Sunday, July 28, 2024

EMPRESS MESSALINA


ช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา เราเริ่มฟัง Spotify แล้วก็พบว่า มันมีหลายอัลบั้มมากที่เราอยากฟังแต่ไม่สามารถหาฟังใน Spotify ได้ ก็เลยคิดว่าจะจดไว้เล่น ๆ ดีกว่าว่า อัลบั้มไหนหาฟังใน Spotify ไม่ได้

 

1. BLESSED WITH LOVE (1992) – Sha Sha

 

+++

กระแสโอลิมปิกทำให้อยากดู anime TV series THE ROSE OF VERSAILLES กุหลาบแวร์ซายล์ส (1979-1980, Tadao Nagahama + Osamu Dezaki, 40 episodes, A+30) อีกครั้ง จำได้ว่าเคยดูตอนเด็ก ๆ ทางช่อง 3 แล้วมันสนุกสุดขีดมาก เพราะมันมีตัวละครผู้หญิงแรง ๆ หลายตัวเชือดเฉือนกันไปมา โดยเฉพาะตอนที่มารี อังตัวเน็ตต์ ตบกับมาดาม ดูบารี ที่เป็นสนมของหลุยส์ที่ 15

https://www.youtube.com/watch?v=PJYrsQlNHYw

++++

 

กรี๊ดดด ใช่จริง ๆ ด้วยค่ะ เพราะวัยอลวน ภาค 3 หรือ ชื่นชุลมุน (1978, Piak Poster) กับ วัยอลวน 4: ตั้ม + โอ๋ รีเทิร์น (2005, ฤทัยวรรณ วงศ์สิรสวัสดิ์) ออกฉายห่างจากกัน 27 ปี ซึ่งก็น่าจะเป็นหนึ่งในสถิติสูงสุดของหนังไทยในด้านนี้ ขอบคุณมากค่ะ

 

 

++++

 

ช่วงบันทึกเหตุการณ์ “พระศุกร์เข้า พระเสาร์แทรก กระจกแตก กระจายเกลื่อน THE MIRROR CRACK’D FROM SIDE TO SIDE”

 

วันนี้ก็ยังคงสองขีดจาง ๆ ค่ะ สรุปว่าสองขีดมาเป็นวันที่ 8 แล้ว อี FLOWFLEX เชื่อถือได้หรือเปล่าเนี่ย 55555

 

วันนี้วัดออกซิเจนได้ 98 ชีพจรได้ 52

 

พอมองย้อนกลับไปเมื่อ 1 สัปดาห์ก่อน ก็รู้สึกขอบคุณตัวเองมากที่ผ่าน “ความซวยที่ประดังประเดเข้ามาหลายทิศทาง” ในวันอาทิตย์ที่ 21 ก.ค.ได้ ก็เลยขอจดบันทึกความซวยที่เกิดขึ้นพร้อม ๆ กันเมื่อ 1 สัปดาห์ก่อนไว้ดังต่อไปนี้

 

1. ตื่นมาเช้าวันอาทิตย์ที่ 21 ก.ค. แต่รู้สึกอยากนอนต่อ ทั้ง ๆ ที่นอนมาแล้ว 8 ชั่วโมง ก็เลยรู้สึกว่ามีอะไรผิดปกติ ตรวจพบว่าตัวเองติดโควิด ก็เลยทำให้ไม่ได้ออกไปดูหนัง 16 เรื่องในเทศกาล Signes de Nuit in Bangkok ในวันนั้น และก็ไม่ได้ออกไปดูหนังในโรงภาพยนตร์อีกเลยจนถึงวันนี้

 

2.สวม masks สองชั้น ออกไปกดตังค์ที่ตู้ ATM มาสำรองไว้ ปรากฏว่าด้วยความเบลอเพราะไม่สบาย เลยใส่บัตรเครดิตเข้าไปแทนบัตร ATM โดยไม่รู้ตัว ก็เลยกดรหัสผิด ตู้ ATM ก็เลยยึดบัตรเครดิตไป

 

พอโทรไปหาทางธนาคาร เขาก็อายัดบัตรเครดิตให้ แล้วจะส่งบัตรเครดิตใหม่มาให้เราในอีกหลายวันข้างหน้า

 

เราก็เลยต้องใช้ชีวิตในช่วงกักตัวติดโควิด โดยไม่สามารถใช้บัตรเครดิตได้ จะลองสมัคร streaming ดูหนังอะไรก็เลยไม่กล้าสมัคร เพราะไม่รู้ว่าต้องใช้บัตรเครดิตในการสมัคร streaming หรือเปล่า

 

แต่ยังดีที่เรายังใช้บัตร ATM ได้อยู่ ซึ่งมันเป็นบัตรเดบิตด้วย แล้ว GRAB มันรองรับบัตรเดบิต เราก็เลยได้ใช้ GRAB สั่งอาหารมากินในช่วงกักตัวได้ โดยใช้บัตรเดบิตในการจ่ายเงิน

 

เราก็เลยได้ใช้ชีวิตโดยไม่มีบัตรเครดิตตั้งแต่วันที่ 21-26 ก.ค.ที่ผ่านมา จนกระทั่งบัตรเครดิตใบใหม่ส่งมาให้เราเมื่อวานนี้ เมื่อวานนี้เราก็เลยรู้สึกเหมือนชีวิตเริ่มกลับมามีอวัยวะครบ 32 ประการอีกครั้ง เพราะสามารถกลับมาใช้บัตรเครดิตได้แล้ว 555

 

เราไม่ได้เขียนถึงเรื่องนี้ในช่วงที่ผ่านมา เพราะเรากะว่าเราค่อยเขียนถึงตอนที่เราได้บัตรเครดิตใบใหม่มาก่อน แล้วค่อยเขียนสรุปเหตุการณ์ให้จบไปเลยในรอบเดียว

 

3.ในคืนวันอาทิตย์ที่ 21 ก.ค. เราพยายามเปิดขวดน้ำผึ้งกิน (เห็นมันกำลังจะหมดอายุในเดือนส.ค.)  แต่เปิดเท่าไหร่ก็เปิดไม่ออก สงสัยเป็นเพราะว่ามันมีน้ำผึ้งแข็งตัวเกาะที่ฝาขวดด้านในมั้ง เราบิดจนสุดกำลังก็เปิดไม่ออก แล้วเราก็พบว่าผลจากการบิดฝาขวดจนสุดกำลัง ทำให้นิ้วกลางมือขวาของเราเป็นแผลเหวอะหวะ เราก็เลยต้องใช้ชีวิตอยู่กับแผลเหวอะหวะที่นิ้วต่อไปอีก 3-4 วันก่อนที่เนื้อบริเวณนั้นจะเริ่มสมานกัน

 

คือตอนเช้าวันอาทิตย์ที่ 21 ก.ค. เรารู้สึกเหมือนจะเป็นลมล้มทั้งยืนมาก ๆ ตอนที่พบว่าตัวเองติดโควิด แล้วตู้ ATM ก็ดูดบัตรเครดิตเข้าไป คือพอเจอเหตุการณ์ที่ร้ายแรง วิกฤติชีวิตโดยไม่คาดฝันปะทะเข้ามา 2 ระลอกติด ๆ กันในวันเดียวกัน ก็เลยรู้สึกว่า ชีวิตกูวิกฤติมาก ๆ ในตอนนั้น

 

ตอนนี้ก็เลยดีใจที่ผ่าน “วันวิกฤติ” วันนั้นมาได้ 1 สัปดาห์แล้ว

+++

เพิ่งรู้ว่าเรื่องราวขององค์จักรพรรดินี Messalina (มีชีวิตอยู่ในปีค.ศ. 17-48) แห่งอาณาจักรโรมันนี่มันเข้าทางเรามาก ๆ เงี่ยนผู้ชายมาก ๆ อ่านใน Wikipedia แล้วสนุกสุดขีด นึกว่าเรื่องราวของพระองค์นี่มีความแรงในระดับที่สามารถตบกับซูสีไทเฮา, บูเช็กเทียน, มารี อังตัวเนตต์ได้สบาย ๆ และเรื่องราวของจักรพรรดินีองค์นี้ก็ popular ในโลกตะวันตกด้วย เพราะมีการสร้างงานศิลปะเกี่ยวกับจักรพรรดินีองค์นี้เยอะมาก ๆ ทั้งบทประพันธ์, บทละครเวที, บัลเลต์, โอเปร่า, งานจิตรกรรม, งานประติมากรรม และมีการสร้างภาพยนตร์ที่นำเสนอตัวละครจักรพรรดินีองค์นี้มาแล้วราว 20 เรื่อง แต่เรายังไม่เคยรู้เรื่องความร่านสุดขีดของพระองค์มาก่อนเลย ก็เลยหวังว่าจะมีคนสร้างหนังเรื่องใหม่ที่นำเสนอตัวละครจักรพรรดินีองค์นี้ในแบบที่เข้าทางเราในอนาคต

 

Messalina เป็นมเหสีของจักรพรรดิ Claudius (ครองราชย์ปี 41-54) และเป็นญาติของจักรพรรดิ Caligula (ครองราชย์ปีค.ศ. 37-41) และจักรพรรดิ Nero (ครองราชย์ปี 54-68) เราก็เลยเดาว่าสาเหตุส่วนหนึ่งที่ทำให้เราไม่เคยรู้เรื่องของ Messalina มาก่อน อาจจะเป็นเพราะเรื่องราวของพระองค์ถูกความฉาวของ Caligula กับ Nero กลบไปหมด และถ้าหากเทียบกับผู้หญิงด้วยกันเอง เรื่องราวของพระองค์ก็ถูกบดบังด้วยเรื่องราวของคลีโอพัตรา (ครองราชย์อียิปต์ปี 51-30 ก่อนคริสต์ศักราช) และ Salome ที่อยู่ในยุคใกล้เคียงกันด้วย

 

เรื่องราวของ Messalina ที่เหมาะนำมาสร้างเป็นหนัง/ละครทีวีมาก ๆ ประกอบด้วย

 

1.เรื่องที่จักรพรรดินีแข่งขันกับโสเภณีนางหนึ่งในการร่วมรักกับชายหนุ่มทั้งวันทั้งคืน โดยที่จักรพรรดินี Messalina ชนะในการแข่งขันด้วยการร่วมรักกับชายหนุ่ม 25 คน

 

2.เรื่องที่จักรพรรดินี Messalina เคยแอบทำงานเป็นโสเภณีในตอนกลางคืน โดยใช้สมญานามว่า She-Wolf และต่อมาพระองค์ก็เลยได้สมญานามว่า the imperial whore

 

3.เรื่องที่ Messalina ส่งมือสังหารหลายคนไปลอบฆ่า Nero แต่ไม่สำเร็จ

 

4.เรื่องที่ Messalina อยากได้พ่อเลี้ยงเป็นผัว โดยพ่อเลี้ยงคนนั้นชื่อ Appius Silanus แต่เราเดาว่าพ่อเลี้ยงคงไม่เล่นด้วย Messalina ก็เลยวางแผนสังหารเขา โดยเธอร่วมมือกับผู้ชายคนหนึ่งชื่อ Narcissus (เราเข้าใจว่าเป็นคนสนิทของจักรพรรดิ Claudius) โดย Messalina ทำทีเป็นไปบอกจักรพรรดิ Claudius ว่า เธอฝันว่า Silanus จะมาฆ่า Claudius แล้วต่อมา Narcissus ก็ไปบอก Claudius ว่า เขาฝันว่า Silanus จะมาฆ่า Claudius เช่นกัน Claudius ก็เลยคงกลัวว่าความฝันจะเป็นจริง เขาก็เลยสั่งประหาร Silanus

 

5.เรื่องที่ Messalina อยากได้นักแสดงหนุ่มหล่อที่ชื่อ Mnester เป็นผัวมาก ๆ เธอก็เลยสั่งให้ Claudius ออกคำสั่งให้ Mnester ต้องทำตามพระประสงค์ทุกอย่างของ Messalina

https://en.wikipedia.org/wiki/Mnester

 

6.เรื่องที่ Messalina อยากครอบครอง “สวนแห่ง Lucullus” มาก ๆ แต่สวนนั้นเป็นกรรมสิทธิ์ของวุฒิสมาชิก Valerius Asiaticus เธอก็เลยบอกให้ Claudius สั่งจับ Asiaticus ในข้อหาต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงข้อหาเป็น homosexual และในที่สุด Claudius ก็สั่งประหาร Asiaticus

 

7.เธออยากร่วมรักกับ Marcus Vinicius กงสุลโรมันมาก ๆ แต่เขาปฏิเสธที่จะร่วมรักกับเธอ เธอก็เลยฆ่าเขาด้วยการวางยาพิษ

 

8.พอจักรพรรดิ Claudius ทรงเดินทางไปต่างเมือง Messalina ก็เลยสบโอกาสจัดงานแต่งงานของตัวเองกับวุฒิสมาชิกหนุ่มชื่อ Gaius Silius ในกรุงโรม แต่ Narcissus (ซึ่งเราเข้าใจว่าเป็นคนสนิทของ Claudius) ส่งข่าวไปเตือน Claudius เรื่องนี้ และบอก Claudius ว่า Messalina วางแผนจะโค่นล้มเขา Claudius ก็เลยรีบเสด็จกลับมากรุงโรม เพื่อจะมาลงโทษ Messalina แต่ในระหว่างทางนั้นเอง Claudius ก็ได้พบกับ Vibidia ซึ่งเป็นประมุขภิกษุณีแห่งวิหารเทพีเวสต้า โดย Vibidia ได้พยายามทัดทาน Claudius ไม่ให้ลงโทษ Messalina (เราชอบตัวละครประกอบแบบนี้มาก ๆ เป็นหัวหน้าภิกษุณีที่อยู่ดี ๆ ก็โผล่มามีบทบาทในฉากสำคัญ 55555)

 

9.Claudius ใจอ่อน และอาจจะตัดสินใจไม่ประหาร Messalina แต่ Narcissus ได้ฉวยโอกาสนี้ในการประหาร Messalina เสียเอง

 

10. หลังจากนั้น Claudius ก็แต่งงานกับมเหสีใหม่ชื่อ Agrippina ซึ่งเป็นแม่ของ Nero โดย Agrippina นั้นไม่ถูกกับ Narcissus เธอก็เลยใส่ร้ายว่า Narcissus ยักยอกเงินขุดคลอง และหลังจากนั้นเธอก็ส่งเขาไป Campania (ตั้งอยู่ในอิตาลียุคปัจจุบัน) โดยอ้างว่าเพื่อรักษาโรคเกาท์ของเขา แล้วหลังจากนั้น Agrippina ก็วางยาพิษสังหาร Claudius และเธอก็สั่งประหาร Narcissus แล้วหลังจากนั้น Nero ก็ขึ้นมาเป็นจักรพรรดิแห่งอาณาจักรโรมัน

 

คืออ่านเรื่องราวของ Messalina ใน Wikipedia แล้วรู้สึกว่ามันสนุกสุดขีดมาก ๆ นึกว่าต้องปะทะกับเรื่องราวในตำนานชาดกของพระพุทธเจ้า ตอนที่พระพุทธเจ้าเคยเกิดเป็นปุโรหิต และต้องปะทะกับ “มเหสีของพระเจ้าพรหมทัต ผู้ทรงร่วมรักกับทหารหนุ่ม 64 คน”
https://web.facebook.com/jit.phokaew/posts/pfbid037VWux7uTNVxcCqYLYaWQsxiahSSG8nTWaw5fAgjmtLzKycnK6UAcV5bGwf8sNmcPl

 

TIMELINE OF ROMAN EMPIRE IN FILMS

https://web.facebook.com/photo/?fbid=10225850557673972&set=a.10225784745948720

 

สรุปว่า อยากให้มีคนนำเรื่องราวของ Messalina มาสร้างเป็นหนังอีกรอบมาก ๆ ค่ะ โดยให้ออกมาในสไตล์แบบหนังของ

 

1. Scud

2. Bruce LaBruce

3. Catherine Breillat

4. Pedro Almodovar

5. Pier Paolo Pasolini

6. Nagisa Oshima

7. Werner Schroeter

+++

MARATHON 2023

141. A LULLABY FOR A METAL ANT (2022, Intouch Suntichaikul  อินทัช สันติไชยกุล / 4.49 นาที, A+30)

 

------------------------------------

🎞มาราธอน 22 (MARATHON 22)

เสาร์ที่ 11 พฤศจิกายน 2566 18.00 น. Sat 11 NOV 2023 6 P.M.

.

142. THE MAN FROM 20 (2023, Sasipete ศสิพีท / 11.26 นาที, animation, SCI-FI, A+25)

 

143. MARRY FOR LOVE NOT FOR VIOLENCE (2022, Kritsamas Ualapun กฤษฏิ์สมัชญ์ เอื้อละพันธุ์ / 29.32 นาที, documentary, A+30)

 

ชอบประเด็นของหนังเรื่องนี้มาก ๆ ที่พูดถึง domestic violence ที่สามีทำกับภรรยา นึกว่าต้องฉายควบกับหนังเรื่อง RULE 34 (2022, Júlia Murat, Brazil)

 

144. MAYBE, NEVER ครั้งหนึ่งที่เราเคยรักกัน (2023, Amita Ngamsinjamrus อมิตา งามสินจำรัส / 27.03 นาที, SCI-FI, A+15)

 

145. MAYSA (2023, Jetniphat Chariyaloetbowon เจตนิพัทธ์ จริยเลิศบวร / 11.15 นาที, A+10)

 

มีหนังสือ THE CATCHER IN THE RYE (1951, J.D. Salinger) ในหนังเรื่องนี้ด้วย

 

146. MEANDERING (2022, Jakkrapan Sriwichai จักรพันธ์ ศรีวิชัย / 15 นาที , SCI-FI, A+30)

 

ชอบมากที่เอาวิทยาศาสตร์กับไสยาศาสตร์มาผสมกัน และพูดถึงทั้งปัญหาสิ่งแวดล้อมแม่น้ำโขง ผสมกับความเชื่อเรื่องพญานาคในเวลาเดียวกัน

 

147. MEDICAL PARTHENOGENESIS (2023, Moke Chuepakdee โมกข์ เชื้อภักดี / 13.57 นาที, documentary, A+30)

 

148. MEMORIES (2023, CCCL Film Festival / 3.57 นาที, B  )

 

 

Memories of Burger / เดือนมีนา หนานเจียง / 32.55 นาที E

 

149. MEMORY (2023, Muna Alrudainy มูนา อัลรุไดนี / 8.08 นาที, A+)

 

.

อาทิตย์ที่ 12 พฤศจิกายน 2566 13.00 น. Sun 12 NOV 2023 1 P.M.

.

150. THE MEMORY (2023, Pichamon Peanngoolerm พิชามญชุ์ เพียรงูเหลือม / 14.06 นาที,  A+10)

 

No comments: