Monday, April 17, 2023

HUNGRINESS AND FILMS

 

หนังเรื่องไหนที่ทำให้คุณหิว

 

นอกจากหนัง food porn หลาย ๆ เรื่องที่ทำให้เรา “หิว” แล้ว มันก็มีหนัง/ละครทีวีแนวอื่น ๆ ที่นำเสนอตัวละครที่เหมือนอดอาหารหรือรู้สึกหิวโหยอย่างรุนแรง และทำให้เรารู้สึกหิวโหยไปพร้อมกับตัวละครด้วย อย่างเช่น WAR AND REMEMBRANCE, HUNGER (2008, Steve McQueen), THE MACHINIST (2004, Brad Anderson), TOMORROW’S JOE (2011, Fumihiko Sori, Japan)

 

WAR AND REMEMBRANCE (1989, Dan Curtis, TV series, 27 hours, A+30) ดูทางทีวีช่อง 3 มานาน 30 กว่าปีแล้ว แต่ไม่สามารถลืมได้ลง ละครทีวีเกี่ยวกับ Holocaust มีฉากคลาสสิคที่นางเอก (Jane Seymour) ซึ่งเป็นยิวถูกจับขึ้นรถไฟไปค่ายกักกัน การเดินทางในรถไฟยากลำบากทุกข์ทรมานหิวโหยรุนแรงมาก และในขณะที่คนในรถไฟหิวท้องกิ่วจนแทบตายนั้น เมื่อรถไฟหยุดจอดที่สถานีนึง ก็มีชาวบ้านผู้ชายคนหนึ่งแอบเอากระสอบบรรจุแอปเปิลมามอบให้ชาวยิวบนรถไฟ เมื่อคนบนรถไฟถามว่าทำไมชาวบ้านคนนี้ถึงแอบมาช่วยพวกเขา ชาวบ้านคนนั้นก็ควักไม้กางเขนที่ซ่อนไว้ออกมาแสดงให้ดู แล้วตอบว่าเพราะเขาเป็น Catholic

 

หลังจากนั้นนางเอกก็ได้รับแบ่งปันแอปเปิลลูกนึงจากกระสอบนั้น ฉากที่นางเอกแทะกินแอปเปิลหลังจากหิวโหยทุกข์ทรมานมานานหลายวันเป็นฉากที่ลืมไม่ลงตลอดชีวิต ทั้งการแสดงของ Jane Seymour ในฉากนั้นและเนื้อหาของละครเรื่องนี้เป็นหนึ่งในอะไรที่หนักที่สุดในชีวิตของจริง

No comments: