Wednesday, December 21, 2022

DECIBEL (2022, Hwang In-ho, South Korea, A+25)

 

ดีใจกับ THE WORST PERSON IN THE WORLD (50), UNREST (40), TOP GUN: MAVERICK (38), MEMORIA (35), DE HUMANI COPRORIS FABRICA (23), FIRE OF LOVE (19), EVERYTHING EVERYWHERE ALL AT ONCE (18), ELVIS (17), TRIANGLE OF SADNESS (16), PACIFICTION (12), CORSAGE (11), RRR (9), EO (8), NOPE (5), DECISION TO LEAVE (3), SAINT OMER (2) สรุปเราได้ดูไป 16 จาก 50 เรื่อง

https://www.bfi.org.uk/sight-and-sound/polls/50-best-films-2022?fbclid=IwAR0cVJy2cS8qD5-USSqjjAK914ydXsGDQqU_wiLnWbF2OlZgGqkzQ1n7Io8

 

บันทึกไว้ว่าได้นั่งที่นั่งโซฟาตอนดู DECIBEL (2022, Hwang In-ho, South Korea, A+25) เพราะเป็นสิทธิ์ตั๋วฟรีที่ได้มาจากการซื้อตั๋วดูหนังหลายใบใน WORLD FILM FESTIVAL OF BANGKOK

 

ส่วนตัวหนัง DECIBEL นั้นเราก็ชอบมาก แต่ที่ไม่ได้ชอบถึงระดับ A+30 อาจจะเป็นเพราะว่ามันมาทีหลัง TERROR LIVE (2013, Kim Byung-woo) และ EMERGENCY DECLARATION (2021, Han Jae-rim) น่ะ มันก็เลยดูเหมือนเป็นหนังที่ทำตามสูตรสำเร็จของหนังก่อน ๆ หน้านี้ ที่นำเสนอตัวละครที่มีความโกรธแค้นต่อสังคมหรือกลุ่มผู้มีอำนาจในสังคม และก่อการร้ายไปทั่วเพื่อระบายความโกรธแค้นดังกล่าว และพอมันไม่ได้สนุกลุ้นระทึกมากไปกว่าหนังรุ่นก่อน ๆ หน้านั้น มันก็เลยดูเหมือนยังไปได้ไม่สุด

 

แต่ก็รู้สึกหลอน ๆ อยู่นะที่ได้ดูหนังเรื่องนี้ในวันที่มีข่าวเกี่ยวกับทหารเรือไทยพอดี เพราะหนังเรื่องนี้มีเนื้อหาเกี่ยวกับเรือดำน้ำของเกาหลีใต้ที่อับปาง และมีทหารเรือในเรือดำน้ำตายไปครึ่งหนึ่ง

 

ดูหนังเรื่องนี้แล้วนึกถึง SPEED (1994, Jan de Bont), KURSK (2018, Thomas Vinterberg) และ SHOCK WAVE 2 (2020, Herman Yau) ด้วย

 

No comments: