Thursday, April 20, 2023

SUKEBAN MARBLE

 

ดีใจสุดขีดที่เห็นว่ามีคนรวมคลิป “สิงห์สาวลูกแก้ว” เอาไว้ด้วย https://www.youtube.com/watch?v=oLkh9pMcyWA

 

ถ้าถามว่าตัวละครตัวไหนมีอิทธิพลกับชีวิตเรามากที่สุด “สิงห์สาวลูกแก้ว” ที่แสดงโดย Haruko Sagara ในละครโทรทัศน์ชุด “สิงห์สาวนักสืบ ภาคสอง” SUKEBAN DEKA II: THE LEGEND OF THE GIRL IN THE IRON MASK (1985, A+30) ก็คงเป็นหนึ่งในตัวละครกลุ่มที่ว่า เพราะการดูตัวละครตัวนี้ในละครทีวีเรื่องนี้ทางสถานีช่อง 5 เป็นแรงบันดาลใจให้เราไปซื้อลูกแก้วจากร้านจีฉ่อยมาใช้ซัดเล่นกับเพื่อน ๆ อย่างสนุกสนานในตอนนั้น

 

แน่นอนว่าเราชอบตัวละครนางเอก Saki Asamiya ที่แสดงโดย Yoko Minamino มากที่สุด แต่ Saki ใช้อาวุธเป็นลูกดิ่ง ซึ่งมัน “ยาก” เกินความสามารถของเราที่จะเล่นมันอย่างชำนิชำนาญได้ เราเล่นลูกดิ่งไม่ไหวจริง ๆ แต่ “ลูกแก้ว” นี่แหละที่เอามาใช้ซัดกันจริง ๆ ได้

 

แน่นอนว่าในยุคนั้นพวกเราก็เลียนแบบละคร SUKEBAN DEKA ภาคสามด้วยการเอา “นกกระเรียนพับ” กับ “เข็มถักนิตติ้ง” มาใช้เป็นอาวุธด้วย แต่ “นกกระเรียนพับ” เป็นอาวุธที่โง่ที่สุดในการ “เลียนแบบ”  เพราะในชีวิตจริงนั้นนกกระเรียนพับมันไม่สามารถทำร้ายอะไรใครได้ คือพอเขวี้ยงไปปุ๊บ มันก็หล่นลงกระจายเกลื่อนพื้น และเราก็ต้องคอยไปตามเก็บกวาดนกกระเรียนพับที่กองเกลื่อนพื้นห้องเรียน เหนื่อยอีคนซัดเปล่า ๆ 555 สรุปว่า “ลูกแก้ว” ของ “สิงห์สาวลูกแก้ว” นี่แหละ ที่สามารถเอามาเลียนแบบในชีวิตจริงได้ work ที่สุดแล้ว

 

คิดถึงความหลังยุคนั้นแล้วน้ำตาจะไหล จำได้ว่ายุคนั้นเพื่อน ๆ บางคนขน “อาวุธ” มาโรงเรียนกันใหญ่ ซึ่งอาวุธก็คือ “เชือกกระโดด”, “ผ้า” และ “โซ่ที่มีกุญแจใหญ่ ๆ ติดอยู่ตรงปลาย” (อันนี้อันตรายที่สุด) เรียกได้ว่า SUKEBAN DEKA เป็นหนึ่งในละครที่มีอิทธิพลกับชีวิตพวกเรามากที่สุดจริง ๆ

 

ประสบการณ์ที่ลืมไม่ลงคือมีตอนนึง ประมาณ 16.00 น. เราซัดลูกแก้วใส่เพื่อนเราในห้องม.3/6 แล้วลูกแก้วมันกระเด็นขึ้นไปโดนกระจกที่กั้นระหว่างห้องม. 3/5 กับม.3/6 กระจกไม่แตก แต่ลูกแก้วมันไหลไปตามขอบกระจก เสียดสีกับกระจก ทำให้เกิดเสียงสั่นสะเทือน

 

ปรากฏว่า อาจารย์ที่สอนพิเศษอยู่ในห้องม. 3/5 พานักเรียนที่เรียนพิเศษวิ่งกรูกันออกมาจากห้องเรียน เพราะนึกว่าเกิดแผ่นดินไหว

 

เหตุการณ์นี้ผ่านมานาน 35-36 ปีแล้ว แต่เราก็ยังจำได้ไม่ลืม 555

 

พอเราเข้ามหาลัยในเวลาราว 3 ปีต่อมา เพื่อนเกย์คนนึงในมหาลัยก็เล่าให้เราฟังด้วยว่า เขามีเพื่อนกะเทยคนนึงที่คลั่งไคล้สิงห์สาวลูกแก้วเหมือนกับเรา แล้วเพื่อนคนนี้พกลูกแก้วไปเข้าค่ายฝึกรด.ที่เขาชนไก่ด้วย ปรากฏว่ามีคืนนึงที่รด.กลุ่มนี้ออกเดินทางไกลตอนดึก แล้วครูฝึกรด.แอบปลอมเป็นผี โผล่มาหลอกแฮ่ระหว่างทาง เพื่อนกะเทยคนนี้ก็ตกใจ ไม่ทันตั้งตัว เธอก็เลยซัดลูกแก้วใส่ผี แล้วตะโกนว่า “สิงห์สาวลูกแก้ว” เธอก็เลยถูกครูฝึกถีบใส่ จบ

 

อันนี้เป็นฉากที่สิงห์สาวลูกแก้วกับสิงห์สาวหน้ากากเหล็กเจอกันเป็นครั้งแรก
https://web.facebook.com/jit.phokaew/videos/10206519333885459

 

No comments: