Sunday, December 11, 2022

PLACES, MEMORIES, AND NAMES

 

PLACES, MEMORIES, AND NAMES

 

พอเราหมกตัวใน CENTRAL WORLD ช่วงเทศกาล WORLD FILM FESTIVAL OF BANGKOK เราก็เลยแอบตั้งชื่อให้กับจุดต่าง ๆ ตามใจเราเองดังนี้

 

1.ลานพบปะหน้าทางเข้าโรง 3,4,5,6

 

เราเรียกในใจว่า “ลาน Oliveira” เพราะความทรงจำแรก ๆ ที่เรามีต่อลานนี้ คือการได้ดูภาพยนตร์เรื่อง BELLE TOUJOURS (2006, Manoel de Oliveira) ในวันที่ 28 ก.ค. 2007 ในเทศกาลภาพยนตร์ Bangkok International Film Festival ที่ Central World ในโรงแถว ๆ นี้

 

2.ลานพบปะหน้าทางเข้าโรง 11-14

 

 เราเรียกในใจว่า “ลาน Raya Martin” เพราะความทรงจำแรก ๆ ที่มีต่อลานนี้ คือการได้ชมภาพยนตร์เรื่อง NOW SHOWING (2008, Raya Martin, Philippines) ที่มีความยาวเพียงแค่ “4 hours 40 minutes” ในวันที่ 25 ก.ย. 2008 ในเทศกาลภาพยนตร์ Bangkok International Film Festival ที่ Central World ในโรงแถว ๆ นี้

 

 

3.ลานชั้น 7 ตรงที่ขายตั๋ว

 

เราเรียกในใจว่า “ลาน Kawase” เพราะความทรงจำแรก ๆ ที่เรามีต่อลานนี้ คือการได้เห็นเพื่อนคนหนึ่งพยายามจะซื้อตั๋วชมภาพยนตร์เรื่อง NANAYO (2008, Naomi Kawase) ที่เข้ามาฉายในในเทศกาลภาพยนตร์ Bangkok International Film Festival ที่ Central World

 

มีใครทำอะไรแบบนี้เหมือนเราบ้างไหมคะ 5555 ที่แน่ ๆ ก็คือมีคุณมานัสศักดิ์ ดอกไม้ ที่ตั้งชื่อสะพานลอยหน้าหอภาพยนตร์ว่า “สะพานลอย Godard” ถ้าหากเราจำไม่ผิด ในหนังเรื่อง “1. ศาลายา กระฉึก กระฉัก 2563” (2021, มานัสศักดิ์ ดอกไม้, 63min, A+30)

No comments: