Tuesday, November 10, 2020

SHE DIES TOMORROW

 HUMMING MEMORY (2020, Yu Han-ting, Taiwan, 28min, A+30) 


NO FLOWERS OR SEASONS (2020, Yu Chia-hsuan, Taiwan, 29min, A+25) 


BLUE KIDS (2017, AndreaTagliaferri, Italy, A+30) 


1.มีสิทธิติดอันดับประจำปีสูงมากๆ ชอบตัวละครนางเอกหนังเรื่องนี้มากๆ เลวระยำสัตว์นรกมากๆ รู้สึกเหมือนดูหนังฆาตกรโรคจิตที่ไม่มีความพยายามแม้แต่นิดเดียวที่จะทำตัวเป็นหนัง horror หรือ thriller และนั่นก็เลยทำให้เรารู้สึกหวาดกลัวตัวละครในหนังเรื่องนี้มากยิ่งขึ้น หนังมันทำให้เรารู้สึกเหมือนกับว่า เราสามารถเจอสัตว์นรกแบบพระเอกนางเอกหนังเรื่องนี้ได้ในชีวิตจริง เพราะตัวละครในหนังเรื่องนี้ไม่ได้ดำรงอยู่เพียงเพื่อเร้าอารมณ์ผู้ชมแบบในหนังฆาตกรโรคจิตแนว horror โดยทั่วไป 


2. ตัวละครนางเอก BLUE KIDS นี่รอท้าชิงกับตัวละครนางเอก EMA (2019, Pablo Larrain, Chile), นางเอก  THE HUNT  (2020, Craig Zobel) และ  Elizabeth (Jena Malone) จาก ANTEBELLUM (2020, Gerard Bush, Christopher Renz) ในฐานะ my most favorite characters of the year 2020 


3. รู้สึกว่านางเอก BLUE KIDS  นี่เหมาะตบกับ 


3.1เวฬุรีย์ จาก เพลิงพ่าย 


3.2 Manu จาก BAISE-MOI 


3.3 Mallory Knox (Juliette Lewis) จาก NATURAL BORN KILLERS (1994, Oliver Stone) 


3.4 Joan ( Emma Roberts) จาก FEBRUARY (2015, Oz Perkins) 


4.เหมือนยิ่งเวลาผ่านไป ก็ยิ่งชอบ BLUE KIDS มากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะเมื่อเจอหนังอย่าง NO FLOWERS OR SEASONS (A+25)  ที่นางเอก "ไม่แรงดั่งใจ" คือพอดูหนังเรื่องใดก็ตามที่นางเอก "ไม่แรง" เราก็จะจินตนาการในทันทีว่า ถ้าหากส่งนางเอก BLUE KIDS หรือ Manu จาก BAISE-MOI  เข้าไปในหนังเรื่องนั้น แล้วจะเกิดอะไรขึ้น 


SEE YOU, SIR (2019, Lin Ya-yu, Taiwan, 25min, A+25) 


UNNAMED (2019, Chang Chun-yu, Hong Gao, Taiwan, 30min, A+25) 


SHE DIES TOMORROW (2020, Amy Seimetz, A+30) 


ติดอันดับประจำปีแน่นอน น่าจะเป็นหนึ่งในหนังที่สำคัญกับชีวิตเรามากที่สุดไปเลย เพราะเราเป็นโรควิตกกังวลกับนู่นนั่นนี่ตลอดเวลา โดยเฉพาะวิตกกังวลกับความจนของตัวเอง 


แต่พอได้ดูหนังเรื่องนี้ แล้วได้คิดว่า "ยังไงในอนาคตเราก็ต้องตายอยู่ดี" แล้วเหมือนความกังวลอะไรต่างๆในใจเรามันได้รับการปลดเปลื้องไปเยอะมาก เหมือนบางทีใจเราก็ดิ้นรนกับอะไรต่างๆมากเกินไป ทั้งที่ยังไงๆเราก็ต้องตายอยู่ดี 


YI YI (2000, Edward Yang, Taiwan, 173min, A+30) 


เพิ่งได้ดูครั้งแรก ดีกว่าที่คาดไว้เยอะ เพราะตอนแรกเราเข้าใจผิดมาโดยตลอดว่า หนังเรื่องนี้มันเป็น "หนังครอบครัวเอเชีย ที่เน้นความรักความผูกพันระหว่างสมาชิกครอบครัว" ซึ่งเราไม่อินกับหนังกลุ่มนี้ แต่พอได้ดูจริงๆก็พบว่า หนังมันไม่ใช่อย่างที่คาดไว้ ก็เลยชอบหนังมากๆ 


สงสารถิงถิงมากๆๆ การไม่โดนหนุ่มหล่อเย็ด นี่เป็นอะไรที่เจ็บปวดที่สุดแล้ว


No comments: