Wednesday, August 21, 2024

STANLEY KWAN

 

พอเราได้ดู “สตรีที่โลกแกล้งให้แพงน้ำตา” เป็นรอบที่สองใน version 150 min ก็เลยคิดว่าเราคงต้องจัดอันดับหนังของ Stanley Kwan ใหม่ 5555

 

หนังของ Stanley Kwan ที่เคยดู เรียงตามลำดับความชอบ

 

1. FULL MOON IN NEW YORK (1989)

ดูแบบพากย์ไทยทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 7

 

2. CENTER STAGE สตรีที่โลกแกล้งให้แพงน้ำตา (1991, 150MIN)

ดูที่ HOUSE SAMYAN

 

3.ROUGE หนีหลุมมาล่าผัว (1987)

ดูที่หอภาพยนตร์

 

4.LAN YU (2001)

ดูที่โรงหนัง HOUSE RCA

 

5.RED ROSE WHITE ROSE กุหลาบแดงบูชารัก กุหลาบขาวริษยารัก (1994)

ดูในโรงภาพยนตร์ ไม่แน่ใจว่าเป็นโรงภาพยนตร์ในห้าง “ฮอลลีวู้ด สตรีท” ตรงราชเทวีหรือเปล่า

 

6.HOLD YOU TIGHT (1998)

ดูในเทศกาลภาพยนตร์ในช่วงปลายทศวรรษ 1990 แต่จำไม่ได้แล้วว่าเป็นเทศกาลภาพยนตร์อะไร

 

แต่เรายังไม่ได้ดูหนังของเขาอีกหลาย ๆ เรื่องนะ ทั้ง WOMEN (1985), LOVE UNTO WASTE (1986), THE ISLAND TALES (2000),  EVERLASTING REGRET (2005), FIRST NIGHT NERVES (2018), etc.

 

สรุปว่าชอบ CENTER STAGE เวอร์ชั่น 150 นาทีอย่างรุนแรงมาก แต่เราก็ยังคงยกให้ FULL MOON IN NEW YORK เป็นอันดับหนึ่งในดวงใจของเราอยู่ดี เพราะใน FULL MOON IN NEW YORK นั้น เป็นการเอา “จางม่านอวี้” มาปะทะกับ “จางอ้ายเจีย” ได้อย่างดีงามที่สุด และเราขอยกให้ จางอ้ายเจียเป็นผู้ชนะในหนังเรื่องนี้ เพราะบทของเธอหนักกว่า เราชอบบทของจางอ้ายเจียใน FULL MOON IN NEW YORK อย่างสุดขีดคลั่งมาก ๆ

 

แน่นอนว่า ตอนที่เราได้ดู FULL MOON IN NEW YORK ทางโทรทัศน์เมื่อ 30 กว่าปีก่อนนั้น เรากับเพื่อน ๆ เกย์ในกลุ่มก็มีการ assign บทให้แต่ละคนกันไปแล้วเป็นที่เรียบร้อย โดยที่เราจองรับบทเป็นจางอ้ายเจีย สาวไต้หวันในหนังเรื่องนี้ ส่วนเพื่อนเกย์อีกสองคนในกลุ่มก็รับบทเป็นจางม่านอวี้ สาวฮ่องกง และ Siqin Gaowa สาวจีนแผ่นดินใหญ่ในหนังเรื่องนี้ เพราะฉะนั้นพอพูดถึงหนังเรื่องนี้เราก็จะพลอยนึกถึงกลุ่มเพื่อน ๆ เมื่อ 30 กว่าปีก่อนไปด้วย 555

 

รูปประกอบมาจาก ROUGE, CENTER STAGE และ RED ROSE WHITE ROSE เราชอบ “ฉากหลัง” ในหนังพวกนี้มาก ๆ

++++

เพิ่งนึกออกว่า ตอนที่ RED ROSE WHITE ROSE (1994, Stanley Kwan, Hong Kong/Taiwan, A+30) ลงโรงฉายในไทยเมื่อราว 30 ปีก่อนนั้น หนังตั้งชื่อเรื่องเป็นภาษาไทยว่า “กุหลาบแดงบูชารัก กุหลาบขาวริษยารัก” ซึ่งก็ถือเป็นหนึ่งในการตั้งชื่อหนังต่างประเทศให้เป็นภาษาไทยได้อย่างน่าจดจำมาก ๆ

 

อยากให้มีคนฉาย RED ROSE WHITE ROSE ที่สร้างจากบทประพันธ์ของ Eileen Chang (LUST, CAUTION) ควบกับหนังเรื่อง AND THEN (1985, Yoshimitsu Morita, Japan, A+30) ที่สร้างจากบทประพันธ์ของ Natsume Soseki เรารู้สึกว่าหนังสองเรื่องนี้มันเหมือนเป็นสามีภรรยากันโดยไม่ได้ตั้งใจมาก ๆ 555

+++

แอบสงสัยว่า ตัวละคร “ป้าสาม” THIRD AUNTIE ใน TWILIGHT OF THE WARRIORS: WALLED IN (2024, Soi Cheang, Hong Kong, A+30) นี่คือการ tribute ให้ “เจ๊สี่” ใน KUNG FU HUSTLE (2004, Stephen Chow) หรือเปล่า 55555

 

ไม่รู้ว่าเราเข้าใจถูกต้องหรือเปล่า แต่ตัวละคร “ป้าสาม” นี่โผล่มาแค่ฉากเดียวใช่ไหม หรือว่าจริง ๆ แล้วโผล่มาหลายฉาก คือในฉากที่ Chan Lok-kwan (Raymond Lam) ต่อสู้กับ Cyclone (กู่เทียนเล่อ) เป็นครั้งแรกในร้านทำผม แล้วหลังจากทั้งสองต่อสู้กันอย่างหนักหน่วง “ป้าสาม” ที่มาพร้อมกับโรลม้วนผมเต็มหัว (เหมือนกับ “เจ๊สี่” ใน KUNG FU HUSTLE) ก็โผล่ขึ้นมาในเฟรมภาพ แล้วถามกู่เทียนเล่อในทำนองที่ว่า “มีอะไรให้ช่วยไหม” ซี่งกู่เทียนเล่อก็ตอบว่า เขาสู้กันเสร็จเรียบร้อยไปแล้ว หรืออะไรทำนองนี้

 

คือเราชอบตัวละครตัวนี้ในฉากนี้มาก คือถ้าหากเธอโผล่มาแค่ฉากนี้ฉากเดียว ก็เป็นไปได้ว่า จริง ๆ แล้วเธออาจจะมีวรยุทธ์สูง แต่หนังยังไม่ได้ให้เธอแสดงฝีมือออกมา แต่ถ้าหากเธอโผล่มาในฉากอื่น ๆ ด้วยในฐานะประชาชนชาวบ้านธรรมดาในเมืองพญายม เราก็อาจจะเข้าใจผิดไปเองว่า จริง ๆ แล้วเธอมีวรยุทธ์สูง 55555

 

เราก็เลยสงสัยว่า ตัวละคร “ป้าสาม” ในเมืองพญายมมันอาจจะเป็นการ tribute ให้ “เจ๊สี่” ใน KUNG FU HUSTLE ก็ได้ แต่เราก็ไม่แน่ใจเหมือนกัน

 

ป้าสาม คือผู้หญิงที่อยู่มุมขวาสุดของรูปนี้

No comments: