Tuesday, October 15, 2019

BROOKLYN

BROOKLYN (2015, John Crowley, UK/Canada/Ireland, A+30)

 1.ปกติเราจะไม่อินกับตัวละครนางเอกที่เป็นสาวเรียบร้อย แต่เรื่องนี้อินมากๆ ไม่รู้ทำไม เหมือนหนังมัน "พาฝัน" ได้ดีมากๆด้วยสำหรับเรา

2.ชอบยุคสมัยของหนัง มันเหมือนเป็นยุคแห่งความ optimistic สหรัฐอเมริกายังคงเป็น "ดินแดนแห่งโอกาส และความหวัง" เหมือนกับมุมมองที่เราเคยมีต่ออเมริกา ตอนที่เรายังเป็นเด็กเล็กๆในทศวรรษ 1980 ก่อนที่มุมมองดังกล่าวจะถูกทำลายลงอย่างสิ้นเชิง เมื่อเราได้ดูหนังเรื่อง BETRAYED (1988, Costa-Gavras)

3.อิจฉานางเอกอย่างสุดๆ อะไรคือการที่เธอมีหนุ่มหล่อ น่ารัก นิสัยดี พึ่งพาได้ มาให้เธอเลือกถึงสองคนคะ

ปัญหาของนางเอกในหนังเรื่องนี้ ทำให้นึกถึง THE BRIDGES OF MADISON COUNTY (1995, Clint Eastwood) และ HUSBAND MATERIAL (2018, Anurag Kashyap, India) เพราะนางเอกของหนังทั้งสามเรื่องนี้ ต้องเลือกระหว่าง "ชายหนุ่มนิสัยดี พึ่งพาได้ เป็นสามีที่ดีได้ และเธอก็ชอบเขามากในระดับนึง" กับ "ชายหนุ่มที่สามารถกระตุ้นไฟรักในตัวเธอให้ลุกโชนขึ้นมาอย่างรุนแรง" เหมือนๆกัน

BLACK '47 (2018, Lance Daly, Ireland, A+30)

1.เคยได้ยินเรื่องทุพภิกขภัยในไอร์แลนด์มานานมากแล้ว จากเพลง FAMINE ของ Sinead O'Connor ในทศวรรษ 1990 แต่ไม่เคยได้ดูหนังเกี่ยวกับประเด็นนี้เลย หนังเรืองนี้เป็นเรื่องแรกที่เราได้ดูที่พูดถึงประเด็นนี้

2.ดูแล้วนึกว่าเป็น prequel ของ FAR AND AWAY (1992, Ron Howard) ที่พูดถึงชาวไอริชที่อพยพไปอเมริกาในยุคนั้นเหมือนกัน

3.ดูแล้วนึกถึง NED KELLY (2003, Gregor Jordan, Australia) ด้วย เพราะเหมือนมันพูดถึงการกดขี่ของจักรวรรดินิยมอังกฤษเหมือนกัน

4.สะเทือนใจกับตัวละครที่หนาวตายมากๆ

No comments: