Sunday, August 04, 2024

JAPANESE ANIMATIONS ABOUT MUSIC

 

ชอบที่คุณ Sarunyoo Threesukon เขียนเกี่ยวกับ sound design ของ LONGLEGS บนวอลล์ของอาจารย์ Prawit TaengAksorn มาก ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ โดยเฉพาะเรื่องความเชื่อเกี่ยวกับการใช้เสียงแบบ “ย้อนหลัง” เราก็เลยนึกถึง “การสวดอิติปิโส” แบบย้อนหลัง เพียงแต่ว่าการสวดอิติปิโสย้อนหลังไม่ใช่การปลุกภูตผีปีศาจ แต่เป็นการปราบภูตผีปีศาจ

https://www.thairath.co.th/horoscope/belief/2715667

 -----

รายงานผลประกอบการประจำวันอาทิตย์ที่ 4 aug 2024

 

1.A FEW MOMENTS OF CHEERS (2024, Popreq, Japan, animation, A+30)

 

ดูที่ MBK รอบ 1100

 

รู้สึกว่า หนังญี่ปุ่นนี่เต็มไปด้วย subgenres ที่น่าสนใจมากมาย อย่างเช่น "หนังทำอาหาร", "หนังเกี่ยวกับแมว" และอีก subgenre หนึ่งที่น่าสนใจ ก็คือ "หนัง animation เกี่ยวกับดนตรี" ซึ่งหนังในกลุ่มนี้ที่เราเคยดู ก็มีเช่น

 

1.1 IDOLISH 7 MOVIE: LIVE 4 BIT -- BEYOND THE PERIOD (2023, Hiroshi Nishikiori, A+) ที่เกี่ยวกับวงบอยแบนด์

 

1.2 SOUND! EUPHONIUM: ENSEMBLE CONTEST (2023, Tatsuya Ishihara, A+30) ที่เกี่ยวกับวงดนตรีในโรงเรียนไฮสกูล

 

1.3 BLUE GIANT (2023, Yuzuru Tashikawa, A+30) ที่เกี่ยวกับวงดนตรี jazz

 

1.4 POLE PRINCESS THE MOVIE (2023, Hitomi Ezoe, Japan, animation, A+30) ที่เกี่ยวกับการเต้นแบบ pole dancing

 

1.5 YA BOY KONGMING! ROAD TO SUMMER SONIA (2024, Shu Honma, A+30)  ที่เกี่ยวกับวิธีการปั้นศิลปินให้โด่งดัง โดยเน้นไปที่ผู้จัดการวง

 

1.6 GIVEN HIIRAGI MIX (2024, Noriko Hashimoto, Japan, animation, queer film, A+30) ที่เกี่ยวกับวงดนตรีหนุ่มหล่อ ซี่งสิ่งที่เราชอบที่สุดในหนังเรื่องนี้ก็คือ gay sex

 

1.7 A FEW MOMENTS OF CHEERS ที่เกี่ยวกับการทำ music video

 

ก็เลยรู้สึกว่า subgenre ของหนังญี่ปุ่นกลุ่มนี้มันน่าสนใจสุด ๆ เพราะเหมือนแต่ละเรื่องก็อาจจะเจาะประเด็นที่แตกต่างกันไปเกี่ยวกับ “ดนตรี” หรือมีจุดขายที่แตกต่างกันไป ยกเว้นหนังแนว boybands/girlbands ที่อาจจะพัฒนามาจาก video games ที่อาจจะดูซ้ำซากหน่อย ๆ (แต่เราก็ไม่ได้ดูหนังกลุ่มนี้เยอะนะ)

 

และเราก็เลยสงสัยว่า หนังเหล่านี้ส่วนใหญ่มันใช้เพลงที่สร้างขึ้นมาเพื่อหนังเรื่องนั้น ๆ โดยเฉพาะใช่ไหม ไม่ใช่การเอาเพลงที่มีอยู่แล้วมาใส่ในหนัง ซึ่งนั่นก็หมายความว่า อุตสาหกรรมดนตรีญี่ปุ่นนี่มันคงต้องใหญ่มาก เพราะเหมือนมันต้องมีการสร้างเพลงใหม่ ๆ ขึ้นมาเพื่อใช้รองรับ fictional artists, fictional boybands, fictional girlbands ในหนังจำนวนมากด้วย ถ้าใครมีความรู้เกี่ยวกับเรื่องนี้ก็มา comment ได้นะคะ

 

2. DETECTIVE CONAN: THE LOST SHIP IN THE SKY (CONAN 14) (2010, Yasuichiro Yamamoto, Japan, animation, A+30)

 

ดูที่ MBK รอบ 1250

 

แอบตกใจกับความโหดเหี้ยมของผู้ร้ายในหนังเรื่องนี้ ที่พยายามฆ่าเด็กตัวเล็ก ๆ ด้วยการโยนลงจากเรือเหาะ

 

3. DETECTIVE CONAN: THE PRIVATE EYES' REQUIEM (CONAN 10) (2006, Yasuichiro Yamamoto, Japan, animation, A+30)

 

ดูที่ MBK รอบ 1515

 

รู้สึกว่า “การแสดงความรัก” ของตัวละครบางตัวในหนังเรื่องนี้นี่มัน “วิปริต” มาก ๆ

 

4. DETECTIVE CONAN: THE LAST WIZARD OF THE CENTURY (CONAN 3) (1999, Kenji Kodama, Japan, animation, A+30)

 

ดูที่ MBK รอบ 1750

 

ชอบเรื่องนี้ที่สุดในบรรดา CONAN 3 ภาคที่ได้ดูในวันนี้ เพราะมันมีความ INDIANA JONES และหนังเรื่องนี้พูดถึงการฆ่าล้างโคตรพระเจ้าซาร์ของรัสเซีย

 

สรุปว่าวันศุกร์ได้ดูหนังโรงไปแค่ 4 เรื่อง, วันเสาร์ได้ดูหนังโรงไปแค่ 5 เรื่อง และวันอาทิตย์ได้ดูหนังโรงไปแค่ 4 เรื่องเท่านั้นค่ะ

No comments: