนาจในเยอรมนี  Lotte Lenya ก็อพยพไปอยู่สหรัฐอเมริกาแทน และในเวลาต่อมาเธอก็ได้เข้าชิงรางวัลออสการ์สาขานักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยมจากภาพยนตร์เรื่อง THE ROMAN SPRING OF MRS. STONE (1961, Jose Quintero) ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับโสเภณีชาย และสร้างจากบทละครเวทีของ Tennessee Williams

3.ตัวละครหญิงสาวนิรนามคนนึง ที่พอเดินสวนกับพระเอกในถนน ก็รู้สึกเงี่ยนพระเอกอย่างรุนแรงมาก เธอเลยชวนพระเอกไปนอนกับเธอที่บ้านเธอในทันที เธอเป็นหนึ่งในตัวละครที่มีความสุขที่สุดในหนังเรื่องนี้

4.พระราชินีของอังกฤษ ที่หน้าตาเห็นแล้วรู้ทันทีว่าต้องโดนตบด้วยตีนของจริง

ไม่รู้ว่าตัวละครหญิงแรงๆเหล่านี้มันเกิดจากบทละครดั้งเดิมของ Bertolt Brecht หรือมันเกิดจากไอเดียของ G.W. Pabst หรือมันเป็นสิ่งที่มักเจอได้อยู่แล้วในหนังเยอรมันยุคนั้น 555 เพราะหนังอย่าง THE SUFFRAGATE (1913, Urban Gad) ก็มีตัวละครนางเอกเป็นนักวางระเบิด และหนังอย่าง NIBELUNGEN (1924, Fritz Lang) ก็มีนางเอกเป็นฆาตกรที่โหดเหี้ยมมากๆ

No comments: