Tuesday, December 06, 2022

CHAIKOVSKY’S WIFE (2022, Kirill Serebrennikov, Russia, A+30)

 

พอดู TCHAIKOVSKY’S WIFE (2022, Kirill Serebrennikov, Russia, A+30) แล้วก็เลยนึกถึง ONEGIN (1999, Martha Fiennes, UK, A+30) มาก ๆ เพราะเมียของไชคอฟสกี้พูดถึง ONEGIN ตลอดเวลา (ONEGIN เป็นบทประพันธ์ของ Alexander Pushkin ที่ไชคอฟสกี้เอามาทำเป็นโอเปร่า) เราชอบหนังเรื่อง ONEGIN อย่างสุด ๆ ONEGIN เคยติดอันดับ 14 ในลิสท์หนังสุดโปรดของเราประจำปี 2001 ด้วย

 

แต่เราว่าตัวนางเอกของ TCHAIKOVSKY’S WIFE ดูแล้วนึกถึงตัวละครนางเอกของ CAMILLE CLAUDEL (1988, Bruno Nuytten, France, 178min, A+30) ในบางจุดนะ คือเป็นหญิงสาวที่คลั่งรัก “ศิลปินใหญ่” เหมือนกัน และมีความ “โรคจิตสิงสู่” เหมือนกัน และผู้หญิงที่มีตัวตนจริงทั้งสองคนนี้ต่างก็มีบั้นปลายชีวิตที่เหมือนกันด้วย

 

แต่ถ้าหากเอาตัวละครนางเอกของ TCHAIKOVSKY’S WIFE ไปเทียบกับบรรดา “เมียนักประพันธ์ดนตรีคลาสสิค” ด้วยกันเองแล้ว คนที่เราชอบที่สุดก็ยังคงเป็น George Sand แฟนของ Chopin นี่แหละ เราว่า George Sand เป็นผู้หญิงที่แรงสุดตีนมาก ๆ ถือเป็น “สตรีที่เป็นแม่แบบ” คนหนึ่งในดวงใจเราเลย

 

รูปล่างขวาคือ George Sand (Judy Davis) จากหนังเรื่อง IMPROMPTU (1991, James Lapine)

No comments: