Wednesday, August 14, 2024

MANA MAN VS. THE REUNION

 

DOUBLE BILL FILM WISH LIST

MANA MAN (2024, Piyapan Choopetch, A+15)

+ THE REUNION (2013, Anna Odell, Sweden, A+30)

 

SPOILERS ALERT

--

--

--

--

--

--

--

--

--

--

กลายเป็นว่า ในแง่หนึ่งเราก็อินหรือเอาใจช่วย ทั้ง “พระเอก” และ “ผู้ร้าย” ในมานะแมน พร้อม ๆ กัน 55555 คือเราเอาใจช่วยพระเอก ถ้าหากเรามองว่า สิ่งที่เขาเจอมันคล้าย ๆ กับ “เจ้ากรรมนายเวร” จากกรรมเลวที่เขาเคยทำเอาไว้ในอดีตชาติ และมันมาคอยขัดขวางไม่ให้เขาประสบความสำเร็จเสียที คือถ้าหากเรามองว่ามันเป็นตัวละครที่ต้องเจอกับ “เจ้ากรรมนายเวร” เราก็จะพอเห็นใจพระเอกได้ในระดับนึง

 

แต่ในเวลาเดียวกัน เราก็อินหรือเอาใจช่วยตัวละคร “เผือก” ซึ่งถูก treat ว่าเป็น “ผู้ร้าย” และ “ตัวตลก” ในหนังเรื่องนี้ด้วย เพราะเรามักจะอินกับตัวละครที่ถูก bully และต้องการแก้แค้น และเราก็รู้สึกว่าจริง ๆ แล้วเราอาจจะชอบหนังเรื่องนี้ในระดับ A+30 ก็ได้ ถ้าหากมัน treat ตัวละครเผือกเป็นพระเอก, หรือเป็นพระเอกคนที่สอง หรืออย่างน้อยก็เป็นมนุษย์คนหนึ่ง แทนที่จะเป็นผู้ร้าย หรือตัวตลก

 

แต่ถึงแม้เราจะมีปัญหากับการ treat ตัวละคร “เผือก” ในหนังเรื่องนี้ในระดับนึง เราก็รู้สึกว่ามันน่าสนใจดี ที่หนังเรื่องนี้สร้าง dilemma ด้วยการให้ตัวละครมานะที่เคย bully คนอื่นในวัยเด็ก เติบโตขึ้นมาเป็นคนจน ปากกัดตีนถีบ แทนที่จะเป็นคนรวย snobbish แบบในหนังทั่ว ๆ ไป และก็ดูเหมือนจะเป็นคนที่กลับตัวกลับใจได้แล้วด้วย แต่เขาจะสำนึกผิดจริง ๆ ในสิ่งที่ตัวเองเคยทำในวัยเด็กหรือเปล่า นั่นก็เป็นอีกปัญหานึง

 

แต่เราก็ชอบหนังเรื่องนี้มากในระดับนึงนะ เพราะเราโอเคกับตอนจบของหนัง ทั้งในเรื่อง “นางเอก” 555555 และในเรื่องที่ว่า ในท้ายที่สุดแล้ว ตัวละคร “เผือก” กลับประสบความสำเร็จไปหมดทุกอย่าง ได้ในสิ่งที่ตัวเองต้องการ แล้วก็ดูเหมือนจะไม่ได้รับการลงโทษใดๆ เราก็เลยรู้สึกว่า หนังเรื่องนี้ค่อนข้างแฟร์กับตัวละครเผือกในช่วงท้ายของหนัง

 

ก็เลยรู้สึกว่า ถ้าหากฉายมานะแมน ควบกับ THE REUNION มันก็อาจจะเกิดการปะทะกันที่น่าสนใจขึ้นมา เพราะหนังสองเรื่องนี้พูดถึงการตอบโต้ของคนที่เคยถูก bully ในวัยเด็กเหมือนกัน แต่ก็เป็นหนังที่แตกต่างกันอย่างรุนแรงในหลาย ๆ ด้านด้วย

No comments: