Sunday, August 25, 2024

I WORSHIP MIA GOTH

 

FAVORITE ACTRESS OF THE YEAR 2024 – MIA GOTH

 

พอวันนี้เราได้ดู INFINITY POOL (2023, Brandon Cronenberg, Canada/Croatia/Hungary, A+30) หลังจากที่เพิ่งได้ดู PEARL (2022, Ti West, A+30) และ MAXXXINE (2024, Ti West, A+30) ไปเมื่อไม่นานมานี้ เราก็ขอยกให้ Mia Goth เป็นหนึ่งในนักแสดงหญิงในดวงใจของเราไปเลย และก็เป็นหนึ่งในนักแสดงหญิงที่เราชอบมากที่สุดในปีนี้ด้วย ซึ่งเรื่องพวกนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับ “ฝีมือทางการแสดง” เลยแม้แต่นิดเดียวนะ เพราะเราเป็นคนที่ไม่ค่อยสนใจเรื่องฝีมือทางการแสดง 55555 แต่มันขึ้นอยู่กับตัวละครที่เธอแสดงมากกว่า

 

คือก่อนหน้านี้เราก็ชอบ PEARL และ MAXXXINE อย่างสุดขีดคลั่งไปแล้ว แต่พอมันเป็นหนังของ Ti West ทั้งสองเรื่อง เราก็เลยไม่แน่ใจว่า “ความเฮี้ยน” ของ Mia Goth ในหนังสองเรื่องนี้มันเกิดจากตัวเธอมากน้อยแค่ไหน แล้วมันเกิดจากฝีมือของ Ti West มากน้อยแค่ไหน แต่พอวันนี้เราได้ดู INFINITY POOL มันก็เลยพิสูจน์ได้ว่า ถึงจะอยู่ในหนังของผู้กำกับคนอื่น เธอก็ยังเฮื้ยนในแบบที่เข้าทางเราสุด ๆ จริง ๆ

 

ชอบตัวละครของ Mia Goth ทั้งสามตัวในหนัง 3 เรื่องนี้มาก ๆ มันคือหญิงสาวประเภทที่ “มึงอย่าได้แหยม” ของจริงน่ะ คือถ้ามึงคิดจะแหยม มึงตายแน่นอน กูรับประกันได้ 55555

 

สาเหตุนึงที่ทำให้เรารักตัวละครประเภทนี้มาก ๆ เป็นเพราะมันทำให้เรารู้สึก “กลัว” คนประเภทนี้ได้จริง ๆ น่ะ คือเราจะชอบตัวละครประเภทนางเอก LA CEREMONIE (1995, Claude Chabrol), นางเอก BAISE-MOI (2000, Viriginie Despentes, Coralie Trinh-Thi) และนางเอก MAPS TO THE STARS (2014, David Cronenberg) อะไรทำนองนี้ เพราะมันทำให้เรา “กลัว” ที่จะพบเจอคนเหล่านี้ในชีวิตจริง และมันเป็นความกลัวที่ยังคงติดอยู่ในใจเราในชีวิตประจำวันหลังจากดูหนังจบไปแล้วนานหลายสิบปี คล้าย ๆ กับความกลัวผู้ร้ายในหนังชุด SCREAM ซึ่งแตกต่างจากตัวละครประเภทผู้ร้ายใน FRIDAY THE 13TH, HALLOWEEN, THE TEXAS CHAINSAW MASSACRE, ALIEN, หนังซอมบี้ ที่เหมือนพอหนังจบไปแล้ว “ความกลัว” มันไม่ได้ติดตามเรามาหลังจากหนังจบ (สำหรับตัวเราคนเดียวนะ แต่ผู้ชมคนอื่นๆ  อาจจะไม่เป็นแบบนั้น) ในขณะที่ความกลัวผู้ร้าย/เหตุการณ์/ตัวละคร ในหนังชุด SCREAM และตัวละครนางเอกในหนังกลุ่มที่เรากล่าวไปข้างต้น มันยังคงติดตามเรามาในชีวิตประจำวันหลังจากหนังจบ มันเหมือนคนแบบนี้อาจจะเดินสวนเราอยู่ทุกเมื่อเชื่อวันตามท้องถนน, ในซอย, บนรถไฟฟ้า, ใน food court, ใน Facebook ก็ได้

 

แต่มันมีส่วนที่เรา “ไม่เข้าใจ” ด้วยเหมือนกันนะ คือเราชอบ/หวาดกลัว ตัวละครของ Mia Goth ใน PEARL, MAXXXINE, INFINITY POOL มาก ๆ แต่เราไม่ได้หวาดกลัว หรือรู้สึกรุนแรงกับตัวละครหญิงแรง/หญิงร้าย อย่าง “โหม๋” (ขอสะกดผิด ๆ แบบนี้ คนจะได้อ่านชื่อเธอว่า MOW แทนที่จะอ่านว่า HOME 55555) ใน THE PARADISE OF THORNS, ตัวละครของ Sharon Stone ใน BASIC INSTINCT หรือตัวละคร femme fatales โดยทั่วไปในหนัง film noir น่ะ (อย่างล่าสุดคือตัวละครของ Cate Blanchette ใน NIGHTMARE ALLEY หรือนางเอก DECISION TO LEAVE) ซึ่งอันนี้เราก็ไม่เข้าใจตัวเองเหมือนกัน ว่าทำไมเราไม่ได้รู้สึกอะไรรุนแรงกับตัวละครหญิงแรง/หญิงร้ายเหล่านี้ คือเราชอบหนังเหล่านี้อย่างสุด ๆ นะ ทั้ง THE PARADISE OF THORNS, BASIC INSTINCT, NIGHTMARE ALLEY, DECISION TO LEAVE etc. และก็ชอบตัวละครหญิงในหนังเหล่านี้มากในระดับนึง แต่มันไม่ได้ทำให้เรารู้สึกรุนแรงเท่ากับตัวละครของ Mia Goth ในหนัง 3 เรื่องนี้ ซึ่งอันนี้เราก็ไม่รู้เหมือนกันว่าเพราะอะไร เราก็ไม่เข้าใจตัวเองในส่วนนี้เหมือนกัน

 

ก่อนหน้านี้เราเคยดู Mia Goth ใน EMMA. (2020, Autumn de Wilde), SUSPIRIA (2018, Luca Guadagnino) กับ MARROWBONE (2017, Sergio G. Sánchez) ซึ่งเราชอบหนัง 3 เรื่องนี้อย่างรุนแรงมาก ๆ แต่เราไม่รู้สึกอะไรเลยกับ Mia Goth ในหนัง 3 เรื่องนี้ 55555 แต่พอเราได้เห็นบทบาทของเธอจาก PEARL, MAXXXINE และ INFINITY POOL เท่านั้นแหละ Mia Goth ก็กลายเป็นหนึ่งในนักแสดงหญิงสุดโปรดตลอดกาลของเราไปเลย หวังว่าเธอจะได้รับบทบาทดี ๆ ที่เข้าทางเราอย่างสุดขีดแบบนี้ต่อไป

 

  

No comments: