Wednesday, July 31, 2024

QUARTET

 

ONE OF MY MOST FAVORITE SCENES

 

ฉากนี้ใน “ดาบมังกรหยก” ตอนที่เตียบ่อกี้กับจิวจี้เยียก ประมุขพรรคง้อไบ๊ ต่อสู้กับสามหลวงจีนวัดเส้าหลินอย่างรุนแรงจนชนะ ช่วยสิงโตผมทองออกมาได้ แต่สิงโตผมทองกลับด่าจิวจี้เยียกว่า BITCH จิวจี้เยียกก็เลยคิดจะฆ่าสิงโตผมทอง โดยไม่ฟังคำทัดทานของเตียบ่อกี้

 

 “แม่นางชุดเหลือง” ก็เลยเข้าต่อสู้กับจิวจี้เยียกในนาทีที่ 2.15-2.30 ในคลิปนี้ โดยใช้วิชาจากคัมภีร์เก้าอิมเหมือนกัน แม่นางชุดเหลืองเป็นฝ่ายชนะจิวจี้เยียก และประกาศว่า “ทีนี้เจ้าลองลิ้มรสกรงเล็บกระดูกขาวดูเองบ้าง”

 

รู้สึกว่าจริง ๆ แล้วเหตุการณ์ใน 3 นาทีแรกของคลิปนี้มัน intense มาก ดูแล้วก็รู้สึกว่า คนเขียนบทและคนตัดต่อละครทีวีของ TVB ในยุคนั้นนี่มันเก่งจริง ๆ

 

เพิ่งรู้ว่า กรงเล็บกระดูกขาว ภาษาอังกฤษเรียกว่า THE NINE YIN WHITE BONE CLAW”

https://www.youtube.com/watch?v=rCjajiwNv0A

 

3. EAST ASIA (1992) – Miyuki Nakajima

 

Wikipedia บอกว่า Miyuki Nakajima ออกอัลบัมมาแล้วกว่า 50 อัลบัม และทำยอดขายได้กว่า 21 ล้านก็อปปี้ แต่หาอัลบัมเต็ม ๆ ของเธอใน Spotify ไม่ได้เลย หนักมาก ๆ มันเป็นเพราะอะไร

 

ชอบเพลง TANJO ของเธออย่างสุด ๆ แต่ในยูทูบก็ไม่มีเพลงนี้ของเธอ มีแต่เวอร์ชั่นที่ Ai Ninomiya เอามาร้อง cover

https://www.youtube.com/watch?v=X7xvJqlKS0c

+++

 

บันทึกการติดโควิดรอบสอง วันที่ 11 (31/07/2024)

 

วันนี้เราก็ยังคงสองขีดจาง ๆ เป็นวันที่ 11 ติดต่อกัน และก็ยังคง work from home อยู่ แต่เราเลิกกังวลแล้ว เพราะเห็นเขาบอกว่า เราน่าจะหายดีแล้ว ไม่น่าจะแพร่เชื้อได้แล้ว เพราะเรากักตัวติดต่อกันครบ 10 วันแล้ว ส่วนการขึ้นสองขีดน่าจะเกิดจากเชื้อที่ตายแล้ว

 

จริง ๆ แล้วในทางทฤษฎีเราไม่ต้องตรวจ ATK อีกแล้วก็ได้มั้ง แต่เราก็อยากตรวจด้วยตัวเองอยู่ดี เพราะอยากรู้ว่าเราจะสองขีดติดต่อกันเป็นเวลานานกี่วัน

 

+++

QUARTET (1981, James Ivory, UK/France, A+30)

 

อยากดูหนังเรื่องนี้มานานราว 30 ปีแล้ว ตั้งแต่ได้รู้ว่า Isabelle Adjani ได้รางวัลนักแสดงหญิงยอดเยี่ยมจากเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์จากหนังเรื่องนี้ควบกับ POSSESSION (1981, Andrzej Zulawski) แต่พอดูหนังแล้วกลับพบว่าประทับใจการแสดง/บทบาทของ Maggie Smith อย่างรุนแรง เพราะเหมือน Adjani มักจะได้รับบทสาวประสาทแดกอยู่แล้วเป็นประจำ 5555 แต่เราเหมือนไม่ค่อยได้เห็น Maggie Smith แผลงฤทธิ์แผลงเดชแบบในหนังเรื่องนี้มากนัก

 

หลาย ๆ ฉากดูแล้วนึกถึง “หม่อมน้อย” มาก ๆ 5555 คิดว่า “หม่อมน้อย” ก็น่าจะทำอะไรทำนองนี้ได้ แต่เหมือนหนังของ James Ivory จะมีความละมุน มีความเก็บอารมณ์มากกว่าหม่อมน้อย

No comments: