FROM BANGKOK TO MANDALAY (2016,
Chartchai Kesnust, A+/ A)
รู้สึกว่าเป็นหนังที่ตั้งใจทำมา กๆ และวิวสวยสุดๆ
เชิดชูการท่องเที่ยวอย่างรุ นแรงมาก
แต่เราดูแล้วไม่อินเลย ไม่เหมือน "หนังรักประเทศเพื่อนบ้าน" อย่าง MYANMAR
IN LOVE IN BANGKOK กับ GOOD MORNING LUANGPRABANG ที่เราดูแล้วอินสุดๆ ปัจจัยนึงเป็นเพราะว่า เราว่า MYANMAR IN LOVE
กับ LUANGPRABANG ตัวละครมีความเป็นธรรมชาติ
มีความเป็นมนุษย์สูงกว่าหนั งเรื่องนี้มากน่ะ หนังเรื่องนี้ตัวละครมันดู "ตัวละคร"
มากเกินไป จนเราไม่อินกับมัน และอีกปัจจัยนึงที่ทำให้หนั งเรื่องนี้พ่ายแพ้ MYANMAR IN LOVE IN BANGKOK อย่างรุนแรงสำหรับเรา
คือ การถ่ายทอดเสน่ห์ทางเพศของพ ระเอก คือพระเอกของหนังเรื่องนี้ไ ม่ตรงสเปคเราเลย
ไม่รู้เป็นเพราะตัวเขาเอง หรือเป็นเพราะว่าผู้กำกับไม ่รู้วิธีถ่ายผู้ชายให้ยั่วเ ย็ด
รู้แต่วิธีถ่ายผู้หญิงให้สว ย 555 ซึ่งจริงๆแล้วอันนี้ไม่ถือเ ป็นความผิดผู้กำกับนะ
แต่ "เสน่ห์ทางเพศของพระเอก" มันเป็นปัจจัยที่ทำให้เราอิ นกับ MYANMAR
IN LOVE IN BANGKOK แต่ไม่อินกับเรื่องนี้
HIDDEN LOVE (2016, Tada Hengsapkul,
video installation)
ชอบสุดๆ
เป็นวิดีโอที่ทำให้นึกถึงทั ้งภาพถ่ายเก่าๆ,
painting และลักษณะของผีในการ์ตูนผีเ ล่มละบาท
นึกถึงทั้งความพยายามในการล บประวัติศาสตร์
และความไม่จีรังยั่งยืนของส ิ่งต่างๆ
THE GAME (2013-2015, Le Brothers,
Vietnam, video installation, 60min, A+30)
เราใช้เวลาดูประมาณ 90 นาทีนะ เพราะมันมี 24 จอไม่ซ้ำกัน จอละ 1 ชั่วโมง แต่มี 8 จอที่เราไม่ได้สนใจมากนัก
เพราะมันเป็นการขี่มอเตอร์ไ ซค์ไปเรื่อยๆ
ส่วนอีก 16 จอที่เหลือเป็นกิจกรรมยำแตด ที่ไม่ซ้ำกันในโลเกชั่นที่ไ ม่ซ้ำกัน
ชอบจอกิจกรรมใต้น้ำมากที่สุ ด
ส่วนรองลงมาเป็นจอเด็กหนุ่ม เต้น Breakdance, จอเล่นห่วงยาง, จอชายทะเล
THE FIRST MONDAY IN MAY (2016,
Andrew Rossi, documentary, A+30)
สาเหตุที่ชอบหนังเรื่องนี้อ ย่างสุดๆเป็นเพราะประเด็นขอ งหนังมัน attractive
สำหรับเราน่ะ คือจริงๆแล้วผู้กำกับอาจจะไ ม่ได้เก่งขั้นเทพ
แต่เขาเลือกประเด็นที่มัน visual สุดๆ
เพราะฉะนั้นมันก็เลยง่ายในก ารนำเสนอในรูปแบบภาพยนตร์
เราได้เห็นอะไรที่อู้ฟู่ตระ การตาตลอดเวลา มันก็เลยเพลิดเพลิน
มาก
No comments:
Post a Comment