Thursday, October 24, 2019

HUSTLERS

HUSTLERS (2019, Lorene Scafaria, A+25)

1.พอองก์แรกของหนังพูดถึงความอู้ฟู่ สังคมเงินสะพัดในอเมริกาในปี 2007 เราก็เลยนึกถึงชีวิตในไทยในปี 1996 ขึ้นมาเลย เหมือนปี 1996 เป็นปีที่ธุรกิจในไทยรุ่งเรืองมากๆ ก่อนที่ทุกอย่างจะล่มสลายเมื่อเกิดวิกฤติต้มยำกุ้งในเวลาต่อมา

ช่วงแรกของหนัง ดูแล้วนึกถึง DANCING AT THE BLUE IGUANA (2000, Michael Radford) ด้วย

2.ชอบหนังมากๆ แต่เหมือนหนังยังขาดพลังอะไรบางอย่าง เราเดาว่ามันคงเป็นเพราะหนังเรื่องนี้สร้างจากเรื่องจริง ที่บุคคลต่างๆในเรื่องยังคงมีชีวิตอยู่ หนังเลยไม่กล้าแต่งแต้มเรื่องราวของตัวละครต่างๆได้ตามใจชอบมากนัก

เหมือนหนังสร้างจากปากคำของตัวละครของ Constance Wu เป็นหลักด้วยแหละ เพราะฉะนั้นเราก็จะสงสัยตลอดเวลาว่า ตัวละครตัวนี้มันรู้สึก guilty จริงๆหรือเปล่า และตัวละครของ Jennifer Lopez มันใจร้ายอย่างที่ Constance เล่าจริงหรือเปล่า

3.รู้สึกว่า อเมริกาน่าจะเป็นประเทศที่เชี่ยวชาญที่สุดแล้วในการสร้างหนังกลุ่มเดียวกับ HUSTLERS หรือหนังที่สร้างจาก "เรื่องจริง" ของ "คนที่อยากรวย และ/หรือใช้เล่ห์กลอะไรบางอย่างเพื่อให้ตัวเองรวย หรือประสบความสำเร็จ หรือหนังเกี่ยวกับการขับเคี่ยวทางการเงิน"  ในขณะที่หนังอินเดีย, หนังญี่ปุ่น, หนังไทย, หนังยุโรป ดูเหมือนจะไม่ได้พูดถึงประเด็นนี้สักเท่าไหร่

หนังอเมริกันในกลุ่มนี้ก็มีเช่น AMERICAN ANIMALS (2018, Bart Layton), BARBARIANS AT THE GATE (1993, Glenn Jordan), THE BIG SHORT (2015, Adam McKay), BILLIONAIRE BOYS CLUB (2018, James Cox), THE BLING RING (2013, Sofia Coppola), CAN YOU EVER FORGIVE ME (2018, Marielle Heller), CATCH ME IF YOU CAN (2000, Steven Spielberg), JT LEROY (2018, Justin Kelly), MOLLY'S GAME (2017, Aaron Sorkin),  SHATTERED GLASS (2003, Billy Ray), TO DIE FOR (1995, Gus Van Sant), 21 (2008, Robert Luketic), THE WOLF OF WALL STREET (2013, Martin Scorsese)

No comments: