Friday, August 09, 2024

FAME FROM HORROR

 

ตอนเด็ก ๆ เราทันดูละคร "เงา" เวอร์ชั่นปี 1982 นี้ จำได้ว่าชอบมากในระดับนึง ละครเรื่องนี้สร้างมาจากนิยายของ "โรสลาเรน" หรือ "ทมยันตี" และเราจำได้ว่า ตอนนั้นมีคนบอกว่า นิยายเรื่องนี้ของโรสลาเรน ดัดแปลงมาจากนิยายเรื่อง THE SORROWS OF SATAN (1895) ของ Marie Corelli ซึ่งเราก็ไม่รู้ว่า ทมยันตีลอกหรือดัดแปลงมาจริงหรือเปล่า เพราะเรายังไม่เคยอ่าน THE SORROWS OF SATAN มีใครบอกได้ไหมคะว่า "เงา" ของทมยันตี นี่ลอกหรือดัดแปลงมาจาก THE SORROWS OF SATAN จริงหรือเปล่า

++++

หน้าปกอัลบัม THE VOICE OF LOVE (1993) ของ Julee Cruise

VS. LONGLEGS (2024, Osgood Perkins, A+30)

 

ไม่แน่ใจว่าใครเป็นคนถ่ายหน้าปกอัลบัมของ Julee Cruise แต่เราเดาว่าน่าจะเป็น David Lynch

 

***

ตอนที่ดู MAXXXINE (2024, Ti West, A+30) มีฉากที่ตัวละครคุยกันว่า ดาราหลายคนโด่งดังมาจากหนังสยองขวัญ อย่างเช่น Jamie Lee Curtis, John Travolta, Brooke Shields และ Demi Moore เราก็เลยสงสัยว่า Demi Moore ดังมาจากหนังสยองขวัญเรื่องไหน ก็เลยต้องไปค้นใน IMDB ดู แล้วก็พบว่า มันน่าจะเป็นหนังเรื่อง PARASITE (1982, Charles Band) ที่เราไม่เคยได้ยินมาก่อน ส่วน John Travolta นั้นเราพอรู้อยู่แล้วว่า เขาเคยเล่นใน CARRIE (1976, Brian de Palma) ส่วน Brooke Shields นั้นเคยแสดงใน ALICE, SWEET ALICE (1976, Alfred Sole) แต่เราก็ยังไม่เคยดูหนังสองเรื่องนี้เหมือนกัน

 

จริง ๆ แล้วดาราหญิงหลายคนก็เหมือนจะเคยผ่านหนังสยองขวัญมาก่อนที่จะโด่งดังนะ อย่างเช่น Renee Zellweger ที่เคยเล่นหนังอย่าง  TEXAS CHAINSAW MASSACRE: THE NEXT GENERATION (1994, Kim Henkel) และ Naomi Watts ที่เคยเล่นหนังอย่าง CHILDREN OF THE CORN: THE GATHERING (1996, Greg Spence) เพียงแต่ว่าหนังพวกนี้ไม่ได้ทำให้เธอ “แจ้งเกิด” ไม่เหมือนอย่าง Sigourney Weaver ที่เราเดาว่าเธอดังเปรี้ยงขึ้นมาได้เพราะหนังอย่าง ALIEN (1979, Ridley Scott) นี่แหละ

 

 

No comments: