Sunday, December 25, 2022

AMULET AND A BANQUET

 

กรี๊ดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดด ดีใจสุดขีดที่หนังสยองขวัญเรื่อง AMULET (2020, Romola Garai) กับ A BANQUET (2021, Ruth Paxton) ติดอันดับประจำปีในบางสาขาของ Peter Bradshaw ด้วย เหมือนลิสท์นี้เป็นลิสท์แรกเลยมั้งที่เราเห็น AMULET กับ A BANQUET ติดอันดับประจำปี

 

ดีใจกับ THE NORTHMAN, NIGHTMARE ALLEY, THE WORST PERSON IN THE WORLD, BONES AND ALL, DOWNTON ABBEY: A NEW ERA, BLACK PANTHER: WAKANDA FOREVER, TOP GUN: MAVERICK, RRR, CORSAGE, DECISION TO LEAVE, SHE SAID และก็ดีใจเป็นพิเศษที่ Yuriy Borisov จาก COMPARTMENT NO. 6 และ Kiyohiko Shibukawa จาก WHEEL OF FORTUNE AND FANTASY ติดอันดับประจำปีด้วย

https://www.theguardian.com/film/2022/dec/23/peter-bradshaws-film-picks-of-the-year?utm_source=dlvr.it&utm_medium=facebook&fbclid=IwAR3b8xdIwPIwpoBXCwydMyyQcWOeAnXaDhuq9Bgnr2BsM7wo7Q7EEMcJBPM

-------------

พอเห็นที่นั่งแบบนี้แล้วก็เลยนึกขึ้นมาได้ว่า หนึ่งในประสบการณ์ที่ประทับใจที่สุดตอนไปดูหนังที่นี่ก็คือการที่เรายืนดูทั้งเรื่อง เพราะหัวคนข้างหน้ามันบัง 5555 จำได้ว่าตอนนั้นไปดูหนังเรื่อง REALTIME (1983, Hellmuth Costard, Jurgen Ebert, West Germany, 110min) ที่ดวงกมล ซีคอนสแควร์ ซึ่งฉายเป็นฟิล์ม 16 มม. แล้วพอคนมาดูกันเยอะ แล้วที่นั่งไม่มี slope แบบนี้ หัวคนข้างหน้าก็เลยบังซับไตเติลจนเรามองไม่เห็น เราก็เลยยืนดูอยู่หลังห้องไปเลย เกือบตลอดทั้ง 110 นาที แต่ก็ไม่มีปัญหาอะไร เพราะหนังมันดีงามสำหรับเรามาก ๆ และ REALTIME ก็ถือเป็น one of my most favorite films of all time ไปเลย แต่อย่าถามนะว่าหนังมีเนื้อหาเกี่ยวกับอะไร เพราะหนังมันพิศวงมาก ๆ สำหรับเรา จนเราดูแล้วไม่เข้าใจอะไรอีกต่อไป 55555

-------------

เพิ่ม EARWIG AND THE WITCH (2020, Goro Miyazaki, Japan, animation)

+ HELLBENDER (2021, John Adams, Zelda Adams, Toby Poser) เข้าไปในรายชื่อหนังที่มีอะไรบางอย่างพ้องกันโดยบังเอิญ  เพราะหนังสองเรื่องนี้เล่าถึงเด็กหญิง/เด็กสาวที่พยายามจะเรียนรู้โลกของแม่มดในบ้านของแม่มดวัยกลางคนเหมือนกัน และตัวละครแม่มดในหนังทั้งสองเรื่องนี้ต่างก็เป็น “นักดนตรี” เหมือนกัน

 

No comments: