Saturday, November 07, 2020

FALLEN ANGELS

 วันนี้เห็นหนังตัวอย่าง "นักฆ่าตาชั้นเดียว" แล้วนึกถึงอดีตมากๆ หนังเรื่องนี้เราได้ดูในโรงใหญ่ 4 รอบตอนหนังมาฉายในไทยในปี 1995 เราจำได้ว่า รอบแรกดูที่เซ็นทรัลปิ่นเกล้า, รอบสองกับสามดูที่ World Trade Center (Central World) ส่วนรอบ 4 ดูที่โรงหนังชั้นสองแถวสะพานควาย สิ่งที่ยังจำได้ไม่ลืมก็คือว่า ตอนดูที่ World Trade Center พอเราเดินออกจากโรง เราก็ได้ยินคนดูคุยกันว่า "นี่คือหนังที่ห่วยที่สุดเท่าที่เคยดูมา" เราก็เลยได้ข้อสรุปตั้งแต่ตอนนั้นว่า หนังที่ห่วยที่สุดในสายตาของคนอื่นๆ อาจจะเป็นหนังที่เรารักและดูแล้วมีความสุขมากที่สุดในชีวิตก็ได้ เพราะฉะนั้นความเกลียดชังอย่างรุนแรงที่คนอื่นๆมีต่อหนังที่เรารัก จึงถือเป็น "เรื่องธรรมดาที่ไม่ควรค่าแก่การใส่ใจแต่อย่างใด" 


แล้วพอในปี 1996 เราก็ได้ดู CHUNGKING EXPRESS (1994, A+30) ที่ตั้งฮั่วเส็ง ธนบุรี พอเราเดินออกจากโรง เราก็ได้ยินคนดูคุยกันอีกว่า "นี่คือหนังที่ห่วยที่สุด" อีกเหมือนกัน ซึ่งก็ถือเป็นการตอกย้ำความเชื่อของเราได้เป็นอย่างดีที่ว่า "It's not the critic who judges the art.It's the art which judges the critic." 55555 


COSMOBALL (2020, Dzhanik Fayziev, Russia, A+) 


Spoilers alert

--

--

--

--

--

--

--

--

--

--

เหมือนหนังรัสเซียเรื่องนี้มีอะไรบางอย่างที่กลับหัวกลับหางจากหนัง Hollywood แนวไซไฟโดยทั่วไป เพราะหนังฮอลลีวู้ดไซไฟมักนำเสนอโลกอนาคตที่ "ผู้ปกครอง/ฝ่ายรัฐบาล/กฎหมาย" เลวร้าย และ "ฝ่ายกบฏ" เป็นคนดี แต่หนังรัสเซียเรื่องนี้นำเสนอในทางตรงกันข้าม 


SIMPLE WOMEN (2019, Chiara Malta, Italy, A+30) 


1.นึกว่าหนังได้รับแรงบันดาลใจจากทั้ง 8 1/2 และ PERSONA เพราะหนังพูดถึงผู้กำกับภาพยนตร์ที่มีอาการจิตแตกเป็นเสี่ยงๆ และเหมือนอดีตกับปัจจุบันของชีวิตผู้กำกับคนนี้ไหลทบกันจนแยกไม่ออก นอกจากนี้ ผู้กำกับหญิงคนนี้ก็มีการปะทะทางอารมณ์, ทางจิต และทางบุคลิกภาพกับนักแสดงหญิงด้วย 


2.ชอบมากๆที่ให้  Elina Lowensohn มารับบทเป็นตัวเองในหนังเรื่องนี้ เราชอบเธออย่างสุดๆจาก SOMBRE (1998, Philippe Grandrieux) เราว่าเธอเหมาะจะปะทะกับ Tilda Swinton และ Jeanne Balibar ในหนังสักเรื่อง 


THE GUEST (2018, Duccio Chiarini, Italy, A+30) 


1.ชอบที่พระเอกประสบปัญหาหลายอย่างในเวลาเดียวกัน ทั้งเรื่องทะเลาะกับเมีย, พ่อป่วยหนัก, มีปัญหากับเจ้านาย, เพื่อนมีชู้ ดูแล้วนึกว่า THINGS TO COME (2016, Mia Hansen-Love, France) เวอร์ชั่นเพศชาย 


2.หนังเริ่มเรื่องด้วยการที่พระเอกอยากมีลูก แต่นางเอกไม่อยากมีลูก ซึ่งถ้าหากเป็นในหนัง hollywood สูตรสำเร็จ มันมักจะจบลงด้วยการที่ตัวละครมีลูกและมีความสุขในตอนจบ แต่โชคดีที่ THE GUEST มีความจริงใจต่อตัวละครมากพอ และไม่เลือกที่จะจบแบบนั้น 


WILD GRASS (2020, Xu Zhanxiong, China, A+15) 


WISDOM TOOTH (2019, Liang Ming, China, A+30) 


ชอบ dilemma ที่นางเอกต้องเผชิญมากๆ 

------

ตอนเราไปดูหนังที่ china cultural center เมื่อวันเสาร์ เราสังเกตว่าพื้นของอาคารเป็นลวดลายสวัสดิกะ รู้สึกว่าในวัฒนธรรมจีน เครื่องหมายสวัสดิกะเป็นสัญลักษณ์ในแง่ดีอะไรสักอย่าง จำได้ว่าตอนเด็กๆเราเคยดูละครทีวีเรื่อง เจ้าแม่กวนอิมที่เจ้าหย่าจือนำแสดง ในละครมีฉากที่เจ้าแม่กวนอิมใช้เกราะที่มีลวดลายสวัสดิกะในการต่อสู้กับพญามาร เราก็เลยได้รู้จากละครทีวีเรื่องนั้นว่าสวัสดิกะไม่ได้หมายถึงนาซีเสมอไป แต่เป็นสัญลักษณ์ที่ดีงามในวัฒนธรรมเก่าแก่บางวัฒนธรรมด้วย

No comments: