Monday, August 12, 2024

A GOOD DREAM

ก่อนที่จะมีร้านแว่นวิดีโอในช่วงปลายทศวรรษ 1990 เวลาที่เราจะดูหนังหลาย ๆ เรื่องจากต่างประเทศที่ไม่มีวิดีโอลิขสิทธิ์ในไทย เราก็มักจะได้ดูหนังเหล่านั้นจาก “ร้านลูกแมว ที่มาบุญครอง”, จากร้านแมงป่อง, จากร้าน AVS และจากร้านเฟม วิดีโอที่คลองสานกับท่าพระจันทร์

 

อันนี้คือหนึ่งในวิดีโอที่เคยซื้อจาก “ร้านลูกแมว” เป็นหนังเรื่อง VITAL SIGNS (1990, Marisa Silver, A+30) ที่นำแสดงโดย Diane Lane กับ Adrian Pasdar ที่หล่อตรงสเปคเรามาก ๆๆๆๆๆๆๆ สาเหตุที่เราซื้อวิดีโอม้วนนี้มาเก็บไว้ก็เพราะความหล่อของ Adrian Pasdar นี่แหละ แต่พอเราดูหนังเรื่องนี้ไปแล้ว 4-5 รอบเราก็ลบตัวหนังทิ้ง แล้วก็ใช้มันเป็นวิดีโอเปล่า อัดอะไรอื่น ๆ ทับไปแทน

 

ล่าสุดเพิ่งเห็น Adrian Pasdar โผล่มาประมาณ 5 นาทีใน THE EXORCISM (2024, Joshua John Miller, A+15)

 

+++

SHERMAN’S MARCH (1985, Ross McElwee, documentary, 158min, A+30)

 

หนังเรื่องนี้ฉายออนไลน์ให้ดูฟรีจนถึงราว ๆ เที่ยงวันศุกร์ที่ 16 ส.ค.นะ เราเคยดูหนังเรื่องนี้เมื่อ 20 กว่าปีก่อนที่ห้องสมุดธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ชอบหนังอย่างสุดขีดมาก ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในหนังสารคดีที่คลาสสิคที่สุดตลอดกาลเลย หนังสารคดีเรื่องนี้เล่าเรื่องของผู้กำกับหนังที่พยายามเดินทางตามรอย “การเดินทัพของนายพลเชอร์แมนในช่วงสงครามกลางเมืองสหรัฐ” พร้อมกับที่ตัวผู้กำกับก็จีบสาวไปเรื่อย ๆ ในระหว่างการเดินทางด้วย

 

คือเราชอบสุดขีดที่หนังมันไม่ได้จะพยายามทำตัวเป็น “หนังสารคดีประวัติศาสตร์” เพียงอย่างเดียว แต่มันใส่เรื่องส่วนตัวของผู้กำกับ, การจีบสาวไปเรื่อย ๆ ในระหว่างการเดินทาง, ความรักความใคร่ของตัวผู้กำกับ พร้อมกับเล่าเรื่องสารคดีประวัติศาสตร์ไปด้วย เพราะนี่แหละมันคือมุมมองในแบบที่เราชอบ ที่ไม่ได้พยายามจะนำเสนอประเด็นอะไรเพียงประเด็นเดียว แล้วตัดประเด็นอื่น ๆ ในความเป็นมนุษย์/ความซับซ้อนของโลก ทิ้งไป แต่หนังเลือกที่จะเล่าอะไรหลาย ๆ อย่างที่ดูเหมือนไม่ได้เกี่ยวข้องกันในหนังเรื่องเดียวกัน

https://www.lecinemaclub.com/now-showing/shermans-march/

 ++++

เมื่อคืนฝ้นดี ก็เลยขอจดบันทึกไว้หน่อย

 

คือเมื่อคืนฝันว่าเรานั่งรถมอเตอร์ไซค์รับจ้างในถนนนึง แล้วพอนั่งไปเรื่อย ๆ ก็เจอ “ด่าน” ที่ห้ามนั่งรถต่อไป เราต้องลงจากรถ แล้วเดินเท้าต่อไปในถนนนั้น แล้วด่านนั้นมีการคัดกรองผู้คนด้วยเกณฑ์อะไรที่เราไม่เข้าใจ เรารู้แต่ว่าคนขับมอเตอร์ไซค์ถูกแยกไปแถวนึง แล้วเราก็ถูกแยกไปอีกแถวนึง แล้วพอเราเดินต่อไปเรื่อย ๆ เราก็มาถึงประตูรั้วนึง แล้วเราก็เลยรู้ว่า “เราตายไปแล้ว” เราประสบอุบัติเหตุขณะนั่งมอเตอร์ไซค์ คนขับมอเตอร์ไซค์รอดชีวิต แต่เราตายไปแล้ว แล้วพอมาถึงประตูรั้วนี้ วิญญาณของเราก็สามารถไปร่ำลาคนต่าง ๆ ที่เราผูกพันที่ยังมีชีวิตอยู่ได้ ก่อนที่วิญญาณของเราจะเดินทางต่อไป เราก็เลยไปร่ำลาแม่ของเรา บอกกับแม่ว่า “เราแทบไม่เจ็บอะไรเลยนะตอนที่เราตาย” แล้วเราก็ตื่นนอนขึ้นมา

 

เราก็เลยรู้สึกว่ามันเป็นฝันที่ดีสุดขีดสำหรับเรา เพราะความปรารถนาสูงสุดในชีวิตของเราก็คือการตายโดยไม่เจ็บปวดอะไรนี่แหละ ซึ่งถ้าหากเราสามารถตายโดยแทบไม่รู้สึกเจ็บปวดทางร่างกายอะไรเลยแบบในฝันนี้ได้จริง ๆ มันก็จะเป็นสิ่งที่ดีมาก ๆ อยากให้เกิดขึ้นจริงอย่างสุด ๆ แต่จริง ๆ แล้วคืออยากนอนหลับแล้วตายไปเลยมากกว่านะ อันนั้นน่าจะไม่เจ็บปวดอะไรเลย 555555

+++

ตอนนี้คิดว่าเราคงต้องส่องกล้องตรวจดูกระเพาะอาหารและลำไส้ใหญ่แล้วล่ะ เพราะเราท้องเสียบ่อยมากในปีนี้ คือพอเราท้องเสีย กิน Ciprofloxacin แล้วหายก็จริง แต่จะให้เรากิน Ciprofloxacin ทุกเดือน เดือนละ 10 เม็ด มันก็ไม่น่าจะใช่วิธีการที่ดีนะ เราเดาเอา

 

ล่าสุดคือเราดูหนัง THE HILL WHERE LIONESSES ROAR (2021, Luana Bajrami, Kosovo) ที่ Alliance ปรากฏว่าดูไป 1 ชั่วโมงแล้วปวดท้องหนักมาก ก็เลยต้องออกจากโรงหนังไปกลางคัน

 

ก็เลยจะถามเพื่อน ๆ ว่า ในเดือนก.ย.มันมีเทศกาลหนังอะไรวันไหนบ้าง นอกจากเทศกาลหนัง SILENT FILM FESTIVAL เพราะเราจะต้องรีบนัดวันส่องกล้องล่วงหน้า และกะว่าอยากจะเป็นวันเสาร์-อาทิตย์ในเดือนก.ย. แต่เราก็ไม่อยากส่องกล้องในวันที่ตรงกับเทศกาลหนังใดๆ 555 ไม่ใช่ว่าเรานัดวันส่องกล้องไปแล้ว จ่ายตังค์ไปแล้ว แล้ววันนั้นดันตรงกับวันจัดงาน retrospective ของ Philippe Grandrieux อะไรทำนองนี้

 

รูปจาก THE HILL WHERE LIONESSES ROAR ผู้กำกับหนังเรื่องนี้เป็นผู้หญิงที่มีอายุแค่ 20 ปีเองตอนที่กำกับหนังเรื่อง

+++++

สรุปความเสียหายจากการติดโควิดรอบสอง

 

การที่เราติดโควิดรอบสอง ทำให้เราไม่ได้ออกไปดูหนังโรงเป็นเวลา 11 วัน ตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ 21 ก.ค. ที่เราตรวจ ATK เจอสองขีดวันแรก จนถึงวันพุธที่ 31 ก.ค.

 

ก็เลยขอจดบันทึกเอาไว้ดีกว่าว่า การติดโควิดรอบนี้ทำให้เราไม่ได้ดูหนังเรื่องไหนในโรงภาพยนตร์บ้าง

 

1. GRAVE TORTURE (2024, Joko Anwar, Indonesia)

เสียดายสุดขีด ฮือ ๆ

 

2.MARINETTE (2023, Virginier Verrier, France)

ฉายที่ ALLIANCE

 

3.SUMMER WARS (2009, Mamoru Hosoda, Japan, animation)

ซื้อตั๋วล่วงหน้าไว้แล้ว แต่ออกไปดูไม่ได้

 

4.TRAPEZIUM (2024, Masahiro Shinohara, Japan, animation)

ซื้อตั๋วล่วงหน้าไว้แล้ว แต่ออกไปดูไม่ได้

 

5.X: THE MAN WITH THE X-RAY EYES (1963, Roger Corman, 79min)

ซื้อตั๋วล่วงหน้าไว้แล้ว แต่ออกไปดูไม่ได้

 

แล้วก็หนังในเทศกาล SIGNES DE NUIT ที่หอภาพยนตร์ ดังต่อไปนี้

 

6.Bald Sleep (2024,Binjie Hao, China) 33.20 mins

 

7.I look into the mirror and repeat to myself (2023, Giselle Lin, Singapore ) 18.17 mins

 

8. La Panadella (2023 , Joel Jiménez Jara, Spain) 17 MINS

 

9.Memories of an Unborn Sun (2024, Marcel Mrejen, Algeria, France, Netherlands) 22 mins

 

10.The Shore (2023, Eron Sheean , Netherlands)20.15 mins

 

11.Waiting (2023, Volker Schlecht, Germany) 15 MINS

 

12.Dusk (Timis) (2023, Awa Moctar Gueye , Senegal)23 mins

 

13.Souvenir ( 2023, Heidi Hassan, Cuba) 11 mins

 

14.The Exception of History (2024, Yo-Wen Mao, Taiwan)

 

15.Eviction (2023, Ian Gibbins, Australia) 11.39 mins

 

16.Forest (2022, Simon Plouffe, Canada) 16.22mins

 

17.In the Noise of the Downpour ( 2024, Oleksandr Stupak, Ukraine) 11.47mins

 

18.Memory Replica (2024, Thao Nguyen Dang, Vietnam) 23.11 mins

 

19.The Great Basin! Or: How I Learned to Stop Worrying and Love the Desert (2023, Eric Weeks , US) 15 mins

 

20.Silent Chirping of Invisible Digits (2023, Vera Sebert, Germany) 10.10 mins

 

21.ymoR (2023, Julien Lahmi, France) 9mins

 

การพลาดดูหนัง 21 เรื่องนี้ในโรงภาพยนตร์ ก็เลยทำให้เราตัดสินใจประชดชีวิต ด้วยการสมัครสมาชิก MUBI แต่ตอนนี้เราก็มีเวลาดูหนังใน MUBI ไปแค่ 7 เรื่องเอง ซึ่งได้แก่ DAUGHTERS OF THE DUST, QUARTET, THE STRUCTURE OF CRYSTAL, THE ILLUMINATION, THE CONSTANT FACTOR, FAMILY LIFE (1971, Krzysztof Zanussi, Poland) และ LA JETEE (1962, Chris Marker, France, 28min, A+30)

 

แต่ก็คิดว่าจะพยายามหาเวลาดูหนังใน MUBI อีกแหละ แต่อาจจะหาเวลาว่างดูได้ไม่เกิน 4 เรื่องต่อเดือน

 

 

 

No comments: