Tuesday, August 06, 2024

THE STRUCTURE OF CRYSTAL

 

เพิ่งรู้ว่าการเมืองใน Bangladesh ส่วนหนึ่งเป็นเรื่องของ “ศึกสองนางพญา” ระหว่าง Khaleda Zia นายกรัฐมนตรีคนที่ 9 ของ Bangladesh ที่เคยดำรงตำแหน่งในปี 2001-2006 กับ Sheikh Hasina นายกรัฐมนตรีคนที่ 10 ของ Bangladesh ที่เคยดำรงตำแหน่งในปี 2009-2024 อยากให้มีคนทำหนังเกี่ยวกับเรื่อง “ศึกสองนางพญา” นี้มาก ๆ เพราะเราแทบไม่เคยดูหนังที่พูดถึงการเมืองพวกนี้ใน Bangladesh เลย

 

เห็นเขาบอกว่า ความสำเร็จของการประท้วงใน Bangladesh ในตอนนี้ถือเป็นความสำเร็จของคนรุ่น GEN Z อย่างแท้จริงด้วย เพราะผู้นำการประท้วงมีอายุแค่ 26 ปีเท่านั้นเอง

 

เหมือนเอเชียใต้นี่เป็นภูมิภาคที่มีผู้นำหญิงน่าสนใจหลายคน ทั้งสองคนนี้ของ Bangladesh, อินทิรา คานธีของอินเดีย, เบนาซีร์ บุตโตของปากีสถาน และสิริมาโว บันดาราไนยเกของศรีลังกา

++++

THE STRUCTURE OF CRYSTAL (1969, Krzysztof Zanussi, Poland, A+30)

 

หนังฉายทาง MUBI อยู่ในตอนนี้ ถือเป็นหนังเรื่องที่ 6 ของ Zanussi ที่เราได้ดู และคิดว่าเป็นหนังที่ “ง่าย” ที่สุดของเขาที่เราเคยดู 55555

 

หนังเรื่องนี้เป็นหนังยาวเรื่องแรกของ Zanussi และเราคิดว่าเขา “ฉายแวว” เจิดจรัสตั้งแต่หนังเรื่องแรกเลย และเริ่ม “ส่อแวว” แล้วว่า อะไรจะเป็นจุดเด่นของเขาในหนังเรื่องต่อ ๆ ไป ซึ่งเราคิดว่าจุดเด่นของเขาที่ปรากฏอยู่ในหนังเรื่องนี้ ก็คือการที่ตัวละครคุยกันยืดยาวถึงประเด็นเรื่อง “infinity” หรืออนันต์ โดยมีการถกกันถึงเรื่อง infinity ในทางปรัชญาและคณิตศาสตร์ ซึ่งเป็นอะไรที่งดงามสุด ๆ และเราคิดว่าอะไรแบบนี้นี่แหละที่เรามักจะไม่พบในหนังของผู้กำกับคนอื่น ๆ แต่จะพบได้ในหนังของ Zanussi 55555

 

สิ่งที่หนังเรื่องนี้ไม่ได้พูดถึง แต่เราคิดต่อไปเองก็คือว่า โดยปกติแล้วเรามักจะคุ้นเคยกับคำว่า “eternity” มากกว่า infinity เพราะคำว่า eternity หรือนิรันดร์ นั้นมักจะใช้ในทางศาสนาและ “ความรัก” เพราะฉะนั้นเวลาเราดูหนังไทยหรือหนังเมนสตรีม เราก็เลยมักจะได้ยินอะไร ๆ เกี่ยวกับ eternity อยู่บ้างเป็นครั้งคราว โดยเฉพาะใน “ชื่อหนัง” แต่เรามักจะไม่ค่อยได้ยินคำว่า infinity มากเท่ากับ eternity

 

อย่างไรก็ดี เร็วๆ นี้จะมีหนังเรื่อง INFINITY POOL (2023, Brandon Cronenberg) เข้าฉายที่หอภาพยนตร์ ศาลายา ในวันอาทิตย์ที่ 25 ส.ค.นะ 55555

 

อ่านบทสัมภาษณ์ Zanussi ที่มีความยาวราว 30 หน้าได้ในหนังสือ FILMVIRUS 2 นะ

 

 

No comments: