Thursday, October 10, 2019

HOLY MOTORS

HOLY MOTORS (2012, Leos Carax, France,  second viewing, A+30)

ดึใจที่ได้ดูรอบสอง เพราะตอนดูรอบแรกเมื่อ 7 ปีก่อนเราหลับๆตื่นๆ ก็เลยจูนกับหนังไม่ได้เลย เพราะหนังมันเป็นอะไรที่แปลกประหลาดมากสำหรับเรา และมันไม่ได้เล่าเนื้อเรื่องเดียวแบบต่อเนื่องด้วย แต่เหมือนเล่าเรื่องของนักแสดงที่ไปแสดงบทบาทที่แตกต่างกันในหนัง 8-9 เรื่องในวันเดียวกัน ซึ่งพอเราหลับๆตื่นๆในการดูรอบแรก เราก็เลยจับอะไรจากหนังแทบไม่ได้เลย

พอดูรอบสองแล้วก็ไม่สามารถตีความอะไรในหนังได้เหมือนเดิม แต่ชอบความแปลกประหลาดของมันมาก รู้สึกว่ามันกระทบเราในแบบที่คล้ายๆกับ THE LIMITS OF CONTROL (2009, Jim Jarmusch) เพราะหนังสองเรื่องนี้ดูภายนอกดูเก๋ เท่ มากๆ แต่มันก็ดูมีความนามธรรมอะไรบางอย่างมากๆ และเต็มเปี่ยมไปด้วยพลังของความพิศวงมากๆเหมือนกัน

No comments: