Wednesday, October 09, 2019

FREAKS

FREAKS (2018, Adam B. Stein, Zach Lipovsky,  A+30)

1.สุดฤทธิ์ ชอบมากๆ ตัวละครในหนังทำให่นึกถึง X-MEN และ SAKURADA RESET (2017, Yoshihiro Fukagawa) แถมมีตัวละครที่มีพลังคล้ายๆ "เรือนมยุรา" อยู่ด้วย 555 แต่สถานการณ์ของการอยู่อย่างหลบๆซ่อนๆในหนังทำให้นึกถึง CAPTIVE STATE (2019, Rupert Wyatt)

2.ชอบการสร้างสถานการณ์ลุ้นระทึกในช่วงท้ายเรื่องมากๆ ที่เหมือนตัวละครเจอศึกหลายด้านพร้อมกัน

3.ชอบการสร้างตัวละครเด็กหญิงนางเอกมากๆ ที่เอาจริงแล้วเธอโหดร้ายมาก นึกว่าต้องตบกับเด็กหญิงใน LOGAN (2017, James  Mangold) และ THE GIRL WITH ALL THE GIFTS (2016, Colm McCarthy)

EXIT (2019, Sang Guen Lee, South Korea, A+30)

1.นึกว่าเป็นการเอาตัวละครจาก FREE SOLO (2018, Jimmy Chin, Elizabeth Chai Vasarhelyi, documentary) มาผสมรวมกับสถานการณ์ใน JUST A BREATH AWAY (2018, Daniel Roby, France) ที่มีหมอกพิษปกคลุมเมือง และผลที่ได้คือหนังที่สนุกสุดขีดสำหรับเรา ยกให้เป็นหนึ่งในหนังที่สนุกที่สุดสำหรับเราในปีนี้

2.ชอบพระเอกมากๆ น่ารักมาก ชอบที่หนังไม่ได้สร้างให้เขาดูมี "มาด" ฮีโร่อะไรเลยด้วย เขาดูเหมือนคนธรรมดา ที่พอเกิดวิกฤติขึ้นมา ก็สามารถคุมสติได้ และพยายามหาทางแก้ปัญหาอย่างตั้งใจ ชอบผู้ชายแบบนี้มากๆ

BIRDS OF PASSAGE (2018, Ciro Guerra, Cristina Gallego, Colombia, A+30)

1.เหมือนหนังแบ่งออกเป็น 5 องก์ ช่วงสององก์แรกชอบมาก แต่ยังไม่มากสุดขีด เพราะช่วงสององก์แรกมันทำให้เรานึกถึงหนังแนวแก๊งมาเฟีย/แก๊งค้ายาที่เรามักดูแล้วไม่อินน่ะ ซึ่งรวมถึงหนังของ Francis Ford Coppola, Martin Scorsese และหนังฮ่องกงแบบ ELECTION ด้วย คือหนังพวกนี้มันดีจริงในแง่ฝีมือการกำกับ แต่มันไม่ได้พูดถึงวงการที่เราอินเป็นการส่วนตัว

แต่สิ่งที่ชอบมากในข่วงสององก์แรก ก็คือพวกเรื่องเหนือธรรมชาติ การทำนายฝัน อะไรพวกนี้น่ะ เพราะวงการแม่มดหมอผีอะไรพวกนี้ เป็นสิ่งที่เราอินเป็นการส่วนตัว 555

2.แต่ช่วงสามองก์สุดท้าย  ( PROSPERITY, WAR, LIMBO) ชอบสุดๆ เดือดมากๆ  ชอบฉากกลุ่มผู้นำชนเผ่าปะทะกับตัว matriarch มากๆ

3.สนใจว่าฉากบ้านหรูกลางทะเลทรายนี่เป็น realistic หรือ surrealistic เพราะมันดูทรงพลังดี และมันทำให้นึกถึงฉาก landscape แบบ surreal/magical realism  ในหนังอย่าง  ERENDIRA (1983, Ruy Guerra, Mexico) และ HOUSE OF SAND (2005, Andrucha Waddington, Brazil) คือเราว่า landscape บางแห่งในหนังเรื่องนี้มันดู surreal แต่สิ่งที่ surreal ในสายตาของเรา มันอาจจะ  realistic ในประเทศอื่น

4.เป็นหนังเรื่องที่สามของ Ciro Guerra ที่เราได้ดู ต่อจาก THE WIND JOURNEYS (2009) และ EMBRACE OF THE SERPENT (2015) ยกให้เขาเป็นยอดฝีมือคนนึงเลย

No comments: