Monday, July 29, 2024

SF UNLIMITED

 

2.FREE YOUR FEELINGS (1991) – Slam Slam

 

อีกหนึ่งอัลบัมที่หาฟังไม่ได้ใน Spotify

+++

 

SF UNLIMITED 2499 บาท

 

เราได้ใช้โปรโมชั่นนี้ในช่วงครึ่งปีแรก ที่จ่าย 2499 บาท แล้วสามารถดูหนังในเครือ SF ได้ฟรีวันละ 1 เรื่อง เรื่องละ 1 รอบ ซึ่งผลก็ปรากฏว่าเราได้ใช้บัตรนี้ดูหนังไป 33 เรื่องในเครือ SF ในช่วงครึ่งปีแรก เฉลี่ยเรื่องละ 75.73 บาท ซึ่งก็ถือว่าคุ้มอยู่เหมือนกัน เพราะราคาตั๋วในเครือ SF ที่มาบุญครองที่นั่งละประมาณ 250 บาท เพราะฉะนั้นก็เลยเท่ากับว่า เราประหยัดเงินไปได้ประมาณ 5,751 บาทในช่วงที่ผ่านมา (250-75.73) x 33 = 5751

 

หนังเรื่องแรกที่เราดูโดยใช้ SF UNLIMITED ก็คือ NEDNARY อวสานเนตรนารี (2023, Yuthlert Sippapak, A+) ในวันที่ 1 ม.ค. 2024 ส่วนหนังเรื่องสุดท้ายที่เราดูโดยใช้ SF UNLIMITED ก็คือ THE EXORCISM (2024, Joshua John Miller, A+15) ในวันที่ 25 มิ.ย.

 

ซึ่งในช่วงปีนี้เราก็ยังคงใช้ M PASS ในราคา 4800 บาทควบคู่ไปด้วยเหมือนกัน โดย M PASS ปีที่ 4 ของเราเริ่มต้นในวันที่ 19 ก.พ. 2024 เมื่อเราใช้ดูหนังเรื่อง ROB N ROLL (2024, Albert Kai-kwong Mak, China/Hong Kong, A+20) และตอนนี้เราก็ใช้บัตร M PASS ปีที่  4 ดูหนังไปแล้ว 46 เรื่อง โดยเรื่องที่ 46 คือ KAN KAUNG (2023, Win Lwin Htet, Myanmar, A+15) และก็ยังคงสามารถใช้บัตรนี้ได้ต่อไปจนถึงเดือนก.พ.ปี 2025

 

ประวัติการใช้บัตร M PASS ของเราในช่วง 3 ปีแรก

https://web.facebook.com/photo/?fbid=10233133384900101&set=a.10232628015146173

 

Edit เพิ่ม: เห็นเพื่อนบอกว่า SF ยังคงมี PROMOTION SF UNLIMITED ออกมาอีกในช่วงครึ่งปีหลัง ซึ่งเราก็อยากจะสมัครอีก เพราะมันคุ้มมากสำหรับเราเหมือนกัน เพราะมันช่วยให้เราจ่ายค่าตั๋วเฉลี่ยในราคาเพียง 76 บาทต่อเรื่องในช่วงที่ผ่านมา

++++

 

Nostalgic Song: YUME NO NAKADE GRADUATION (1991) – Midori Karashima

 

หนึ่งในเพลงที่เราชอบที่สุดเมื่อ 33 ปีก่อน แต่เราเพิ่งได้มีโอกาสอ่านประวัติของ Midori Karashima ในวันนี้ พออ่านแล้วก็กราบตีนเธอมาก ๆ เพราะเราเพิ่งรู้ว่าเธอเข้าสู่วงการเพลงตั้งแต่ปี 1984 และตัดซิงเกิลออกมาแล้ว 8 เพลง แต่ดับสนิท ทำยังไงก็ไม่ดังเลย จนกระทั่งเธอตัดซิงเกิลเพลง SILENT EVE ออกมาในเดือนพ.ย.ปี 1990 แล้วเธอถึงค่อยโด่งดัง

 

เหมือน Midori Karashima คือหนี่งในตัวอย่างของ “ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น” ของจริง เพราะปกติแล้วนักร้องหญิงญี่ปุ่นมักจะโด่งดังตั้งแต่เป็นสาววัยรุ่น แต่นี่เธออยู่กับความดับสนิทมาตั้งนานเกือบ 7 ปี ในปี 1984-1990 แต่เธอก็ยังไม่ถอดใจ ยังไม่เลิกร้องเพลง ทั้ง ๆ ที่เธอก็คงแก่ตัวขึ้นเรื่อย ๆ ในตอนนั้น ถ้าหากเป็นเรามีสิทธิเลิกร้องเพลงไปแล้วตั้งแต่ปีแรก แต่เธอยังคงอดทนอยู่กับความดับสนิทมาได้นานถึง 7 ปี ต้องกราบเธอมาก ๆ

https://www.youtube.com/watch?v=t1cg8Bw0lyw

 

+++

 

บันทึกการติดโควิดรอบสอง วันที่ 9 (29/ 07/2024)

 

วันนี้ก็ยังสองขีดจาง ๆ เหมือนเดิมเป็นวันที่ 9 ติดต่อกันแล้ว กรี๊ดด ฉันจะมีวันหายจากโรคโควิดไหมนี่ แต่ที่ตัวเครื่องวัดเราเขียนวันที่ผิดนะ จริง ๆ ต้องเป็นวันที่ 29 แต่เราเบลอ เราเลยเขียนผิดเป็นวันที่ 28

 

วัดออกซิเจนได้ 98 วัดชีพจรได้ 56

 

หรือว่าเราเป็นคนที่มีภูมิต้านทานโรคต่ำกว่าคนทั่วไป เพราะเราป่วยง่ายมาก โดยเฉพาะป่วยจากโรคหวัด คือช่วงก่อนโควิดระบาดในปี 2020 นี่เรามักจะล้มป่วยด้วยโรคหวัดปีละ 2-3 ครั้ง แต่พอโควิดระบาดในปี 2020 เป็นต้นมา คนส่วนใหญ่ใส่หน้ากากอนามัยกัน เราก็เลยแทบไม่ป่วยด้วยโรคหวัดอีกเลยตั้งแต่เดือนก.พ. 2020 จนกระทั่งถึงเดือนมี.ค. 2024 แต่เราก็มาป่วยด้วยโรคหวัดอีกครั้งในเดือนมี.ค. 2024 จนต้องลางาน 3 วัน ซึ่งอาจจะเป็นเพราะว่าคนจำนวนมากเลิกใส่หน้ากากอนามัยกันแล้ว และอาจจะเป็นเพราะว่าเราโดยสารรถ taxi เป็นประจำ (มีช่วงนึงที่เรากลัวมาก เพราะเราขึ้นรถ taxi ที่คนขับไอบ่อยครั้ง แล้วหลังจากนั้นอีกไม่กี่วันก็มีหนังสือพิมพ์ลงข่าวว่า มีคนขับรถ taxi คนนึงตายคาอู่รถ taxi และผลชันสูตรพบว่าเขาเป็นวัณโรค) การที่เรามีภูมิต้านทานโรคพวกนี้ต่ำกว่าคนทั่วไป ก็เลยอาจจะเป็นสาเหตุให้เราหายจากโรคโควิดได้ช้ามาก

 

ซึ่งสาเหตุที่เรามีภูมิต้านทานโรคน้อยกว่าคนปกตินี่ เราก็ไม่รู้เหมือนกันจะว่าอธิบายด้วยวิทยาศาสตร์ว่าอย่างไร แต่ถ้าหากอธิบายด้วยไสยาศาสตร์ เราก็เชื่อว่าอาจจะเป็นเพราะกรรมชั่วที่เราเคยทำไว้ตอนเด็ก ๆ มั้ง ที่เราเคยเขียนเล่าไปแล้วว่า ตอนเราเด็ก ๆ เราเคยจับหอยทากหลายตัวโยนลงบ่อน้ำ แล้วหลังจากนั้นอีกไม่กี่ปี เราก็ป่วยเป็นโรคหอบหืดจนต้องส่งเข้าห้อง ICU ในโรงพยาบาล แล้วเราก็ป่วยด้วยโรคหอบหืด, โรคริดสีดวงจมูก แล้วก็เป็นหวัดบ่อยครั้งตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา คือเหมือนเรามีปัญหากับระบบทางเดินหายใจมาโดยตลอด

 

เราก็เลยปลง ๆ ไปแล้วในตอนนี้ บางทีสาเหตุที่เราไม่หายจากโควิดเสียทีอาจจะเป็นการทยอยชดใช้กรรมชั่วที่เราเคยทำเอาไว้ตอนเด็ก ๆ ก็เป็นได้

 

แต่เนื่องจากเราไม่สามารถออกไปดูหนังในโรงภาพยนตร์มาเป็นเวลานาน 9 วันติดต่อกันแล้ว เราก็เลย “ประชดชีวิต” ไปเลยในวันนี้ ด้วยการสมัครสมาชิก MUBI 555555

 

คือช่วงที่ผ่านมาเราไม่ได้เสียเงินสมัคร streaming อะไร เพราะเราไม่มีว่างใด ๆ ทั้งสิ้น เราเคยสมัคร streaming ของ “Doc Alliance” แบบรายปีเมื่อไม่กี่ปีก่อน เพื่อจะดูหนังของ Ulrike Ottinger เป็นหลัก แต่ปรากฏว่าตลอดทั้งปีนั้น เราก็เหมือนได้ดูหนังทาง paid streaming ไปแค่ราว 5 เรื่องเองมั้ง เราก็เลยไม่กล้าสมัคร streaming อันอื่น ๆ ต่อ เพราะกลัวว่าสมัครไปแล้วจะมีเวลาว่างได้ดูจริง ๆ แค่ 5 เรื่องต่อปี

 

แต่เนื่องจากตอนนี้เรารู้สึกว่าเรากำลังถูกโชคชะตากลั่นแกล้งให้เราไม่สามารถออกไปดูหนังที่อยากดูสุดขีด อย่างเช่น GRAVE TORTURE ในโรงภาพยนตร์ได้ เราก็เลย “ประชดชีวิต” ด้วยการสมัครดูหนังทาง streaming ก็ได้ 5555 คือ

 

1.ถ้าหากเรายังไม่หายจากโควิดเสียที เราก็คงจะมีเวลาดูหนังทาง streaming

 

2. แต่ถ้าหากเราหายจากโควิดเมื่อไหร่ เราก็คงเสียใจที่สมัครสมาชิกไป เพราะเราคงแทบจะไม่มีเวลาดูหนังทาง streaming อีก แต่อย่างน้อยเราก็ดีใจที่หายจากโควิดแล้ว ก็เลยคิดซะว่าการทำแบบนี้ ยังไงก็มีเรื่องให้ดีใจในทางใดทางหนึ่ง 555

 

ก็เลยประเดิมในวันนี้ด้วยการดูหนังที่อยากดูสุดขีดมานาน 20-30 ปีแล้ว ซึ่งก็คือหนังเรื่อง DAUGHTERS OF THE DUST (1991, Julie Dash, A+30) ทาง MUBI ดูเสร็จแล้วเรากับลูกหมีก็ก้มลงกราบจอ laptop ไปเลยสามที เพราะหนังมันงดงามสุดขีดสุดฤทธิ์สุดตีนสมดังคำร่ำลือจริง ๆ

 

 

ลูกหมีกรี๊ดกร๊าดชอบอกชอบใจที่ในหนังเรื่อง DAUGHTERS OF THE DUST (1991, Julie Dash, A+30) มีการพูดถึง teddy bears ด้วย โดยเหตุการณ์ในหนังเรื่องนี้เกิดในสหรัฐในปี 1902 แล้วในฉากหนึ่งในหนังเรื่องนี้ ตัวละครเปิดดูหนังสือขายสินค้าหรืออะไรทำนองนี้มั้ง แล้วหนังสือมันเขียนว่า TEDDY BEARS ARE ALL THE RAGE. THESE BEARS ARE THE MOST SENSIBLE AND SERVICEABLE หรืออะไรทำนองนี้ ถ้าหากเราอ่านไม่ผิด

 

ก็เลยได้รู้ว่า teddy bears นี่เป็นอะไรที่ฮิตมาตั้งแต่ปี 1902 แล้วเป็นอย่างน้อย

 

ดู DAUGHTERS OF THE DUST ได้ทาง MUBI นะ เหมือนหนังกำลังจะออกจาก MUBI ในอีก 1-2 วันข้างหน้า

+++

MARATHON 2023


151. MER. (2023, Talayfun Mahankalarp ทะเลฝัน มหรรฆลาภ / 17.45 นาที,  A+30)

 

152.  MESSAGE FROM NOWHERE (2022, Tawanchai Chawna ตะวันฉาย ชาวนา / 4.51 นาที, B  )

 

153. METANOIA (FOUND IN TRANSLATION) (2023, Chanikan Wongputthakam ชนิกานต์ วงค์พุทธคำ / 26.28 นาที, A+30)

 

มีโปสเตอร์ ALL ABOUT LILY CHOU-CHOU (2001, Shunji Iwai), IT’S A SUMMER FILM! (2020, Soshi Masumoto) และ THE FLORIDA PROJECT (2017, Sean Baker) ในหนังเรื่องนี้ด้วย

 

Midnight Reminiscence / กุลพัทธ์ เอมมาโนชญ์ / 30 นาที E

 

154. MINUTE BEFORE MIDNIGHT (2023, Nathabhas Tan ณัฐภาส แทน / 10.06 นาที, A+25)

 

155. MIRAGE (2023, Natnicha Sirilekwipas ณัฐณิชา สิริฤกษ์วิภาส / 5.57 นาที, A+15)

 

ชอบเนื้อเรื่องของหนังเรื่องนี้มาก ๆ คือถ้าหากเราเข้าใจไม่ผิดและจำไม่ผิด หนังเรื่องนี้เล่าเรื่องของนางเอกที่พ่อป่วยหนัก แต่แม่ของนางเอกกลับเอาเงินไปเล่นไพ่ ไม่ยอมเอาเงินไปรักษาพ่อ นางเอกก็เลยฆ่าตัวตาย คือรู้สึกว่าเนื้อหาของหนังมันรุนแรงมาก ๆ

 

156. MIRAGE (2023, Sahapat Sukrasmita สหภัทน์ ศุกรสมิต / 16.16 นาที, A+)

 

157. MISFORTUNE (2023, Natsanan Watthanawirachai ณัสณัล วัฒนวีรชัย / 11.07 นาที, A+25)

 

เรื่องของชายหนุ่มที่เชื่อหมอดูมากเกินไป

 

158. MOON THEATER (2023, Nutnaree Prechanan ณัฐนรี ปรีชานันท์ / 28.18 นาที, musical, queer film, lesbian, A+30)

 

------------------------------------

🎞มาราธอน 24 (MARATHON 24)

อาทิตย์ที่ 12 พฤศจิกายน 2566 18.00 น. Sun 12 NOV 2023 6 P.M.

.

159. MORE (2023, Sirasith Sriwongphanawes  ศิรสิทธิ์ ศรีวงศ์พนาเวศ / 67.09 นาที, documentary, A+30)

 

 

159.1 หนึ่งในหนังที่ชอบที่สุดที่ได้ดูในปี 2023 ชอบการเรียบเรียงประเด็นต่าง ๆ ในหนังมาก ๆ เรารู้สึกว่าหนังร้อยเรียงประเด็นต่าง ๆ ออกมาเป็นลำดับขั้นตอนได้ดีมาก ๆ และชอบการที่หนังให้ข้อมูลอย่างเต็มที่กับผู้ชมด้วย

 

159.2 ดูแล้วก็แอบนึกถึงสมัยตัวเองเป็นนักศึกษาเมื่อ 30 ปีก่อน จำได้ว่าตอนนั้นมีความสุขมาก ๆ ที่มี คณะวิศวกรรมศาสตร์ และ คณะสถาปัตย์ อะไรแบบนี้อยู่ใกล้ ๆ เพราะหนุ่ม ๆ สองคณะนี้และหนุ่ม ๆ ในคณะอื่น ๆ เป็นอะไรที่ดีต่อจิตใจมาก ๆ ค่ะ (แต่เอาจริงแล้วดิฉันชอบไปหาเพื่อนๆ ที่มศว ประสานมิตร และที่ม.เกษตร แทนที่จะอยู่ในมหาลัยตัวเอง 555) เพราะฉะนั้นก็เลยรู้สึกว่า ถ้าหากเราต้องเรียนอยู่ในวิทยาเขตที่แทบไม่มีหนุ่ม ๆ คณะอื่น ๆ อยู่ด้วยแบบในหนังเรื่องนี้ เราคงจะแห้งเหี่ยวมาก ๆ

 

159.3 เราเขียนพาดพิงถึง MORE ไว้ในนี้ด้วยนะ

https://web.facebook.com/photo/?fbid=10232666794955644&set=a.10232633255917189

 

160. MOTHER AND ME (2023, Setthasiri Chanjaradpong เศรษฐสิริ ชาญจรัสพงศ์ / 24.28 นาที, documentary, political film, A+30)

 

หนังสารคดีเกี่ยวกับ คดีระเบิดน้ำบูดู หนักที่สุด หนักมาก ๆ

No comments: