Sunday, July 28, 2024

OLD VCD

 

เนื่องจากเรากักตัวอยู่ในบ้านมาเป็นวันที่ 8 ติดต่อกันแล้ว ออกไปดูหนังในโรงภาพยนตร์ไม่ได้ วันนี้เราก็เลยหยิบวีซีดีร้านแว่นเรื่อง THE CAPTIVE (2000, Chantal Akerman, France/Belgium, A+30) มาดู ดูไปก็กราบตีนมาก ๆ แม่ก็คือแม่ของจริง Akerman นี่เก่งสุดขีดมาก ๆ

 

แล้วพอเราคุ้ยกล่องวีซีดีที่เราไม่ได้คุ้ยนานแล้ว เพื่อหาเรื่อง THE CAPTIVE เราก็เลยพบว่า เราเคยซื้อวีซีดีแบบถูกลิขสิทธิ์ของหนังหลายเรื่องที่เราเคยดูในโรงภาพยนตร์มาเก็บไว้ด้วย ซึ่งก็ไม่รู้ว่าในตอนนั้นเราซื้อมาเก็บไว้ทำไม อย่างเช่น MILLENNIUM MAMBO พากย์ไทย, FULL FRONTAL เราต้องบานฉ่ำ (2002, Steven Soderbergh, A+30) พากย์ไทย, FAKE ในราคา 39 บาท และผู้หญิง 5 บาป ส่วน “โรงเตี๊ยม” HAPPY INN (2005, Tiwa Moeithaisong) นั้น เรายังไม่ได้ดูเลย

 

เราเดาว่า สาเหตุที่เราซื้อวีซีดีลิขสิทธิ์พวกนี้มาเก็บไว้ เป็นเพราะยุคนั้นมันยังไม่มี streaming มั้ง และยังไม่มีแม้แต่ youtube ด้วย ยุคนั้นเราก็เลยจินตนาการไม่ออกว่า ในอนาคตมันจะหาหนังเหล่านี้ดูได้ง่าย ๆ ทาง streaming แบบนี้ เพราะฉะนั้นในยุคนั้น พอเราได้ดูหนังเหล่านี้ในจอใหญ่แล้ว เราก็เลยซื้อวีซีดีลิขสิทธิ์พากย์ไทยมาเก็บไว้ด้วย เพราะเราคงกลัวว่า เราอาจจะหาหนังเหล่านี้มาดูได้ยากในอนาคต ซึ่งก็เป็นการคาดการณ์ที่ผิดมาก ๆ 55555

 

ไม่รู้เหมือนกันว่าควรจะเก็บวีซีดีเหล่านี้ต่อไปมั้ย แต่ก็คงเก็บไว้ก่อนแล้วกัน แต่ไม่รู้เหมือนกันว่าจะเก็บไว้ทำไม 555555

No comments: