Thursday, October 24, 2019

ENDO

POOR FOLK (2012, Midi Z, Taiwan, A+30)

ถ้าเข้าใจไม่ผิด หนังเรื่องนี้ไม่ได้เล่าเรื่องเรียงตามลำดับเวลา คือแทนที่จะเล่าแบบ 1 2 3 4  หนังเรื่องนี้กลับเล่าเรื่องแบบ 3 4 1 2

ซึ่งเราไม่รู้มาก่อนว่าหนังจะเล่าเรื่องแบบนี้ เพราะฉะนั้นตอนที่ดูหนัง เราก็เลยงงมากๆ จับต้นชนปลายไม่ถูกในหลายๆช่วงของหนัง

เหมือนหนังใช้วิธีการถ่ายคล้ายๆหนังสารคดีด้วยแหละ และรักษาระยะห่างจากตัวละครในระดับนึง เราก็เลยตามเรื่องได้ยากยิ่งขึ้น

ถ้าเทียบกับหนังของ Midi Z อีก 3 เรื่องที่เราได้ดู ซึ่งก็คือ ICE POISON (2014), CITY OF JADE (2016, documentary) และ THE ROAD TO MANDALAY (2016) เราว่า POOR FOLK ดูยากสุด ส่วน THE ROAD TO MANDALAY ดูง่ายสุด

ENDO (2006, Jade Castro, Philippines, A+30)

Jason Abalos  พระเอกหนังเรื่องนี้น่ารักที่สุดเลย กรี๊ดดดดดดดดด

ชอบหนังอย่างสุดๆ มันเป็นหนังโรแมนติกของ "คนที่มีปัญหาทางการเงิน" น่ะ เราก็เลยอินกับหนังเรื่องนี้มากๆ และเราชอบที่หนังมันให้ความสำคัญมากๆ กับชีวิตการทำงานของตัวละครด้วย เหมือน 50% ของหนังคือ "การทำงานหาเลี้ยงชีพ" ของตัวละครในฐานะลูกจ้างของธุรกิจต่างๆ

ดูแล้วนึกถึง IN THE AISLES (2018, Thomas Stuber, Germany, A+30) ที่เป็นหนังโรแมนติกเกี่ยวกับ "ลูกจ้างในธุรกิจค้าปลีก" เหมือนกัน และให้ความสำคัญกับ "การทำงาน ประกอบอาชีพ" มากพอๆกัน แต่สิ่งที่แตกต่างกันก็คือว่า พระเอกนางเอกใน ENDO ดูเป็นคนธรรมดามากกว่า (ถึงแม้หน้าตาจะดีมากๆ) ส่วนพระเอกนางเอกใน IN THE AISLES จะเป็นตัวละครที่มีปัญหาไม่ธรรมดาน่ะ เพราะพระเอกของ IN THE AISLES เป็นอดีตนักโทษ ส่วนนางเอกก็ถูกผัวซ้อม

เราคิดว่าความแตกต่างระหว่างหนังสองเรื่องนี้ มันอาจจะสะท้อนความแตกต่างระหว่างสังคมฟิลิปปินส์กับเยอรมนีออกมาด้วย เราคิดว่าการที่ตัวละครพระเอกนางเอกใน IN THE AISLES มีปัญหาเฉพาะตัว อาจจะเป็นเพราะว่า เยอรมนี มันมี "สวัสดิการสังคม" ที่ดีกว่าฟิลิปปินส์อย่างมากๆ เพราะฉะนั้นถึงแม้คุณจะเป็นชนชั้นล่างในเยอรมนี คุณก็อาจจะไม่ได้มีปัญหาชีวิตรุนแรงมากนัก คุณยังมีงานทำ มีสวัสดิการ ไม่ต้องดิ้นรนไปแสวงโชคที่ต่างประเทศ และด้วยเหตุนี้ หนังเยอรมันก็เลยต้องสร้าง "ปัญหาเฉพาะตัว" ให้กับตัวละครพระเอกนางเอก ไม่เช่นนั้น ตัวละครมันจะมีปัญหาชีวิตน้อยเกินไป เพราะการเป็นชนขั้นแรงงานในเยอรมนี อาจจะไม่ได้มีความทุกข์มากนัก

สิ่งนี้ตรงข้ามกับใน ENDO เพราะการเป็นคนจนในฟิลิปปินส์ หมายถึงว่าคุณไม่มีสวัสดิการอะไรรองรับทั้งสิ้น และคุณต้องหางานทำอย่างยากลำบาก ทำงานอย่างยากลำบาก ต้องดิ้นรนไปต่างประเทศ ต้องทิ้งครอบครัวและคนรักเพื่อไปหาเงินในต่างประเทศ เพราะฉะนั้นแค่ตัวละครเป็นคนจนในฟิลิปปินส์ ตัวละครก็มีปัญหารุนแรงมากพอแล้วล่ะ

No comments: