Thursday, April 13, 2023

SIGILS IN FILMS

 

หนึ่งในสิ่งที่เราชอบมากที่สุดใน HOME FOR RENT บ้านเช่าบูชายัญ (2023, Sophon Sakdaphisit, A+30) ก็คือการออกแบบ “สัญลักษณ์” ที่ใช้ในลัทธิของเพ็ญพักตร์ คือเราว่า สัญลักษณ์นี้มันทั้ง “งดงาม” และ “ขลัง” น่ะ ไม่รู้ว่าใครเป็นคนออกแบบ แต่เราว่าตรงจุดนี้มันออกแบบมาได้ดีงามมาก ๆ ๆ

 

คือเราว่าตัวสัญลักษณ์ใน “บ้านเช่าบูชายัญ” มันสามารถปะทะกับ sigil (สัญลักษณ์ที่ใช้ในการทำพิธีเวทมนตร์) จริง ๆ ได้เลย อย่างเช่นในรูปด้านขวาล่างที่เป็น sigil ของปีศาจ 72 ตัวในคัมภีร์ LESSER KEY OF SOLOMON ที่เราว่ามันดูสวย, มีเสน่ห์ และขลังมาก ๆ

 

เมื่อเร็ว ๆ นี้เราเพิ่งดู THE OFFERING (2022, Oliver Park, A+15) ที่มีการใช้ sigil เป็นองค์ประกอบสำคัญอย่างหนึ่งในหนังเหมือนกัน และเราว่า sigil ใน THE OFFERING นี่ก็สวยงามและขลังมาก ๆ เช่นเดียวกัน ปะทะกับใน HOME FOR RENT ได้เลย โดยรูป sigil ใน THE OFFERING คือที่อยู่ในรูปด้านซ้ายล่าง

 

แต่ในส่วนของตัวหนังนั้น เรายอมรับว่า THE OFFERING ไม่สนุกเท่า HOME FOR RENT และไม่สร้างสรรค์เท่า HOME FOR RENT นะ แต่เราก็ชอบ THE OFFERING มากพอสมควร เหมือนมัน “ขลัง” กว่า หรือใกล้เคียงกับโลกเวทมนตร์ในความเชื่อของเรามากกว่าน่ะ

No comments: